Linh mục Martín Lara Becerril, phát ngôn viên của Giáo phận Querétaro, hôm thứ Tư đã than thở về vụ sát hại các nhà báo ở Mễ Tây Cơ và nỗ lực bịt miệng họ, đồng thời khuyến khích những người làm việc trong lĩnh vực truyền thông hãy có “lòng can đảm lớn”.

Tại cuộc họp báo ngày 16 tháng 2, Cha Becerril nói rằng “thật là xấu hổ khi ở một quốc gia dân chủ như Mễ Tây Cơ lại có những cái chết và bạo lực chống lại các nhà báo.”

Vị linh mục người Mễ Tây Cơ nói rằng “một nhà báo hoàn thành một chức năng trong xã hội, đó là thông báo.”

Ngài nhấn mạnh: “Thực sự là một điều đáng ghê tởm khi người ta muốn làm câm lặng tiếng nói của các phóng viên, thường là những tiếng nói phản biện.”

Theo báo chí Mễ Tây Cơ, ba năm đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Andrés Manuel López Obrador là thời kỳ bạo lực nhất đối với các nhà báo, với 30 vụ giết người, riêng năm 2022 có sáu vụ.

Ba năm đầu nhiệm kỳ của López Obrador cũng là thời kỳ bạo lực nhất được ghi nhận trong lịch sử Mễ Tây Cơ, với hơn 100,000 vụ giết người.

Một nhóm các nhà báo đã tổ chức một cuộc biểu tình vào ngày 15 tháng 2 tại Quốc Hội liên bang để đòi công lý.

Ngày hôm sau, trong cuộc họp báo buổi sáng của López Obrador, một nhóm nhà báo đã quyết định không đặt câu hỏi để thể hiện sự phản đối và đoàn kết với các đồng nghiệp bị sát hại của họ.

Nhân dịp đó, nhà báo Rodolfo Montes nói với Tổng thống Mễ Tây Cơ, “chúng tôi muốn sống”.

López Obrador cũng đã gây ra một cuộc tranh cãi khi tiết lộ trong một cuộc họp báo ngày 11 tháng 2 các thông tin hoàn toàn riêng tư liên quan đến thu nhập cá nhân của nhà báo Carlos Loret de Mola, là ký giả đã công bố các báo cáo về lối sống xa hoa của con trai tổng thống, là José Ramón López Beltrán, người đang sống ở Houston, và chỉ ra một xung đột lợi ích liên quan đến công ty dầu Pemex thuộc sở hữu của chính phủ.

Loret de Mola đã trả lời trên phương tiện truyền thông xã hội, và chỉ ra rằng López Obrador, là người mà ký giả này mô tả là “một nhà độc tài đầy tham vọng”, “bị dồn vào chân tường” vì “ông ta không biết cách thoát khỏi vụ bê bối liên quan đến con trai mình.”

Nhà báo Mễ Tây Cơ nói rằng thông tin do López Obrador tiết lộ “khiến tôi gặp rủi ro vì thu nhập thực sự của tôi đã bị thổi phồng và sai lệch. Đây là điều cực kỳ nghiêm trọng. Nó khiến tôi dễ dàng trở thành nạn nhân cho bọn bắt cóc đòi tiền chuộc và các bọn cướp nhan nhãn trên đường phố. Đó là một tội ác.”

Nhiều phương tiện truyền thông Mễ Tây Cơ và quốc tế đã chỉ trích thái độ của López Obrador đối với công việc của các nhà báo.

Tờ Washington Post, nơi Loret de Mola là một nhà báo đóng góp cho các chuyên mục, đã tweet vào ngày 11 tháng 2 rằng “chúng tôi lên án sự leo thang những sự gièm pha, lăng mạ và sử dụng dữ liệu bí mật từ chính phủ Mễ Tây Cơ để tấn công Carlos Loret de Mola… Nhà nước và các cơ quan chức năng phải bảo đảm quyền tự do ngôn luận và báo chí”.

Tại cuộc họp báo ngày 16 tháng 2, người phát ngôn của Giáo phận Querétaro nhấn mạnh mong muốn “khuyến khích các nhà báo” đang phải đối mặt với bạo lực mà họ phải gánh chịu ở đất nước này.

“Công việc này của giới truyền thông là điều cần thiết trong xã hội và sự phục vụ của họ với tư cách là những người truyền thông là rất cần thiết. Hãy can đảm lên, đừng sợ hãi”

“Sự thật là tiêu chí cơ bản của phương tiện truyền thông tin tức và tôi mời các bạn truyền đạt nó với sự can đảm tuyệt vời”.

Cha Becerril sau đó đã phó dâng những nhà báo bị sát hại “và gia đình của họ cho Lòng Chúa Thương Xót, và chúng tôi vô cùng tiếc thương về những mất mát này”.
Source:Catholic News Agency