Đối với Tổng giám mục San Salvador, José Luis Escobar Alas, tình trạng người dân mất tích và việc phát hiện ra những ngôi mộ bí mật trong nước là những tình huống gây lo ngại, vì vậy ngài kêu gọi chính phủ tìm ra giải pháp cho những vấn đề này.

Đức Tổng Giám Mục nói: “Việc phát hiện ra những ngôi mộ bí mật này khiến tất cả chúng ta rúng động, nó khiến chúng ta lo lắng rất nhiều và nó liên quan đến những người đã đột nhiên biến mất. Chúng ta phải cảnh giác, chính quyền đang có một thách thức lớn là phải kiểm soát được tình hình, nhưng xã hội dân sự cũng có trách nhiệm liên hệ với chính quyền để thông báo về những bất thường và mọi việc có thể khắc phục được.”

Đức Tổng Giám Mục Escobar Alas cũng bày tỏ tình đoàn kết của Giáo Hội Công Giáo với thân nhân của các nạn nhân, những người nhiều lần hy vọng tìm thấy người thân của họ còn sống, nhưng một số người, cuối cùng lại thấy thân nhân mình trong các ngôi mộ, chẳng hạn như trong các ngôi mộ được khai quật gần đây ở El Paisnal, Nuevo Cuscatlán hoặc Colón, nơi hàng chục nạn nhân đã được tìm thấy.

“Thực tế là nhiều người đã biến mất là điều đáng lo ngại và khi chúng ta thấy họ được chôn trong một ngôi mộ tập thể, thì mối quan tâm đó càng lớn hơn, và càng đau lòng hơn”.

Đức Tổng Giám Mục Escobar Alas kêu gọi các gia đình tiếp cận các cơ sở để báo cáo những trường hợp này, ngoài việc nhắc lại yêu cầu rằng chính quyền Salvador phải điều tra và giải quyết các trường hợp công dân mất tích với sự minh bạch cao nhất.

“Các nhà chức trách đang bị thách thức. Điều này giống như một nút màu đỏ trên bảng điều khiển, một lời cảnh báo, một mối quan tâm để điều này không xảy ra một lần nữa.”

Trong cuộc hội thảo với giới truyền thông, Đức Tổng Giám Mục Escobar Alas cũng tuyên bố rằng những cải cách về lương hưu, được chính phủ Salvador công bố vài tháng trước, phải chú ý đến việc mang lại lợi ích cho người lao động.

“Hệ thống phải vì lợi ích của người lao động, do đó, việc cải cách luật lương hưu mà thôi thì không đủ, chúng ta cần một hệ thống mới, không phải chỉ canh cải sơ sài nhưng là đổi mới hoàn toàn nó và phải thực sự mang lại lợi ích cho người lao động. Cho đến nay, những gì chúng ta đã thấy là các bên thứ ba được hưởng lợi, những người hưởng lợi phần lớn là các công ty quản lý.”

Ngài cũng kêu gọi các thương gia và nhà sản xuất không lợi dụng giá nhiên liệu cao để tăng giá sản phẩm gây thêm khó khăn cho đời sống người lao động vốn đã lao đao vì đại dịch coronavirus.


Source:contrapunto.com.sv