Tukwila. Giáo Hội Việt Nam dành ngày Mồng Hai Tết hàng năm làm ngày đặc biệt kính nhớ Tổ Tiên, ngày cầu nguyện cho ông bà cha mẹ còn sống hay đã qua đời. Với truyền thống tốt đẹp này, hàng năm giáo xứ CTTĐVN cũng dành ngày Chúa Nhật gần nhất sau ngày Tết là ngày mừng Thượng Thọ cho quý cụ cao niên trong giáo xứ từ 70 tuổi trở lên.

Xem Hình

Hôm nay ngày Mồng Sáu Tết, Chúa Nhật ngày 06 tháng 2 năm 2022, giáo xứ hân hoan chào đón quý cụ cao niên đến với giáo xứ trong niềm vui tạ ơn chúc mừng tuổi thọ của cha Trần Hữu Lân cùng quý cụ ông, cụ bà, có vị bước vào tuổi thất thập, vị tám mươi, vị chín mươi, có vị gần đạt đến đỉnh điểm của thời kỳ bách niên giai lão như ông cố Nguyễn Thanh Ngọc trên chín mươi vẫn còn đi đứng vững vàng đã bước lên cung thánh chụp chung hình lưu niệm vào cuối lễ. Khá đông đảo gần cả trăm quý cụ ông cụ bà kể cả có vị ngồi xe lăn cũng được con cháu đưa đến tham dự lễ chúc thọ.

Thánh lễ mừng thượng thọ được cử hành trọng thể lúc 9 giờ 30 sáng Chúa Nhật V Mùa Thường Niên. Đúng 9:30 am, ba hồi chiêng trống ngân vang làm tăng thêm vẻ trang trọng của nghi lễ mừng Thượng Thọ mang truyền thống văn hoá Việt Nam. Tiếng chiêng trống vừa dứt, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn gồm quý cụ ông cụ bà trong y phục chỉnh tề đủ màu sắc cùng với quý cha cung nghinh Thánh Giá tiến lên cung Thánh theo tiếng hát của ca đoàn.

Mở đầu Thánh Lễ, cha chánh xứ chủ tế Thánh Lễ ngõ lời: "Hôm nay giáo xứ hân hoan chào đón cha Trần Hữu Lân, quý cụ ông cụ bà trong niềm vui tạ ơn mừng tuổi thọ của Cha Lân cùng tòan thể quý vị hiện diện cũng như đang tham dự trên trực tuyến. Cha Trần Hữu Lân năm nay 77 tuổi vẫn còn khoẻ mạnh và hăng say giúp giáo xứ trong nhiều công tác mục vụ. Xin cho một tràng pháo tay để chúc mừng cha Lân và quý cụ trong dịp mừng thượng thọ hôm nay..." ( tiếng vỗ tay keo dài kha lâu)

Thánh Lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo Chúa Nhật V Mùa Thường Niên.

Tin Mừng hôm nay thánh Lu-ca giới thiệu câu chuyện Chúa Giêsu truyền cho ôg Simon chèo thuyền đi thả lưới và kết quả cá đầy cả lưới một cách lạ thường. Cha Trần Hữu Lân công bố lời Chúa với đoạn tin mừng theo Thánh Luca: "Khi ấy, Đức Giê-su đang đứng ở bờ hồ Ghen-nê-xa-rét, dân chúng chen lấn nhau đến gần Người để nghe lời Thiên Chúa. Người thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ, còn những người đánh cá thì đã ra khỏi thuyền và đang giặt lưới. Đức Giê-su xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Si-môn, và Người xin ông chèo thuyền ra xa bờ một chút. Rồi Người ngồi xuống, và từ trên thuyền Người giảng dạy đám đông.

Giảng xong, Người bảo ông Si-môn: “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá.” Ông Si-môn đáp: “Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới.” Họ đã làm như vậy, và bắt được rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới. Họ làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền kia đến giúp. Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá, đến gần chìm.

Thấy vậy, ông Si-môn Phê-rô sấp mặt dưới chân Đức Giê-su và nói: “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi !” Quả vậy, thấy mẻ cá vừa bắt được, ông Si-môn và tất cả những người có mặt ở đó với ông đều kinh ngạc. Cả hai người con ông Dê-bê-đê, là Gia-cô-bê và Gio-an, bạn chài với ông Si-môn, cũng kinh ngạc như vậy. Bấy giờ Đức Giê-su bảo ông Si-môn: “Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta.” Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người ".

Cha chủ tế phụ trách giảng lễ. Trong bài giảng ngài nhấn mạnh về lòng biết ơn của gia đình giáo xứ đối với các vị cao niên trong giáo xứ là những vị đã có công gầy dựng và đóng góp công sức, tài chánh trong nhiều năm tháng từ lúc còn trẻ cho đến tuổi già nên giáo xứ mới có được cơ sở như hôm nay. Ngoài ra quý cụ cũng là động lực chính trong việc duy trì và bảo vệ nền tảng của truyền thống văn hoá Việt Nam qua hình ảnh của những năm tháng tham gia nhiều công tác trong giáo xứ như gói bánh chưng, bánh tét hàng năm, các lễ hội và duy trì truyền thống đạo đức của người Công Giáo Việt Nam..."

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Thánh Thể. Sau lời nguyện kết lễ, cha chủ tế chúc mừng thượng thọ cha Trần Hữu Lân với lời trân trọng cám ơn Cha Lân đã giúp giáo xứ nhiều công tác mục vụ với tất cả lòng nhiệt thành trong tinh thần yêu thương của Cha đối với giáo xứ. Kế đến cha chánh xứ và cùng với cha Lân chúc lành cho toàn thể quý cụ có mặt cũng như đang tham dự trên trực tuyến trong ngày mừng Thượng Thọ được nhiều ơn Thánh và xin Chúa ban cho quý cụ được hồn an xác mạnh.."

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, các em Trường Việt Ngữ Đắc Lộ đã có lời chúc thọ quý cụ cao niên với tất cả tấm lòng của tuổi thơ dâng lên quý cụ một cách trang trọng với trích đoạn:



"...Tết nay là Tết Nhâm Dần

Trâu ơi đi nhé, Hổ về oai phong

Mai Đào nở thắm khắp vùng

Nàng Xuân lại đến, hòa dung đất trời

Mừng ngày Tết mới đẹp tươi

Có đoàn con cháu rạng ngời líu lo

Tỏ lòng hiếu thảo vô bờ

Dâng lời chúc thọ qua thơ với vần

Chúng con kính chúc Cha Lân

Niềm vui, sức khỏe, Thánh Ân đầy tràn

Ngày đêm luôn được bình an

Tình yêu của Chúa xóa tan muộn phiền

Như ông tiên đẹp lão, hiền

Chụp hình với thiếu nhi, duyên nhất nhà

Chúc cha được thật nhiều quà

Vì rằng đông nhất chính là chúng con.

Kính chúc quý cụ cao niên

Sống lâu trăm tuổi, an nhiên tháng ngày

Đời trôi nhẹ tựa bóng mây

Đức cao cùng núi, ơn dày biển sâu

Thánh Ân Chúa ở trên đầu

Giữ hồn xác mạnh, vui sầu phó dâng

Trẻ lo con cái nhiều đàng

Chúc cho các cụ yêu đời

Hè, Thu, lễ, Tết… cần, người đến ngay

Giục con cháu phải hăng say

Luôn luôn lo lắng dựng xây nhà thờ

Chúc cho các cụ vô lo

Con hiền cháu thảo, ấm no an bình

Chúc cho các cụ trọn tình

Gương cho con cháu trung trinh một đời

Xuân về rộn rã đất trời

Mừng tuổi các cụ, một lời tri ân.

Pháo nổ râm ran

Như vạn lời chúc

Con cháu có phúc

Ông bà sống lâu

Cả nhà vui vẻ

Ngày xuân sum vầy..."

Thánh Lễ kết thúc lúc 11 giờ với giây phút chụp hình chung lưu niệm ngày mừng Thượng Thọ Tết Nhâm Dần.Ban đón tiếp của giáo xứ đã ân cần trao cho quý cụ mỗi người một phần quà tặng với tất cả tâm tình tri ân và chúc mừng tuổi thọ của quý cụ. Mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý.