Từ Beirut, Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Bộ Trưởng Ngoại Giao Tòa Thánh, nói rằng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ “sớm thăm Li Băng”, nhật báo tiếng Pháp L'Orient le Jour đưa tin ngày 1 tháng 2.

Đức Tổng Giám Mục Gallagher, trụ cột của chính sách ngoại giao Vatican, đã đến Beirut hôm thứ Hai để thăm chính thức 5 ngày, để viếng thăm đất nước đang chìm trong khủng hoảng kinh tế, xã hội và chính trị nghiêm trọng. Ngài đã gặp các cơ quan chính trị và tôn giáo cao nhất của đất nước.

Sau cuộc gặp với Tổng thống Michel Aoun vào ngày 1 tháng Hai, vị Giám Mục người Anh đã trả lời báo chí. “Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thăm Li Băng, đó là những gì ngài đã nói với tôi trước chuyến thăm của tôi đến Beirut,” Đức Tổng Giám Mục Gallagher nói nhưng không xác định ngày tháng.

Một chuyến đi của Đức Giáo Hoàng đến Vùng đất của những cây cam tùng đã được Vatican xem xét nghiêm túc trong ít nhất một năm. Vào tháng 3 năm 2021, trên chuyến bay trở về sau chuyến tông du tới Iraq, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài đã hứa sẽ đến thăm đất nước đang gặp khủng hoảng này.

Vào tháng 6 năm 2021, Đức Tổng Giám Mục Gallagher đã đề cập đến một chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2022, nếu một chính phủ mới được thành lập. Vài ngày sau tuyên bố này, một “hội nghị thượng đỉnh đại kết vì hòa bình ở Li Băng” đã được tổ chức tại Vatican.

Tháng 11 năm ngoái, vị Giáo Hoàng Á Căn Đình đã tiếp kiến tại Vatican chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Najib Mikati, người đã được bổ nhiệm làm người đứng đầu chính phủ Li Băng vài tuần trước đó.

Chuyến thăm cuối cùng của một vị giáo hoàng đến đất nước này là của Đức Bênêđíctô XVI vào tháng 9 năm 2012. Đức Gioan Phaolô II đã đến thăm vào năm 1997. Vị giáo hoàng đầu tiên đặt chân đến Li Băng là Đức Phaolô Đệ Lục vào năm 1964; Ngài đang dừng chân để đến Ấn Độ và không rời khỏi sân bay quốc tế Beirut.

“Chúng tôi cầu nguyện rằng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến để nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc sống trong tình huynh đệ, cách duy nhất để đảm bảo sự tồn tại của các Kitô hữu và các cộng đồng khác ở đây,” Đức Cha Edouard Daher, Tổng Giám mục Công Giáo Hy Lạp-Melkite của Tripoli và Bắc Li Băng, nói với I.MEDIA vào tháng 3 năm 2021.
Source:Aleteia