Đức Hồng Y-Thượng Phụ của Lisbon hôm 23 tháng Giêng đã tuyên bố trong Bài Giảng Lễ Thánh Vinh Sơn rằng Ngày Giới Trẻ Thế Giới là cơ hội để Giáo Hội và thành phố tái khởi động một “tầng lớp thanh niên từ các lục địa khác nhau” sau đại dịch.

Đức Hồng Y Manuel Clemente nói: “Chúng ta sẽ tập hợp lại trong niềm vui, tình huynh đệ và hòa bình, một số đông đảo các bạn trẻ từ các châu lục khác nhau, để khởi động lại, để cổ vũ tân phúc âm hóa, sau khi đại dịch ảnh hưởng nặng nề đến nhóm tuổi của họ”.

Đức Hồng Y-thượng phụ đã chủ sự Thánh lễ kính São Vicente, tiếng Việt gọi là Thánh Vinh Sơn, là vị thánh bảo trợ chính của tổng giáo phận Lisbon. Thánh lễ có sự tham dự của Thị trưởng Lisbon, Carlos Moedas.

“Chúng ta đang chuẩn bị cho Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo; là một cơ hội tuyệt vời để tất cả mọi người - Giáo hội và thành phố - gặp lại nhau trong một công cuộc phục vụ tuyệt vời”, Đức cha Manuel Clemente nói trong bài giảng trong Thánh lễ.

“Giống như con tàu của Thánh Vinh Sơn, chúng ta sẽ đến bến cảng an toàn”, vị Hồng Y giáo chủ nhấn mạnh khi nhắc đến việc đưa thánh tích của São Vicente đến Giáo phận Lisbon.

Đức Hồng Y Manuel Clemente đã gợi lên tấm gương về cuộc tử đạo của Thánh Vinh Sơn người là phó tế của Zaragoza vào đầu thế kỷ thứ 4 và, khi đối mặt với cuộc đàn áp của người La Mã đối với các tín hữu Kitô, ngài là một nhân chứng “bằng lời nói và chứng thực bằng việc làm về những gì ngài tin tưởng, và điều đó chạm đến trung tâm của lịch sử một cách sâu sắc, và thực sự quyết định tương lai của Bồ Đào Nha”.

“Tôi đang đề cập đến sự tử đạo thực sự, như một cách để minh chứng cho đức tin. Cái ác không bao giờ có những kẻ tử đạo, chỉ có những kẻ cuồng tín.”

Vị Hồng Y thượng phụ nhắc lại rằng Thánh Vinh Sơn “là một vị tử đạo cho Tin Mừng của công lý và hòa bình” và tấm gương của ngài đã mang lại “kết quả nhanh chóng và to lớn”, thánh tích của ngài đã được đưa từ Valencia đến Algarve bởi vị vua đầu tiên của Bồ Đào Nha.

“Con tàu mà ngài đặt chân đến đã trở thành biểu tượng của thành phố, là di tích mà chúng ta được kêu gọi để bắt chước. Để chúng ta có thể trở thành một vùng đất của công lý và hòa bình.”

Đức Hồng Y Manuel Clemente nhấn mạnh rằng:

“Thánh Vinh Sơn nhắc nhở tất cả chúng ta về ưu tiên của ngài: đó là quan tâm đến người nghèo và chăm sóc người nghèo. Đó là những gì ngài mang đến thành phố với con tàu.”

Sau lễ kỷ niệm, các di tích của thánh Vinh Sơn tử đạo đã được các tín hữu tôn kính suốt ngày Chúa Nhật.
Source:agencia.ecclesia.pt