Các cuộc đàn áp nhắm vào các Kitô hữu trên khắp thế giới, đặc biệt là ở các nước Á Châu và Phi Châu, đã gia tăng trong năm qua.

Một báo cáo do Open Doors International công bố cho thấy đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm tình trạng phân biệt đối xử.

Danh sách Theo dõi Thế giới năm 2022, được công bố vào hôm thứ Tư, 19 tháng Giêng, cho thấy hơn 360 triệu người đã phải chịu đựng sự ngược đãi và phân biệt đối xử ở quốc gia của họ trong năm ngoái.

Nhìn chung, 5,898 Kitô hữu đã bị giết, 5,110 nhà thờ bị tấn công hoặc đóng cửa, 6,175 Kitô hữu bị bắt mà không cần xét xử, và 3,829 người bị bắt cóc.

Afghanistan được xếp hạng đầu tiên là quốc gia nguy hiểm nhất đối với các tín hữu Kitô, đặc biệt là sau khi Taliban tiếp quản quốc gia này vào tháng 8 năm 2021.

Tuy nhiên, báo cáo nói rằng tình hình tự do tôn giáo dưới thời Kim Jong-Un hay Kim Chính Ân tiếp tục trở nên tồi tệ hơn trong năm qua, khiến nước này đứng thứ hai trong danh sách các quốc gia cần quan tâm.

Bốn trong số năm quốc gia đầu tiên có mức độ bạo lực chống Kitô giáo cao nhất là các Quốc gia Hồi giáo, nơi bất ổn chính trị và chủ nghĩa cực đoan tôn giáo đang phát triển.

Ngoài Afghanistan, danh sách bao gồm Somalia, Libia và Yemen. Tiếp theo là Eritrea, Nigeria, Pakistan, Iran, Ấn Độ, Saudi Arabia, Myanmar, Sudan, Iraq và Syria.

Báo cáo lưu ý rằng Pakistan đứng thứ hai về phương diện bạo lực chống Kitô giáo. Các cuộc tấn công chống lại các Kitô Hữu cũng đang gia tăng đáng kể ở nước láng giềng Ấn Độ.

Theo báo cáo, đại dịch coronavirus cũng đã hợp pháp hóa việc tăng cường giám sát và hạn chế của các chính phủ độc tài.

Báo cáo nhận xét rằng trong khi chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo tiếp tục tạo ra nhiều cuộc đàn áp nhất, các hạn chế COVID-19 “đã trở thành một cách dễ dàng để thắt chặt kiểm soát và giám sát đối với các nhóm thiểu số tôn giáo và các nghi lễ thờ phượng” ở Trung Quốc và các quốc gia khác.

Báo cáo cũng lưu ý rằng nhiều người trong số ước tính 84 triệu người di tản trong nước và trong số 26 triệu người tị nạn được ghi nhận vào năm 2021, là các tín hữu Kitô.

Ở các nước như Miến Điện, cuộc đàn áp quân sự ở Bang Chin nơi đa số dân theo Kitô Giáo và các bang Kachin, Kayah, Shan đã khiến 200,000 Kitô Hữu phải di tản và buộc khoảng 20,000 người phải chạy trốn khỏi đất nước.

David Curry, chủ tịch của Open Doors Hoa Kỳ cho biết: “Những phát hiện năm nay cho thấy những thay đổi địa chấn trong bối cảnh đàn áp”.

Báo cáo năm 2022 theo dõi tình trạng bách hại trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 10 năm 2020 đến ngày 20 tháng 9 năm 2021 và được tổng hợp từ các báo cáo cấp cơ sở của Open Doors tại hơn 60 quốc gia.
Source:Licas News