1. Các linh mục Ấn Độ chấm dứt tuyệt thực

Các linh mục và giáo dân Ấn Độ đã ngừng cuộc tuyệt thực vô thời hạn sau khi một vị Tổng Giám Mục đồng ý với yêu cầu của họ là phớt lờ quyết định của Thượng hội đồng giám mục trong việc cử hành thánh lễ thống nhất trong Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar theo nghi thức Đông phương.

Họ phản đối quyết định của Thượng hội đồng về việc cử hành phụng vụ thống nhất trong 35 giáo phận để chấm dứt một tranh chấp đã kéo dài hơn bốn thập kỷ. Trong quá khứ, một số giáo phận trong Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar cử hành thánh lễ quay lên bàn thờ, trong khi một số giáo phận khác thì quay xuống cộng đoàn như trong các thánh lễ Công Giáo nghi lễ La tinh chúng ta thường thấy.

Thượng hội đồng vào tháng 8 năm 2021 đã quyết định thực hiện thánh lễ thống nhất theo đó phần Phụng Vụ Lời Chúa ở đầu lễ, các linh mục quay xuống cộng đoàn. Trong phần Phụng Vụ Thánh Thể, các linh mục sẽ quay lên. Từ kinh Lạy Cha đến hết lễ lại quay xuống. Hầu như tất cả các giáo phận đã đồng ý với quyết định này, ngoại trừ tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly.

Đức Tổng Giám Mục Antony Kariyil của tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly đã ban hành một thông tư vào ngày 20 tháng Giêng, bày tỏ sự bất lực trong việc ủng hộ quyết định của Thượng hội đồng về một hình thức Thánh lễ thống nhất.

Đức Tổng Giám Mục Kariyil cho biết thêm rằng ngài đã đích thân gọi điện cho Đức Hồng Y George Alencherry và thông báo cho ngài về tình hình nguy hiểm trong tổng giáo phận do sự ủng hộ ngày càng tăng của công chúng đối với cuộc tuyệt thực, cảnh báo rằng nó thậm chí có thể dẫn đến thiệt hại về nhân mạng trong bối cảnh biến thể Omicron đang đe dọa.

Quyết định cũng đã được chuyển đến Thượng hội đồng thường trực và Tòa thánh.

Ngay sau khi thông tư này được chia sẻ cho những người biểu tình, Cha Jose Vailikodath, nhân viên quan hệ công chúng của ủy ban bảo vệ tổng giáo phận, thông báo rằng cuộc tuyệt thực đã được đình chỉ.

Trong một tuyên bố Cha Vailikodath nói rằng “vì Đức Tổng Giám Mục Kariyil đã bảo đảm với chúng tôi rằng ngài sẽ không đòi chúng tôi tuân theo Thánh lễ của Thượng hội đồng, nên chúng tôi đã ngừng tuyệt thực”.

Tuy nhiên, vị linh mục này khẳng định rằng các linh mục và giáo dân trong tổng giáo phận sẽ tiếp tục phản đối “dưới hình thức cầu nguyện và nhịn ăn chống lại thánh lễ Thượng hội đồng để bảo đảm rằng điều đó sẽ không được phép làm xáo trộn hòa bình trong tổng giáo phận thêm nữa”
Source:UCANews

2. Tham gia chuyến bay tham quan thành Rome cổ đại, được tái tạo bằng kỹ thuật số với các chi tiết ngoạn mục

Lịch sử ở chế độ 3 chiều mang đến cho chúng ta cái nhìn chính xác nhất về Rôma cổ đại.

Đã có một số bản tái tạo kỹ thuật số tuyệt đẹp về các địa điểm Rôma cổ đại, nhưng công việc do đề án History in 3D, nghĩa là Lịch sử thực hiện ở chế độ 3 chiều còn vượt xa hơn thế nữa. Vào cuối năm 2021, họ đã phát hành chuyến tham quan trên không kéo dài 8 phút về công việc của họ cho đến nay. Dự án còn lâu mới hoàn thành, nhưng nó hứa hẹn một tầm nhìn độc đáo và chính xác về thành Rome cổ đại. Đây là Rome như nó đã từng được trông thấy vào thời Chúa Kitô.

Một dự án đam mê

Phần lớn hoạt động giải trí kỹ thuật số đầy tham vọng này là sản phẩm của hai nhà lập mô hình 3 chiều: Danila Loginov và Sergey Bardyshev. Trên trang web của họ, họ lưu ý rằng Danila đã thành lập dự án vào năm 2011, mà anh ấy giữ vai trò trưởng nhóm và người lập mô hình. Mục tiêu của nhóm là tạo ra bản tái hiện 3 chiều hoàn chỉnh, chính xác và chi tiết nhất về Rôma cổ đại.

Trong một báo cáo giới thiệu video, History in 3D ghi nhận rằng họ đã đạt được những bước tiến lớn trong dự án vào năm 2021. Tính đến thời điểm hiện tại, họ đã hoàn thành khoảng 40% Thành phố Vĩnh cửu, tức là Rôma. Các điểm tham quan bao gồm nhiều địa điểm Rôma nổi tiếng nhất, cũng như các mô tả chính xác về cơ sở hạ tầng và khu dân cư của thành phố.

Chuyến tham quan đưa người xem thăm các thắng cảnh như Đấu trường Rôma, có thể là địa điểm nổi tiếng nhất của Rôma cổ đại, và di chuyển qua cảnh quan khác với những góc nhìn khác nhau về các tòa nhà. Video cũng mang đến cho người xem cái nhìn tổng thể về Đền thờ thần Vệ nữ, đền thờ Maxentius, Forum Romanum, đền thờ Ulpia, cùng nhiều hí trường và phòng tắm, trong số các địa điểm khác.

Một trong những phần hay nhất về Lịch sử ở chế độ 3 chiều là chúng kèm theo mỗi video một bài viết cung cấp bối cảnh lịch sử có giá trị của các địa điểm. Nhìn vào các bài của họ trên Baths of Caracalla là đủ để nhận ra sự cống hiến của họ cho dự án. Tòa nhà không chỉ được tái tạo rực rỡ với đầy đủ màu sắc, mà sự chú ý đến từng chi tiết trên bức tượng cũng rất ngoạn mục. Tuy nhiên, nơi dự án thực sự tỏa sáng là việc sử dụng ánh sáng hoàn hảo để mang lại cảm giác chân thực cho các tòa nhà kỹ thuật số.

Mặt kỹ thuật số

Cùng với cảnh quan và kiến trúc, History in 3D quyết tâm tái tạo cả con người. Nhóm đã sử dụng các tác phẩm điêu khắc và chân dung của các đại đế Rôma đầu tiên. Các khuôn mặt được tái tạo đạt được thành tích đáng kinh ngạc, nhưng họ đã đạt được một bước xa hơn khi làm hoạt hình một số khuôn mặt trong đó.

Đề án này đang cung cấp những cái nhìn chính xác về một trong những nền văn minh có ảnh hưởng nhất mà thế giới từng biết.
Source:Aleteia

3. Nhà thần học Tây Ban Nha cảnh báo Tiến Trình Công Nghị Đức gây nguy hiểm lớn cho Giáo hội

Cha José Antonio Fortea, nhà thần học Tây Ban Nha đã cảnh báo về điều mà ngài gọi là mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với Giáo Hội Công Giáo do đường lối thượng hội đồng ở Đức gây ra.

Trong một bài đăng trên blog có tiêu đề “Giáo hội Đức đang đi về đâu”, vị linh mục nói rằng “nếu chúng ta nhìn vào lịch sử của Giáo hội, chúng ta sẽ thấy rằng con đường đồng nghị là điều mà Thiên Chúa muốn, nhưng kết quả của các công nghị không phải lúc nào cũng là các hoa trái đúng đắn”.

“Ngày nay, chúng ta có từ conciliabules để chỉ các công nghị bất hợp pháp là những nghị hội đã 'đi chệch hướng', nhưng vào thời của họ, những người tham dự những nghị hội này coi đó là những công nghị thực sự như những công nghị đã đưa ra những định nghĩa được đưa vào giáo huấn của Giáo hội.”

Nhà thần học cảnh báo rằng “một thượng hội đồng, một công đồng, hay bất kỳ cuộc họp nào trong giáo hội, đều có thể diễn ra theo chiều hướng quá đáng và bất hợp pháp, và có thể bị thao túng bởi các áp lực.”

“Và chúng ta phải nói thêm rằng công đồng khu vực hoặc công đồng cấp quốc gia không nhất thiết phải là một biểu hiện đức tin của Giáo hội”.

Tiến Trình Công Nghị ở Đức là một quá trình trong đó các giám mục và giáo dân tại quốc gia này tham gia để giải quyết các vấn đề như thực thi quyền lực, luân lý tình dục, chức tư tế và vai trò của phụ nữ trong Giáo hội.

Quá trình này bắt đầu vào ngày 1 tháng 12 năm 2019 và dự kiến kết thúc vào năm 2023.

Vào tháng 10, phiên họp toàn thể của nó đã đột ngột kết thúc sau khi bỏ phiếu ủng hộ một văn bản tán thành việc chúc lành cho các kết hiệp đồng tính và thảo luận về việc liệu chức tư tế có cần thiết hay không. Hơn một nửa các tham dự viên đã bỏ về khi thấy Giám Mục Georg Bätzing, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức yêu cầu thảo luận xem chức tư tế có cần thiết hay không. Chức tư tế là do chính Chúa Giêsu thiết lập trong bữa Tiệc Ly.

Nhiều người Công Giáo đã bày tỏ quan ngại về hướng đi mà đường lối Thượng hội đồng Đức đã đi theo và đã cảnh báo về nguy cơ ly giáo với Giáo hội Hoàn Vũ.

Cha Fortea đã lưu ý trong bài báo của mình rằng “một thượng hội đồng khu vực được bảo đảm về sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần, nhưng không bảo đảm rằng kết quả cuối cùng sẽ là một biểu hiện không thể nghi ngờ về đức tin của Giáo hội.”

“Ví dụ, trong một mật nghị, sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần được bảo đảm, nhưng điều đó không có nghĩa là các Hồng Y sẽ lắng nghe tiếng nói của Chúa. Vì thế, việc bầu một giáo hoàng không nhất thiết là sự thể hiện những gì Chúa muốn”.

Đối với các linh mục, điều này cho thấy rằng “việc lắng nghe Thánh Linh là hoàn toàn cần thiết. Kết quả có phải là biểu hiện của Ý Chúa hay không sẽ phụ thuộc vào sự lắng nghe đó”.

“Tôi rất tiếc vì đã phá vỡ một tầm nhìn nhất định về các thượng hội đồng như một cái gì đó tuyệt đối, nhưng lịch sử của Giáo hội rất rõ ràng: chỉ các hội đồng phổ quát hợp nhất với Đức Giáo Hoàng Rôma mới được bảo đảm là không thể sai lầm. Đó là truyền thống không đổi của Giáo hội.”

Do đó, ngài nhấn mạnh rằng, “những người tham gia Thượng hội đồng Đức phải nhận thức được khả năng sai sót của chính họ, cả cá nhân và tập thể.”

“ Họ không thể tách mình ra khỏi cấu trúc của chân lý mà chúng ta có thể gọi là 'đại hội đồng toàn cầu.'“

Cha Fortea nói rằng “trước nguy cơ chúng ta sẽ không đồng ý về những gì có hoặc không có trong đức tin, ít nhất chúng ta phải chấp nhận cấu trúc giáo hội để bảo vệ đức tin được thiết lập trong Giáo hội là bởi chính Chúa Giêsu Kitô khi Ngài còn ở dương thế.”

“Nếu trật tự giáo hội phổ quát đó không được chấp nhận, thì thượng hội đồng sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận từ một điểm xuất phát sai lầm. Điều sẽ được thảo luận không phải là câu hỏi này hay vấn đề đạo đức kia hay Kinh thánh, mà là chính bản thể của Giáo hội, chính khả năng của Giáo hội trong việc bảo vệ đức tin mà Chúa đã ban cho chúng ta.”

Cha Fortea nói rằng “thần học phải phát triển trong một quá trình tiến hóa đồng nhất của tín lý.”

Ngài cảnh báo rằng chủ nghĩa cấp tiến ở Đức liên quan đến cách mạng, nghĩa là, việc phá bỏ các trụ cột hỗ trợ mối liên hệ của chúng ta với một chân lý không thể thay đổi từ quá khứ.

Vị linh mục chỉ ra rằng “Tôi là người Tây Ban Nha, và chân lý là giống nhau ở Đức và ở Tây Ban Nha. Thượng hội đồng Đức không thể xác định đâu là chân lý đối với người Tây Ban Nha. Và, rõ ràng, chân lý không phải là một chuyện ở Bắc Âu và một điều hoàn toàn khác ở phía Nam. Cũng thế, không thể nào có chuyện chân lý đã được Giáo Hội xác lập là đúng ở thế kỷ thứ bảy lại không còn đúng nữa ở thế kỷ thứ mười tám”.

Cha Fortea chỉ ra rằng “tất cả các thành viên của Thượng hội đồng phải chấp nhận rằng họ là một phần của một gia đình và một số phiếu nhất định không thể buộc Giáo hội trên năm châu lục phải tin vào một điều gì đó hay không; bởi vì những câu hỏi được tranh luận trong cuộc họp ở Đức đó ảnh hưởng trực tiếp đến chân lý trong Giáo hội khi họ nói Giáo hội đã phạm sai lầm trong việc phổ biến giáo huấn về điều này hay điều kia.”
Source:Catholic News Agency