Trong khi các phương tiện truyền thông đang ráo riết bôi nhọ Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16, Catholic World News có bài nhận định nhan đề “A closer look at Munich charges against former Pope”, nghĩa là “Một xem xét kỹ hơn các cáo buộc chống lại Đức Nguyên Giáo Hoàng.”

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Một cuộc điều tra độc lập về các trường hợp lạm dụng tình dục trong tổng giáo phận Munich đã đưa ra những lời chỉ trích đối với Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 với các cáo buộc cho rằng ngài đã sơ suất trong một số trường hợp. Nhưng việc xem xét kỹ hơn bản báo cáo cho thấy bằng chứng về sự sơ suất của Đức Giáo Hoàng danh dự là rất yếu ớt.

Các tiêu đề liên quan đến báo cáo này, được công bố vào tuần trước bởi một công ty luật của Đức, hầu như luôn cố tình nêu bật những thất bại của Đức Hồng Y Ratzinger lúc bấy giờ. Nhưng rất ít phóng viên viết những câu chuyện đó có thời gian để tìm hiểu toàn bộ nội dung của bản báo cáo, bằng tiếng Đức và không có bản dịch sang tiếng Anh, dài tới hơn 1,000 trang – trong đó có tới 72 trang được dành để đề cập đến sự lãnh đạo của Đức Hồng Y Ratzinger, từ năm 1977 đến năm 1982.

Tất nhiên, từ lâu, Đức Nguyên Giáo Hoàng là mục tiêu nổi bật cho những chỉ trích của các phương tiện truyền thông. Và Đức Tổng Giám Mục đương nhiệm của Munich, Hồng Y Reinhard Marx, được giới truyền thông ưu ái hơn nhiều, và có lẽ do đó ít bị chỉ trích hơn vì những trường hợp được báo cáo là sơ suất của ngài. Đức Hồng Y Friedrich Wetter, người có nhiệm kỳ giữa Đức Bênêđíctô và Hồng Y Marx, gần như hoàn toàn bị phớt lờ trên các phương tiện truyền thông, mặc dù thời gian làm việc của ngài đã bị báo cáo vi phạm nhiều hơn cả hai vị.

Michael Hesemann, một chuyên gia về Giáo hội Đức, đã nghiên cứu chi tiết bản báo cáo - đặc biệt là các báo cáo liên quan đến Đức Ratzinger - và lưu ý rằng trong số bốn trường hợp mà ủy ban điều tra kết luận rằng Đức Giáo Hoàng tương lai đã sơ suất “không hành động”, không ai liên quan đến cáo buộc lạm dụng đã phạm lỗi trong nhiệm kỳ tổng giám mục của Đức Ratzinger, và không ai liên quan đến các cáo buộc lạm dụng trong tương lai. Nói cách khác, trong bốn trường hợp được trích dẫn chống lại Đức Hồng Y Ratzinger, không có trường hợp nào liên quan đến một nạn nhân cụ thể!

Một cách khách quan, báo cáo này nêu ra đến 65 trường hợp, và chỉ có 4 trường hợp báo cáo này cho rằng ngài có sơ suất..

Thứ nhất: Một linh mục đã bị kết tội lạm dụng rất lâu trước khi Đức Hồng Y Ratzinger đến, sau khi mãn hạn tù, đã được phép trở về Munich để sống trong thời kỳ hưu trí. Vị linh mục này không được giao nhiệm vụ mục vụ nào như báo cáo đề cập.

Thứ hai: Một linh mục khác từng bị kết án đã trở lại làm việc mục vụ ở Munich dưới thời Đức Hồng Y Ratzinger. Ông ta lại bị bắt vì thoát y, và bị tước bỏ nhiệm vụ mục vụ. Ông ta vẫn ở lại Munich, để được chữa trị tâm thần. Sau đó, ông được nhận vào làm giáo viên tôn giáo trong một trường tư thục, mà Đức Tổng Giám Mục không hề hay biết.

Thứ ba: Một giám mục ở một quốc gia khác đã yêu cầu Đức Hồng Y Ratzinger tìm chỗ ở cho cháu trai của mình, là một linh mục sẽ học ở Munich. Đức Hồng Y Ratzinger dù muốn dù không cũng phải tìm một ngôi nhà cho vị linh mục, như một cử chỉ lịch sử dành cho một đồng nghiệp. Không có bằng chứng nào cho thấy vị giám mục thông báo với Đức Hồng Y Ratzinger rằng cháu trai của ngài đã bị kết tội lạm dụng tình dục. Khi vị linh mục được tìm thấy tắm ở một hồ bơi mà không mặc quần áo, đầu tiên vị này bị cấm làm việc mục vụ, sau đó được lệnh rời khỏi tổng giáo phận.

Thứ tư: Một linh mục đã bị buộc tội - và sau đó sẽ bị kết tội - chụp ảnh các cô gái trẻ trong tư thế gợi dục. Đức Hồng Y Ratzinger đã loại ông khỏi công việc giáo xứ và chỉ định ông làm tuyên úy trong một viện dưỡng lão.

Trong 4 trường hợp này, báo cáo kết luận rằng Đức Hồng Y Ratzinger đã có sơ suất - đặc biệt là theo tiêu chuẩn ngày nay. Nhưng những hành động hay không hành động của Đức Hồng Y Ratzinger có thể so sánh với cách hành động của vô số giám mục khác, ở nhiều giáo phận khác, trong những năm ngài phục vụ ở Munich. Sự lãnh đạo của ngài ở Munich xảy ra rất lâu trước khi “Hiến chương Dallas” đưa ra một cách tiếp cận mới đối với các vụ lạm dụng tình dục vào năm 2002, mà cuối cùng đã trở thành một gương mẫu cho các chính sách trên toàn thế giới. Trên thực tế, những năm tháng của Đức Hồng Y Ratzinger ở Munich đã diễn ra ngay cả trước khi Bộ Giáo luật 1983 đặt ra các tiêu chuẩn mới để xử lý các tội phạm giáo sĩ nghiêm trọng nhất, bao gồm cả lạm dụng tình dục.
Source:Catholic World News