Đức Tổng Giám Mục José Luis Escobar Alas của San Salvador, hoan nghênh việc mở lại vụ thảm sát các tu sĩ Dòng Tên, và nhấn mạnh rằng đó là một hành động công lý cho các nạn nhân, chứ không phải trả thù.

Nhà lãnh đạo Công Giáo nhấn mạnh rằng bằng cách mở vụ án, người dân San Salvador mới có hy vọng phát hiện ra ai đứng đằng sau sự kiện.

Theo Đức Tổng Giám Mục, vụ án nên được mở ra như tội ác chống lại nhân loại và cần có công lý, bởi vì các nạn nhân và gia đình có quyền được bồi thường và sẽ không bao giờ có hòa bình nếu các nạn nhân không được trả lại công lý.

“Với toàn bộ tình tiết mới nhất dẫn đến quyết định mở lại vụ án, chúng ta vui mừng vì rất nhiều yêu thương có lợi cho công lý, nhưng liệu công lý có được thực hiện hay không? Đó là vấn đề, nếu vụ án được mở lại, người dân mong công lý được thực hiện, tất cả mọi người đều kỳ vọng điều đó. Nếu không thì những phiên tòa sắp tới sẽ vô nghĩa”.

Vụ sát hại sáu tu sĩ Dòng Tên và hai cộng tác viên xảy ra vào năm 1989 bên trong Đại học Trung Mỹ José Simeón Cañas. Trong 6 tu sĩ Dòng Tên, có 5 vị là linh mục người Tây Ban Nha.

Tháng 9 năm 2020, một tòa án ở Tây Ban Nha đã kết án một cựu đại tá người Salvador 133 năm tù về tội giết 5 linh mục người Tây Ban Nha ở El Salvador hơn ba thập kỷ trước.

Tòa án quốc gia của Tây Ban Nha đã ra phán quyết rằng Inocente Orlando Montano, một cựu đại tá từng là thứ trưởng bộ nội vụ của El Salvador trong cuộc nội chiến từ năm 1979 đến năm 1992, phải chịu trách nhiệm về “vụ ám sát khủng bố” năm 1989.

Montano, 77 tuổi, ngồi trên xe lăn khi các thẩm phán đọc bản án, phạt ông 26 năm, tám tháng và một ngày cho mỗi cái chết.

Mỹ đã dẫn độ Montano sang Tây Ban Nha vào năm 2017. Trong phiên xét xử đầu năm 2020, Montano phủ nhận đã tham gia hoặc ra lệnh thực hiện các vụ thảm sát dẫn đến cái chết của 8 người trong khuôn viên Đại học Trung Mỹ José Simeón Cañas.

Trước tòa Montano nhìn với vẻ mặt bàng quang, mặt lạnh như tiền, không để lộ cảm giác nào khi tòa tuyên án.

Người ta tin rằng còn có các nhân vật khác ngoài Inocente Orlando Montano dính líu đến quyết định thảm sát các tu sĩ Dòng Tên tại San Salvador.
Source:diariolahuella.com