LỜI CHÚA BAN SỰ SỐNG

Tuần này là Chúa Nhật Lời Chúa, nhắc mọi người tầm quan trọng của Lời Chúa là Lời ban sự sống. Chúa Nhật này cũng ở trong tuần cầu cho các Kitô hữu hiệp nhất như các chi thể trong 1 thân thể.

1. Lời Chúa ban sự sống. Đáp Ca khẳng định “Lời Chúa là thần khí và là sự sống.” Lời Chúa bổ sức cho tâm hồn, làm hoan hỷ cõi lòng, cho đôi mắt rạng ngời, cho người dại nên khôn. Bài Phúc Âm công bố Lời Chúa soi sáng như Thánh Vịnh diễn tả: “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi.” Lời Chúa giải thoát, đem tự do cho người bị áp bức giam cầm. Ngục tù lớn nhất giam cầm con người là tính ích kỉ và những đam mê tội lỗi. Bao lâu người ta chưa thoát khỏi cái tôi ích kỷ để mở ra với người khác, chưa buông bỏ được những dính bén thì bấy lâu người ta vẫn bị giam cầm, chưa có tự do.

Lời Chúa ban sự sống. Người ta chưa nhận được sự sống vì chưa chịu lắng nghe và đem ra thực hành.

2. Sống gắn bó hiệp nhất. Có câu tục ngữ “Đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết.” Chúa luôn muốn con người hiệp nhất yêu thương, ma quỷ lại thích gây chia rẽ chết chóc. Hiệp nhất đem lại sự sống tràn đầy. Hiệp nhất được thánh Phaolô diễn tả tuyệt vời nơi Bài Đọc 2 qua hình ảnh các chi thể khác nhau lại gắn bó nên một thân thể. Các chi thể cùng vui, cùng đau với nhau. Các chi thể cùng hiệp hành hoạt động ăn khớp với nhau. Nếu chi thể nào không hoạt động thì nó bị liệt mất rồi.

Tóm lại, Lời Chúa ban sự sống khi việc lắng nghe Lời Chúa trở thành một cuộc gặp gỡ sống động giữa con người và Thiên Chúa hằng sống đang nói với mỗi người ở đây, lúc này. Chúa muốn các Kitô hữu sống hiệp nhất. Bao lâu người ta còn sống thì các chi thể hiệp nhất hoạt động cùng nhau. Còn khi chi thể bất động, xương thịt tan rã thì người ta chết mất rồi. Amen.