Đức Tổng Giám Mục Gomez của Los Angeles đã cử hành Thánh lễ Chúa Nhật 16 tháng Giêng để tưởng nhớ 500 năm đạo Công Giáo đến với Phi Luật Tân, và kỷ niệm lễ Santo Niño de Cebú, tức là Chúa Hài Đồng Giêsu của Cebú.

“Hôm nay, chúng ta đặc biệt dâng mình cho Hài Nhi Chí Thánh, Santo Niño, khi chúng ta tiếp tục tạ ơn Chúa vì đã mở cánh cửa đức tin cho người dân Phi Luật Tân, cách đây năm trăm năm,” vị tổng giám mục nói hôm 16 tháng Giêng trong bài giảng lễ tại Nhà thờ Đức Mẹ Các Thiên thần.

“Và tất nhiên, chúng ta cũng nhớ lại rằng ngay sau khi cánh cửa đức tin được mở ra, những người Phi Luật Tân đầu tiên đã đến Mỹ, đến vịnh Morro, vào năm 1587. Thật tuyệt khi nghĩ về điều đó và suy tư rằng người Phi Luật Tân đã ở đây, thờ phượng, và làm việc ở đất nước chúng ta từ rất lâu ngay cả trước khi đất nước chúng ta có tên”.

Ngài nói thêm rằng “hôm nay chúng ta cũng tạ ơn Chúa vì di sản Công Giáo phong phú của Phi Luật Tân đã trở thành một phần đẹp đẽ trong đời sống Công Giáo của chúng ta ở Los Angeles và ở Mỹ.”

Santo Niño de Cebú là một bức tượng được trao cho Juana, vợ của vua Cebu, sau lễ rửa tội năm 1521 của họ. Bức tượng được tôn kính rộng rãi ở Phi Luật Tân, và hiện được đặt tại Vương Cung Thánh Đường Santo Niño ở thành phố Cebu.

Trước thánh lễ, các truyền thống của Phi Luật Tân được trưng bày trên quảng trường nhà thờ, và hình ảnh của Santo Niño đã được làm phép trong thánh lễ.

Trong bài giảng của mình, Đức Tổng Giám Mục Gomez đã suy tư về đám cưới tại Cana, nói rằng qua phép lạ được thực hiện tại đó, Chúa Kitô “muốn cho chúng ta thấy rằng hôn nhân của người nam và người nữ là biểu tượng của việc Thiên Chúa yêu thương mỗi người chúng ta biết chừng nào”.

“Chúa yêu tất cả chúng ta, anh chị em và tôi, không có điều kiện và không có ngoại lệ. Chúa yêu mến tất cả anh chị em! Anh chị em là một kho báu đặc biệt đối với Ngài. Đây là sự thật đáng kinh ngạc về đức tin Công Giáo của chúng ta”.

Kết quả là “Chúa có một sứ mệnh cho cuộc đời anh chị em,” một ơn gọi.

“Mỗi người trong chúng ta, cho dù chúng ta là ai, đều có một vai trò trong việc xây dựng vương quốc tình yêu và sự sống của Thiên Chúa. Và cũng thật thú vị vì đó là ý nghĩa của những người đầy tớ trong bài Tin Mừng hôm nay”.

“Giống như những người tôi tớ đó, chúng ta cần đổ đầy nước của tình yêu vào các bình nước của đời mình, bằng nước của những công việc tốt lành, những công việc của lòng thương xót và sự phục vụ. Và chúng ta làm điều đó bằng những cách đơn giản và bình thường. Trong cuộc sống thường ngày của chúng ta. Chúa Giêsu muốn làm việc với chúng ta, và qua chúng ta. Qua những công việc tốt của chúng ta, qua những công việc của tình yêu thương của chúng ta. Trong gia đình của chúng ta. Tại nơi làm việc của chúng ta. Trong xã hội của chúng ta,” Đức Tổng Giám Mục Gomez nói.

“Và đây là nước mà Ngài sẽ biến đổi – Ngài sẽ biến thành rượu mới… Nhưng như chúng ta biết, anh chị em thân mến của tôi, mọi thứ bắt đầu từ việc chúng ta tuân theo lời của Chúa Giêsu. Điều này đặc biệt - khi chúng ta suy ngẫm về đoạn Tin Mừng hôm nay - điều mà Đức Maria nói với chúng ta trong Tin Mừng hôm nay, khi Mẹ nói với các gia nhân: 'Hãy làm bất cứ điều gì người nói với anh em.' Đây là chìa khóa dẫn đến Vương quốc. Đây là chìa khóa cho sự thánh thiện, cho ơn gọi của chúng ta. Để vào sự sống thiêng liêng – hãy làm theo thánh ý của Thiên Chúa, làm bất cứ điều gì Chúa Giêsu bảo chúng ta”.

Ngày hôm trước Thánh lễ, một buổi bán đồ ăn đã được tổ chức tại giáo xứ Đức Mẹ Loretto ở khu Filipinotown lịch sử của thành phố. Bữa ăn được tổ chức bởi Hội đồng Khu phố Filipinotown và Hội đồng Cố vấn Cộng đồng của Sở Cảnh sát Quận Los Angeles.


Source:Catholic News Agency