1. Tây Ban Nha vượt qua 7 triệu trường hợp Covid-19 kể từ khi bắt đầu đại dịch

Tây Ban Nha đã vượt qua 7 triệu trường hợp nhiễm Covid-19 kể từ khi bắt đầu đại dịch. Bộ Y tế nước này cho biết trong tuần vừa qua trung bình có 242,440 trường hợp mắc mới trong một ngày.

Số ca mắc mới trong một ngày cao nhất trong năm 2021 là 161,668 trường hợp vào ngày 30 tháng 12.

Đã có ít nhất 97 trường hợp tử vong kể từ hôm thứ Tư và 22.06% số giường trong phòng chăm sóc đặc biệt được sử dụng cho các bệnh nhân Covid-19.

Trong một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc vào hôm thứ Sáu, Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, gọi tắt là CDC, cho biết bà đã ký vào một khuyến nghị của Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng của CDC rằng những người đã được tiêm vắc-xin Moderna Covid-19 có thể tiêm liều tăng cường sau năm tháng, thay vì sáu tháng, như khuyến nghị trước đây.

Trước đó vào hôm thứ Sáu, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, gọi tắt là FDA, đã sửa đổi giấy phép sử dụng khẩn cấp đối với vắc-xin Covid-19 của Moderna, rút ngắn khoảng thời gian giữa lần tiêm chủng thứ hai và liều tiêm tăng cường xuống còn 5 tháng đối với những người trên 18 tuổi.

FDA đã rút ngắn thời gian cần thiết trước khi tiêm liều tăng cường vắc xin Pfizer / BioNTech từ sáu tháng xuống còn năm tháng. Liều tăng cường Pfizer được phép sử dụng cho tất cả mọi người từ 12 tuổi trở lên.

Trước các diễn biến phức tạp của đại dịch coronavirus, Úc Đại Lợi đã quyết định rút ngắn thời gian cần thiết trước khi tiêm liều tăng cường từ 6 tháng xuống còn 4 tháng.
Source:CNN

2. Linh mục bị chính thức cảnh cáo, nhưng nhiều người cho rằng ngài chỉ nó lên sự thật

Đức Tổng Giám Mục Charles Scicluna đã đưa ra cảnh báo chính thức đối với một linh mục, là Cha David Muscat, yêu cầu ngài ngừng đưa ra “những bình luận có thể gây bùng nổ và tổn thương” nếu không, vị linh mục có thể bị cấm thi hành thừa tác vụ công khai.

Trong một tuyên bố vào tối thứ Năm, Tòa Tổng Giám mục cho biết Đức Cha Scicluna đã chỉ thị cho Cha Muscat phải xóa một bài đăng trên Facebook, trong đó vị linh mục tuyên bố rằng đồng tính còn tệ hơn việc bị ma nhập, và yêu cầu vị linh mục phải ngừng sử dụng các ngôn từ gây tổn thương đối với bất kỳ nhóm hoặc cá nhân nào..

Tòa Tổng Giám mục cho biết Đức Tổng Giám Mục cũng nhắc nhở Cha Muscat rằng theo giáo huấn Công Giáo, các thành viên của hàng giáo phẩm phải thể hiện sự tôn trọng, lòng trắc ẩn và nhạy cảm với mọi người thuộc mọi tầng lớp xã hội.

Cảnh báo được đưa ra vài giờ sau khi vị linh mục bị cảnh sát thẩm vấn và vài giờ sau khi Đức Tổng Giám Mục hứa sẽ có hành động chống lại vị linh mục về những bình luận kỳ thị đồng tính được đăng tải trên Facebook, và Đức Tổng Giám Mục thay mặt Giáo hội gửi lời xin lỗi tới tất cả những người đồng tính và gia đình của họ.

Đức Cha Scicluna đang đề cập đến những nhận xét của linh mục David Muscat của Mosta, mặc dù ông không đề cập đến tên linh mục. Hai bộ trưởng đã kêu gọi cảnh sát hành động chống lại ông ta vì lời nói căm thù.

Phát biểu trong một bài giảng trên truyền hình, Đức Cha Scicluna cho biết ông bị sốc trước những nhận xét có vẻ như nói rằng đồng tính còn tệ hơn bị quỷ ám.

“Đây không phải là những lời yêu thương mà là những viên đá ném bởi một trái tim phải học cách yêu nhiều hơn, như Chúa Giêsu đã yêu thương. Chúa yêu anh chị em bất kể anh chị em là ai… Những ai nói rằng họ yêu Chúa, nhưng ghét anh chị em của mình, là những kẻ nói dối.”

“Tôi muốn thay mặt Giáo hội gửi lời xin lỗi tới tất cả những người đã bị tổn thương bởi những lời lẽ cay nghiệt này, và những người cha, người mẹ của họ, những người cũng cảm thấy bị phản bội bởi Giáo Hội mà họ yêu mến”.

Đức Tổng Giám Mục nói rằng ngài sẽ hành động để ngăn chặn một sự lặp lại.

Trước đó, Đức Cha Scicluna cho biết ngài bị sốc trước bình luận này và nhiều người đã gọi điện cho ngài để phàn nàn và bày tỏ sự ghê tởm về những gì được viết 'về những người anh chị em của chúng ta, những người đồng tính'.

Sau những bình luận của Cha Muscat, hôm thứ Tư, các bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Bình đẳng Owen và Bộ trưởng Bộ Hòa nhập Julia Farrugia Portelli đã cùng các nhà hoạt động kêu gọi cảnh sát hành động chống lại vị linh mục vì đã kích động lời nói căm thù.

Tuy nhiên, trên trang FaceBook của Cha Muscat, nhiều người cho rằng phản ứng chống lại vị linh mục của Đức Tổng Giám Mục, cảnh sát và các vị bộ trưởng nêu trên có vẻ quá đáng. Cha Muscat chỉ nói lên một sự thật đã được nêu trong sách giáo lý Công Giáo, tuy cách dùng chữ của ngài có thể không khéo. Những lời lẽ gay gắt của Đức Tổng Giám Mục đối với Cha Muscat có thể dẫn đến hiểu lầm tai hại cho nhiều người đối với điều sách giáo lý Công Giáo gọi là rối loạn.

Khoản 2357 sách giáo lý Công Giáo viết:

Đồng tính luyến ái là những liên hệ giữa những người nam hay nữ cảm thấy bị lôi cuốn tính dục với người đồng phái nhiều hơn với người khác phái. Đồng tính luyến ái xuất hiện trong nhiều thời đại và văn hóa, với nhiều hình thức khác nhau. Cho đến nay, người ta vẫn chưa giải thích được nguyên nhân tâm thần của hiện tượng này. Căn cứ vào Kinh Thánh vốn xem chúng như những suy đồi nghiêm trọng ( x. St 19,1-29; Rm 1,24-27; 1 Cr 6,10; 1Tm 1,10 ), truyền thống Hội Thánh luôn tuyên bố :”Các hành vi đồng tính luyến ái tự bản chất là thác loạn” ( x. CDF, décl “persona humana” 8 ). Các hành vi này nghịch với luật tự nhiên vì loại bỏ chủ đích truyền sinh của hành vi tính dục, cũng không xuất phát từ nhu cầu bổ túc thực sự về tình cảm và tính dục. Những hành vi này không thể chấp nhận được trong bất cứ trường hợp nào
Source:Times Of Malta

3. Đức Bênêđíctô XVI, Munich, và những cáo buộc che đậy: tại sao một cáo buộc cũ lại nổi lên

Cáo buộc cho rằng Đức Bênêđíctô XVI tương lai đã che đậy một vụ lạm dụng ở Tổng giáo phận Munich và Freising của Đức lại nổi lên trong tuần này, hơn 10 năm sau khi Vatican kiên quyết bác bỏ các cáo buộc.

Các tuyên bố này lại xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Đức vào ngày 4 tháng Giêng, khi tờ báo Die Zeit đăng một bài báo dài về cách xử lý của tổng giáo phận đối với trường hợp của Cha Peter Hullermann, người bị cáo buộc lạm dụng ít nhất 23 bé trai từ 8 đến 16 tuổi trong khoảng thời gian từ năm 1973 đến năm 1996.

Vị linh mục, được xác định trong các báo cáo của Đức chỉ được ghi vắn tắt là “H.”, đã bị đình chỉ thừa tác vụ của mình tại Giáo phận Essen vào năm 1979 vì những cáo buộc rằng ông đã lạm dụng một cậu bé 11 tuổi.

Năm 1980, ông được chuyển đến Tổng giáo phận Munich, dưới sự lãnh đạo của Đức Hồng Y Joseph Ratzinger từ năm 1977 đến năm 1982. Hullermann bị kết tội lạm dụng tình dục một bé trai tại một giáo xứ của tổng giáo phận vào năm 1986.

Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, thư ký riêng của Đức Bênêđíctô XVI, nói với Die Zeit: “Tuyên bố rằng ngài biết về lịch sử trước đây các cáo buộc tấn công tình dục tại thời điểm quyết định nhận Cha H. vào tổng giáo phận là sai. Ngài không hề biết gì về lịch sử trước đây của cha ấy”.

Báo cáo của tờ báo Đức xuất hiện trước khi công bố một nghiên cứu lớn về phản ứng của tổng giáo phận đối với các trường hợp lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ vào cuối tháng này.

Nghiên cứu được biên soạn bởi công ty luật Westpfahl Spilker Wastl ở Munich, có tiêu đề “Báo cáo về việc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên và người lớn dễ bị tổn thương bởi các giáo sĩ, cũng như [các] nhân viên khác, trong Tổng giáo phận Munich và xảy ra từ năm 1945 đến năm 2019”

CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, báo cáo rằng Die Zeit cũng đã đăng một cuộc phỏng vấn vào ngày 4 tháng Giêng với hai luật sư giáo luật, những người đã cáo buộc Hồng Y Reinhard Marx, tổng giám mục Munich từ năm 2008, xử lý sai vụ án Hullermann.

Hồng Y Marx, người đã bị Đức Thánh Cha Phanxicô bác đơn từ chức vào năm ngoái, đã không trả lời các câu hỏi từ Die Zeit, đề cập đến việc sắp công bố nghiên cứu lạm dụng.

Chuyện gì đã xảy ra khi câu chuyện lần đầu tiên được tung ra

Vụ án Hullermann được đưa ra ánh sáng vào tháng 3 năm 2010 bởi nhật báo Süddeutsche Zeitung có trụ sở tại Munich.

Vào ngày 12 tháng 3 năm 2010, tổng giáo phận Munich đã đưa ra một tuyên bố, trong đó cựu tổng đại diện của nó là Đức Ông Gerhard Gruber nhận “toàn bộ trách nhiệm” về việc không ngăn cản Hullermann thực thi thừa tác vụ.

Tổng giáo phận đã cung cấp một bản tường trình chi tiết về vụ việc, nói rằng Giáo phận Essen đã yêu cầu Tổng giáo phận Munich và Freising chấp nhận Hullermann làm tuyên úy vào tháng Giêng năm 1980, để linh mục có thể được điều trị y tế.

Cha Hullermann được bố trí chỗ ở trong một nhà xứ để có thể tham gia các buổi trị liệu. Tổng giáo phận cho biết: “Đức Tổng Giám Mục vào thời điểm đó, Đức Hồng Y là Ratzinger, đã chấp nhận yêu cầu của giáo phận Essen”.

Tuyên bố nhấn mạnh rằng: “Tuy nhiên, cha tổng đại diện đã mở rộng quyết định này sau đó khi chỉ định Cha H hỗ trợ mục vụ tại một giáo xứ ở Munich vào thời điểm đó mà không có bất kỳ hạn chế nào,”

“Từ thời điểm này, tức là từ ngày 1 tháng 2 năm 1980 đến ngày 31 tháng 8 năm 1982, không có khiếu nại hoặc cáo buộc nào liên quan đến Cha H.”

Thông cáo dẫn lời Đức Ông Gruber nói: “Việc sử dụng Cha H. lặp đi lặp lại trong việc chăm sóc mục vụ giáo xứ là một sai lầm nghiêm trọng. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc đó. Tôi vô cùng hối hận vì quyết định này đã dẫn đến hành vi phạm tội đó với người chưa thành niên và gửi lời xin lỗi tới tất cả những người bị hại”.

Vụ việc được các phương tiện truyền thông quốc tế khai thác mạnh, bao gồm cả tờ New York Times, cáo buộc rằng vị giáo hoàng tương lai của Đức đã được ghi lại trên một bản ghi nhớ sau cuộc họp vào ngày 15 tháng Giêng năm 1980, trong đó ngài nói rằng Hullermann sẽ được đưa vào một giáo xứ ngay sau khi bắt đầu điều trị “y tế-tâm lý” liên quan đến tội lỗi lạm dụng tình dục trẻ em.

Bài báo dẫn lời Cha Lorenz Wolf, đại diện tư pháp tại tổng giáo phận Munich, người nói rằng đó là một bản ghi nhớ “thông lệ” mà “khó lòng có mặt trên bàn của Đức Tổng Giám Mục.” Tuy nhiên, ông nói thêm rằng không thể loại trừ khả năng Đức Hồng Y Ratzinger đã đọc nó.

Tòa thánh Vatican phản hồi bằng cách chỉ vào tuyên bố từ tổng giáo phận Munich, theo đó, “xác nhận quan điểm rằng Đức Tổng Giám Mục lúc bấy giờ là Đức Hồng Y Ratzinger không biết gì về quyết định bổ nhiệm lại cha H. vào các hoạt động mục vụ tại một giáo xứ”.

Tháng 4 năm 2010, tạp chí Đức Der Spiegel đã cho rằng Đức Ông Gruber bị áp lực phải chịu trách nhiệm về các quyết định liên quan đến Hullermann. Nhưng trong một bức thư gửi cho Süddeutsche Zeitung, Đức Ông cựu tổng đại diện khẳng định không phải như vậy.

Khi câu chuyện được đưa lên mặt báo, Cha Hullermann bị đình chỉ chức vụ tại thị trấn Bad Tölz của Bavaria, nơi ông được chuyển đến vào năm 2008. CNA Deutsch đưa tin rằng vị linh mục, hiện đã 74 tuổi, được cho là đã quay trở lại Giáo phận Essen kể từ mùa xuân năm 2021.

Những phát triển gần đây nhất

Die Zeit đưa tin rằng họ đã thấy một sắc lệnh dài 43 trang được ban hành vào năm 2016 bởi tòa án giáo hội của tổng giáo phận Munich. Tài liệu nói rằng Hullermann không thể thi hành chức vụ linh mục của mình nữa và ra lệnh cho anh ta đóng góp tài chính cho quỹ trẻ em.

Tờ báo nói rằng sắc lệnh chỉ trích mạnh mẽ các nhà chức trách Giáo hội vì đã không ngăn chặn được sự lạm dụng của Hullermann, cho rằng họ đã “cố tình không xử phạt hành vi phạm tội”.

Trong một email gửi đến Die Zeit, Đức Tổng Giám Mục Gänswein khẳng định rằng điều này không áp dụng cho Đức Bênêđíctô XVI. “Ngài không biết gì về các cáo buộc tấn công tình dục”. Ngày 25 tháng 11, 1981, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã bổ nhiệm Đức Hồng Y Joseph Ratzinger làm Tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin.
Source:Catholic News Agency