Thông tấn xã Aljazeera cho rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã mạo hiểm với những người nuôi chó, mèo và không có con trên thế giới, khi cho rằng những người thay thế trẻ em bằng các thú cưng thể hiện “một sự ích kỷ nhất định”.

Phát biểu về vai trò làm cha mẹ trong một buổi tiếp kiến chung vào thứ Tư hàng tuần tại Vatican, Đức Phanxicô đã than thở rằng thú cưng “đôi khi chiếm vị trí của trẻ em” trong xã hội.

Đức Giáo Hoàng nói: “Ngày nay chúng ta thấy một dạng ích kỷ. Chúng ta thấy rằng một số người không muốn có con”.

“Đôi khi họ có một con, và chỉ có thế, nhưng họ có những con chó và con mèo thay thế cho trẻ em. Điều này có thể khiến mọi người bật cười nhưng đó là sự thật”.

Theo người đứng đầu 1.3 tỷ người Công Giáo trên thế giới, thực hành này “là sự chối bỏ tình phụ tử và làm giảm sút chúng ta, lấy đi nhân tính của chúng ta”.

Do đó, “nền văn minh già đi mà không có nhân tính bởi vì chúng ta mất đi sự phong phú của tình phụ tử và tình mẫu tử, và chính đất nước phải gánh chịu hậu quả”, Đức Giáo Hoàng nói tại Đại Thính Đường Phaolô Đệ Lục.

Trong quá khứ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã được chụp ảnh đang vuốt ve những chú chó, cho phép một chú cừu non được quàng qua vai trong Lễ Hiển Linh vào năm 2014 và thậm chí còn nựng một con hổ và một con báo con của một đoàn xiếc đến trình diễn tại Đại Thính Đường Phaolô Đệ Lục.

Nhưng trong khi người tiền nhiệm của ngài, Đức Bênêđíctô XVI, là một người rất yêu mèo, thì Đức Thánh Cha Phanxicô không hề nuôi một con thú cưng nào tại dinh thự ở Vatican của ngài.

Vào năm 2014, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với nhật báo Il Messprisro rằng việc nuôi thú cưng thay vì trẻ em là “một hiện tượng suy thoái văn hóa khác” và mối quan hệ tình cảm với thú cưng “dễ dàng hơn” so với mối quan hệ “phức tạp” giữa cha mẹ và con cái.

Hôm thứ Tư, trong khi mời các cặp vợ chồng không thể có con vì lý do sinh học cân nhắc việc nhận con nuôi, ngài khuyến cáo các bậc cha mẹ có khả năng có con “đừng sợ” bắt tay vào việc làm cha mẹ.

Ngài nói: “Có con luôn là một rủi ro, nhưng không có con sẽ còn nhiều rủi ro hơn khi từ chối quan hệ cha con”.

Đề cập đến việc nhận con nuôi, Đức Thánh Cha nói: “Sự lựa chọn này là một trong những hình thức cao nhất của tình yêu thương, tình phụ tử và tình mẫu tử. Có bao nhiêu trẻ em trên thế giới đang chờ đợi một ai đó để chăm sóc chúng!”

Trong quá khứ, Đức Thánh Cha đã tố cáo “mùa đông nhân khẩu học”, hay tỷ lệ sinh giảm ở các nước phát triển.

Đầu năm nay, ngài chỉ trích xã hội hiện đại, trong đó sự nghiệp và kiếm tiền là những con át chủ bài trong việc xây dựng gia đình đối với nhiều người, và gọi tâm lý đó là “sự hoại tử cho xã hội”.


Source:Aljazeera