Các tín hữu Chính Thống Giáo ở Nga, Serbia và các quốc gia khác đã cử hành lễ Giáng Sinh vào hôm thứ Sáu trong bối cảnh các hạn chế nhằm làm giảm sự lây lan của coronavirus, nhưng không mấy người tỏ ra quan tâm khi họ đến các nhà thờ vào đêm Giáng Sinh.

Phần lớn các tín hữu Chính thống giáo tổ chức lễ Giáng Sinh vào ngày 7 tháng Giêng, đặc biệt là thánh lễ lúc nửa đêm. Các nhà thờ ở Rumani, Bảo Gia Lợi hay còn gọi là Bulgaria, Ukraine, Síp và Hy Lạp cử hành Lễ Chúa Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12 cùng với các tín hữu Công Giáo và các Kitô Hữu khác.

Giáo Hội Chính thống Nga, là cộng đoàn Chính thống giáo lớn nhất thế giới, cho biết những vị đồng tế cần phải đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách xã hội trong các cử hành Giáng Sinh. Tại Nhà thờ Chúa Cứu thế khổng lồ ở Mạc Tư Khoa, Đức Thượng Phụ Kirill, lãnh đạo Giáo Hội và các linh mục mặc áo choàng vàng khác đã đọc kinh cầu nguyện và xông hương chúc lành cho các tín hữu trong một buổi lễ lúc nửa đêm.

Video của buổi lễ là video quý vị và anh chị em đang xem thấy đây cho thấy khoảng một nửa số người tham dự không đeo khẩu trang y tế hoặc có đeo thì kéo xuống cằm trong khi tham dự thánh lễ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, cũng không đeo khẩu trang y tế, đã tham dự một buổi lễ tại Nhà thờ Tượng Chúa Cứu Thế Không Có Bàn Tay ở Novo-Ogaryovo, ngoại ô Mạc Tư Khoa.

Số ca nhiễm COVID-19 mới hàng ngày của Nga đã giảm khoảng một nửa so với tháng trước, xuống còn khoảng 15,000 ca vào hôm thứ Năm. Tuy nhiên, mối quan tâm mạnh mẽ là biến thể omicron rất dễ lây lan có thể đang có chỗ đứng trong nước.

Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko cho biết hôm thứ Năm rằng các quan chức đã phát hiện nhiễm trùng omicron ở những người chưa hề đi du lịch bên ngoài nước Nga.

Tại thủ đô Belgrade của Serbia, hàng trăm tín hữu Chính Thống Giáo đã tập trung bên ngoài Đền Thánh Sava, là nhà thờ Chính thống giáo lớn nhất của Serbia, để đốt những cành sồi khô tượng trưng cho khúc gỗ Yule theo truyền thống. Nhà thờ cũng cử hành một buổi lễ đêm Giáng Sinh vào lúc nửa đêm.

Không có biện pháp chống vi rút cụ thể nào được công bố cho các nghi lễ tôn giáo của Serbia mặc dù sự gia tăng rất lớn các các nhiễm coronavirus dường như được thúc đẩy bởi biến thể omicron. Hôm thứ Năm, Serbia báo cáo hơn 9,000 trường hợp mắc mới hàng ngày, là con số cao nhất trong một ngày kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Các biện pháp y tế ở Serbia bao gồm bắt buộc sử dụng khẩu trang trong nhà và giới hạn tụ tập, nhưng các quy tắc này vẫn chưa được tôn trọng đầy đủ. Thẻ tiêm chủng được yêu cầu đối với các quán bar, nhà hàng và câu lạc bộ vào buổi tối nhưng không bắt buộc đối với nhà thờ hoặc các địa điểm trong nhà khác.

Trong thông điệp Giáng Sinh của mình, Thượng phụ Giáo hội Chính thống Serbia Porfirije đã ca ngợi các nhân viên y tế vì công việc của họ trong thời kỳ khủng hoảng sức khỏe cộng đồng. Ngài nói: “Tôi cầu nguyện cho những người bệnh sớm khỏi bệnh và chúng ta sớm thoát khỏi dịch bệnh đã tấn công thế giới”.

Ở Kazakhstan, cộng đồng Chính thống giáo khá lớn không thể tổ chức lễ Giáng Sinh trong các nhà thờ. Tất cả các dịch vụ tôn giáo đã bị hủy bỏ trong tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc được áp dụng sau các cuộc đụng độ bạo lực giữa người biểu tình và cảnh sát ở một số thành phố. Khoảng 20% người dân ở quốc gia chủ yếu theo đạo Hồi xác định mình là các tín hữu Chính thống giáo.
Source:AP