Trong một nỗ lực để ngăn chặn sự gia tăng của các bệnh nhiễm trùng gây ra bởi biến thể Omicron, Quebec đã áp đặt một loạt các biện pháp hạn chế có hiệu lực từ ngày 31 tháng 12 và sẽ có hiệu lực vô thời hạn. Trong đó có việc đóng cửa các cơ sở thờ tự, kể cả nhà thờ, trừ việc cử hành tang lễ, với giới hạn 25 người tham dự. Như trường hợp đóng cửa trước đây, các dịch vụ và các hoạt động phụng vụ khác có thể được phát trực tuyến.

Thánh lễ ngoài trời được phép

Tòa Giám Mục Quebec cho biết

“Các tổ chức cộng đồng, bao gồm cả những tổ chức hỗ trợ người nghèo,” có thể tiếp tục các hoạt động của họ, thường sử dụng các hội trường giáo xứ hay tầng hầm của các nhà thờ. Các thánh lễ ngoài trời vẫn được phép. Bộ phận truyền thông của Giáo Hội Công Giáo Quebec cho biết: “Bất chấp thời tiết lạnh giá, một số giáo xứ đã bày tỏ sự vui mừng của họ khi được tổ chức thánh lễ”.

Ngoài việc hạn chế các dịch vụ thờ phượng, Quebec đã khôi phục lệnh giới nghiêm từ 10 giờ tối đến 5 giờ sáng Những người vi phạm phải đối mặt với khoản tiền phạt từ 1,000 đô la đến 6,000 đô la Canada nếu họ không thể biện minh đầy đủ lý do đi ra ngoài trong thời gian bị hạn chế. Thời gian bắt đầu năm học ở các trường tiểu học, trung học và đại học đã bị hoãn lại đến ngày 17 tháng Giêng và các cuộc tụ tập riêng tư bị cấm.

Trước đó, khi tình hình sức khỏe ngày càng xấu đi, Tổng Giám mục Thành phố Quebec đã quyết định đình chỉ tất cả các Thánh lễ trong giáo phận của mình từ nửa đêm ngày 23 tháng 12 đến ngày 10 tháng Giêng năm 2022. Sẽ không có Thánh lễ Giáng Sinh tại Thành phố Quebec”.

“Tôi biết rằng sẽ rất thất vọng nếu không được tụ tập trong nhà thờ trong năm nay để tổ chức lễ Giáng Sinh và Năm mới, nhưng tôi coi nhiệm vụ của chúng ta là tham gia vào nỗ lực tập thể để ngăn chặn sự lây lan thêm của coronavirus,” Đức Hồng Y Gérald C. Lacroix, Tổng giám mục của Thành phố Quebec, cho biết như trên trong một tuyên bố đưa ra ngày 22 tháng 12.

Với thông báo mới này, sau ngày 10 tháng Giêng, các thánh lễ bên trong các ngôi thánh đường vẫn có thể chưa được tái tục trở lại.
Source:Aleteia