Trên chuyến bay trở về Rôma trong chuyến tông du gần đây đến Síp và Hy Lạp, một phóng viên của tờ báo El País có trụ sở ở Madrid đã đưa cho Đức Giáo Hoàng một hồ sơ dài 385 trang về 1,237 trường hợp cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên ở Tây Ban Nha kể từ năm 1942.

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, khẳng định rằng Đức Giáo Hoàng đã nhận được tài liệu và gửi nó đến các “cơ quan có thẩm quyền” để điều tra, và “có thể tiến hành xét xử theo giáo luật hiện hành.”

Đây là một tham chiếu rõ ràng đến Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha và Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, là cơ quan điều tra và xét xử các cáo buộc lạm dụng tình dục.

Theo luật hiện hành của Giáo hội, các giám mục Tây Ban Nha sẽ phải thông báo cho chính quyền dân sự về các trường hợp bị nghi ngờ lạm dụng.

Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha trả lời: “Điều chúng tôi ước ao là những lời buộc tội trong báo cáo nói trên có tính chặt chẽ hơn, vì nội dung của nó, rất khác nhau về bản chất, khiến cho khó lòng đưa ra kết luận về tính khả thi của một cuộc điều tra đối với các cáo buộc này. Đặc biệt là trong trường hợp không có tên của người bị cáo buộc lạm dụng, ngày tháng xảy ra hành vi lạm dụng hoặc người bị cáo buộc đã qua đời”.

Tuy nhiên, để chứng tỏ thiện chí, Giáo Hội Công Giáo Tây Ban Nha sẽ mở một cuộc điều tra về các cáo buộc này trong khoảng thời gian 80 năm mà tờ El Pais đã đưa ra.

Cuộc điều tra sẽ xem xét các cáo buộc lạm dụng đối với 251 linh mục và một số giáo dân.

Tờ báo thế tục khét tiếng bài Công Giáo cho rằng số nạn nhân ít nhất là 1,237 người nhưng có thể lên đến hàng nghìn người. Các cáo buộc liên quan đến 31 dòng tu và 31 trong số 70 giáo phận của Tây Ban Nha. Trường hợp lâu đời nhất diễn ra từ năm 1942 và gần đây nhất là vào năm 2018.

Cuộc điều tra sẽ được thực hiện bởi Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha và được lãnh đạo bởi Đức Hồng Y Juan Jose Omella, tổng giám mục của Barcelona, chủ tịch Hội Đồng.

Theo ước lượng vào tháng 7 năm ngoái 2021, dân số Tây Ban Nha là 47,261,000 người. Người Công Giáo chiếm 58.2%, cụ thể là 27,506,000. Trong khi đó, dân số tại Pháp là 60,656,000 người. Người Công Giáo chiếm 88% dân số, cụ thể là 53,377,000 người. Như thế, số người Công Giáo Pháp gần gấp đôi số người Công Giáo Tây Ban Nha. Tờ El Pais khét tiếng bài Công Giáo như thế chỉ dám đưa ra cáo buộc số nạn nhân là 1,237 người. Với các hoàn cảnh sống, văn hóa có nhiều điểm tương đồng, một cách hợp lý có thể cho rằng số trường hợp bị lạm dụng ở Pháp cùng lắm là 3,000 người, thế mà tay Jean-Marc Sauvé dám đưa ra một con số kinh khủng là 330,000 người, nghĩa là 110 lần nhiều hơn con số có thể tin nổi.
Source:MSN