Cảnh sát Ấn Độ hôm thứ Năm đã bắt giữ một nhà lãnh đạo Ấn Giáo vì bị cáo buộc có bài phát biểu xúc phạm nhà lãnh đạo độc lập của Ấn Độ Mohandas Gandhi và ca ngợi kẻ ám sát ông ta.

Mahatma Gandhi bị một phần tử cực đoan Ấn Giáo bắn chết trong một buổi cầu nguyện ở thủ đô Ấn Độ vào năm 1948, vì ông được coi là có thiện cảm với người Hồi giáo trong quá trình phân chia tiểu lục địa Ấn Độ của thực dân Anh vào năm 1947. Anh quốc đã chia bán đảo này thành Ấn Độ thế tục và Pakistan Hồi giáo.

Hãng thông tấn Press Trust of India dẫn lời cảnh sát Prashant Agrawal cho biết Kalicharan Maharaj đã bị bắt ở trung tâm bang Madhya Pradesh hôm thứ Năm vì bị cáo buộc kích động sự thù hận giữa các nhóm tôn giáo trong một bài phát biểu vào đầu tuần này.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, Maharaj nói “Gandhi đã phá hủy đất nước... lời chào tới Nathuram Godse, người đã giết anh ta.”

Anh ta sẽ chính thức bị buộc tội trước tòa sau khi cảnh sát hoàn tất cuộc điều tra. Nếu bị kết tội, anh ta có thể bị bỏ tù tới 5 năm.

Các cuộc tấn công của những người theo Ấn Độ giáo cứng rắn chống lại người Hồi giáo và các nhóm thiểu số khác đã gia tăng sau khi Thủ tướng Narendra Modi lên nắm quyền vào năm 2014 và giành chiến thắng trong cuộc tái bầu cử năm 2019.

Phe đối lập cũng đang yêu cầu bắt giữ một số nhà lãnh đạo Ấn Giáo khác vì đã có những bài phát biểu mang tính kích động cao chống lại người Hồi giáo tại một cuộc họp tôn giáo kín, được gọi là Dharam Sansad, vào đầu tháng này ở thành phố phía bắc Haridwar. Theo đơn khiếu nại của cảnh sát, những kẻ này đã kêu gọi những người theo Ấn Giáo tự vũ trang cho “một cuộc diệt chủng” đối với người Hồi giáo.

Cảnh sát ở bang Uttarakhand, do Đảng Bharatiya Janata theo chủ nghĩa dân tộc của Modi cầm quyền, cho biết họ đang thẩm vấn các nghi phạm. Chưa có lệnh bắt nào được đưa ra.
Source:ABC News