1. NASA tuyển dụng 24 nhà thần học, bao gồm cả linh mục để tiếp xúc với người ngoài hành tinh

Cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ NASA đã tuyển dụng một linh mục người Anh để tìm hiểu xem việc phát hiện ra người ngoài trái đất sẽ thay đổi cách chúng ta nhìn vũ trụ ra sao. Theo Daily Mail, Tiến sĩ Andrew Davidson, một linh mục và nhà thần học tại Đại học Cambridge, nằm trong số 24 nhà thần học đã tham gia một chương trình do NASA tài trợ tại Trung tâm Điều tra Công nghệ, gọi tắt là CTI, tại Princeton, Hoa Kỳ. Chương trình nhằm mục đích đánh giá cách thức các tôn giáo lớn trên thế giới sẽ phản ứng như thế nào trước tin tức theo đó sự sống tồn tại ngay cả trong những thế giới khác với trái đất của chúng ta.

Theo các phương tiện truyền thông, CTI đã mô tả chương trình này như là một cách để xây dựng “những nhịp cầu thấu hiểu bằng cách triệu tập các nhà thần học, các nhà khoa học, các học giả và các nhà hoạch định chính sách để cùng suy nghĩ - và thông báo cho công chúng - về các mối quan tâm toàn cầu”. Nó nhằm mục đích trả lời những câu hỏi như 'Chúng ta vẽ ranh giới giữa con người và người ngoài hành tinh ở đâu? Và khả năng sống của các sinh linh ở những nơi khác là gì? '

Trong một bài đăng trên blog, Linh mục Tiến sĩ Andrew Davison nói rằng truyền thống tôn giáo sẽ là một đặc điểm quan trọng trong cách nhân loại hoạt động thông qua bất kỳ việc xác nhận nào như vậy về cuộc sống ở nơi khác. “Do đó, nó là một phần trong mục tiêu liên tục của NASA nhằm hỗ trợ công việc về 'những tác động xã hội của sinh vật học thiên văn', làm việc với các tổ chức đối tác khác nhau, bao gồm cả Trung tâm Điều tra Thần học tại Princeton”. Vị linh mục người Anh tiết lộ rằng ngài đang chuẩn bị xuất bản một cuốn sách vào năm tới, có tựa đề 'Sinh vật học thiên văn và tín lý Kitô Giáo', trong đó lưu ý rằng thế giới đang tiến gần hơn đến việc tìm kiếm sự sống trên các hành tinh khác.

Trong một diễn biến khác, Carl Pilcher, người đứng đầu Viện Sinh vật học Vũ trụ của NASA cho đến năm 2016, nói rằng chương trình đang xem xét các tác động của việc áp dụng các công cụ của khoa học cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 cho các câu hỏi đã được xem xét trong truyền thống tôn giáo hàng trăm năm. Pilcher cho biết thêm, khả năng phát hiện ra sự sống ngoài hành tinh là rất cao, vì có hơn 100 tỷ thiên hà trong vũ trụ. Ông Carl Pilcher là một tín hữu Tin Lành tin rằng việc phát hiện ra người ngoài trái đất không mâu thuẫn với các trình thuật Kinh Thánh trong Sáng Thế Ký.
Source:Republic World

2. Chiến dịch lạc quyên lễ Ba Vua tại Ðức

Như mọi năm, chiến dịch lễ Ba Vua tại Ðức nhằm gây quỹ tài trợ cho các dự án tại Á Châu, Phi Châu, Mỹ La tinh, Ðông Âu và Châu Ðại Dương đã được khai mạc hôm 30 tháng 12 và kéo dài cho đến ngày lễ Chúa Hiển Linh, 06 tháng Giêng, với sự tham dự của 300 ngàn thiếu nhi Công Giáo thuộc các giáo xứ trên toàn quốc.

Tham gia trong chiến dịch này, các em thiếu nhi đi tới các gia đình, hát các bài thánh ca, chúc lành và lạc quyên để tài trợ các dự án cứu trợ, đặc biệt tại những nước đang bị cuộc khủng hoảng người tị nạn. Các thiếu nhi tham gia trong chiến dịch này tiếng Đức gọi là “Sternsinger” hay “Các Ca Viên Ngôi Sao”.

Trong chiến dịch lễ Ba Vua năm ngoái, “Các Ca Viên Ngôi Sao” đã quyên góp được một ngân khoản kỷ lục lên đến 50 triệu và 200 ngàn Euro.

Nếu tính kể từ khi được thành lập vào năm 1959 đến nay, chiến dịch này đã góp được hơn 1 tỷ 340 triệu Euro để tài trợ hơn 74 ngàn dự án tại Á, Phi, Mỹ La tinh, Ðông Âu và Châu Ðại Dương.

Chiến dịch lễ Ba Vua, với các tham dự viên được gọi là “Các Ca Viên Ngôi Sao” không chỉ được tiến hành tại Đức, nhưng còn được tiến hành tại 6 nước Âu Châu khác là Áo, Thụy Sĩ, Rumani, Hung Gia Lợi, Italia và Slovak.

Dirk Bingener, giám đốc Hội nhi đồng truyền giáo của Đức cho biết, năm nay, do tình hình đại dịch vẫn còn phức tạp, chiến dịch của các “Ca viên Ngôi sao” sẽ có những hạn chế. Vì thế, tuỳ từng thời điểm, ban tổ chức sẽ quyết định xem chiến dịch sẽ được thực hiện với các cuộc thăm viếng tại nhà theo truyền thống hay bằng các hình thức khác, như kỹ thuật số hoặc từ xa. Đối với ban tổ chức, sức khỏe của các em thiếu nhi, những người đi cùng các em và những người được thăm viếng cần phải được ưu tiên. Vì thế chiến dịch đòi hỏi sự linh hoạt của tất cả mọi người.

Giám đốc Hội nhi đồng truyền giáo nói thêm: “Khẩu hiệu của chiến dịch lần thứ 64: ‘Bạn muốn có sức khỏe - Hãy sống khỏe mạnh. Quyền của trẻ em trên toàn thế giới’, nhằm kêu gọi sự chú ý của mọi người đến việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ em ở Phi Châu.

Sáng kiến các “Ca viên Ngôi sao” ra đời từ thế kỷ 16 tại Đức và được phổ biến ở một số nước châu Âu, trở thành một truyền thống trong mùa Giáng Sinh. Các nhóm thiếu nhi hóa trang thành các vị vua, thiên thần và các mục đồng, mang gậy có hình ngôi sao, đi từ nhà này sang nhà khác, hát những bài thánh ca Giáng Sinh và loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu. Các em viết trên cửa mỗi nhà 3 chữ viết tắt: C+M+B (Christus Mansionem Benedicat), nghĩa là Chúa Kitô chúc lành cho nhà này. Các em viếng thăm các gia đình và lạc quyên giúp đỡ các trẻ em nghèo đau khổ trên thế giới.
Source:Bistum Essen

3. Để hiểu rõ về thế giới Công Giáo, bạn cần phải biết Ý

John Allen, phóng viên thường trú tại Rôma của tờ Crux có bài nhận định nhan đề “To understand Catholicism, you need to get Italy”, nghĩa là để hiểu đạo Công Giáo, bạn cần biết Ý.

Anh lý giải như sau: Nếu theo dõi bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong thánh lễ Vọng Giáng Sinh, bạn có thể đã ngạc nhiên khi nghe ngài đề cao sự an toàn tại nơi làm việc và đưa ra lời kêu gọi, “Vào ngày của Sự sống, chúng ta hãy lặp lại: không còn cái chết nào ở nơi làm việc nữa!”

Bạn có thể đã tự hỏi tại sao Đức Giáo Hoàng lại nói như thế?

Tuy nhiên, ở Ý, không ai cảm thấy ngỡ ngàng. Đêm thứ Sáu tuần trước, cả nước vẫn còn thương tiếc về cái chết của 3 công nhân đã thiệt mạng một tuần trước đó trong một vụ sập cần cẩu ở thành phố công nghiệp Turin phía bắc. Đám tang của người trẻ nhất trong số các nạn nhân, Filippo Falotico, 20 tuổi, đã được tổ chức vào hôm thứ Năm, một ngày trước đêm Giáng Sinh. Vụ việc ở Turin là vụ mới nhất trong một loạt các vụ tai nạn chết người tại nơi làm việc ở Ý.

Tương tự, nếu chú ý nghe Đức Thánh Cha Phanxicô trình bày bài huấn dụ trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật của ngài, bạn sẽ nghe thấy ngài than thở về “mùa đông nhân khẩu học” của Ý, về tỷ lệ sinh và quy mô gia đình giảm, là điều mà Đức Giáo Hoàng cho biết, đã được thúc đẩy một phần sau khi ngài xem một chương trình truyền hình có tên là A Sua immagine, nghĩa là “Theo Hình Ảnh Ngài”

Người Ý biết rằng A Sua immagine là chương trình sáng Chúa Nhật của đài truyền hình quốc gia RAI. Đó là một chương trình dành cho các vấn đề Công Giáo, chiếu trước và sau buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật.

Những tham chiếu đến tình hình nội bộ của Ý như vừa kể minh họa, trong số những thứ khác, phong cách giáo hội học của Đức Thánh Cha Phanxicô. Khi được bầu vào năm 2013, ngài đã đón nhận một cách mạnh mẽ danh hiệu “Giám mục Rôma” như thể quyền lực của ngài với tư cách là nhà lãnh đạo phổ quát của Giáo Hội Công Giáo phụ thuộc vào việc trở thành giám mục của một địa điểm cụ thể, là Thành phố vĩnh cửu.

Nhiều vấn đề của Công Giáo hầu như không thể hiểu được nếu không có một số kiến thức cơ bản về thực tại Ý. Thật vậy, bản thân Vatican là một môi trường tinh túy của Ý, bất chấp nhiều thập kỷ được cho là “quốc tế hóa” bắt đầu từ thời Thánh Phaolô Đệ Lục vào những năm 1960.

Tiếng Ý là ngôn ngữ chính thức trong công việc ở Vatican, luật dân sự Vatican được dựa chủ yếu vào luật của Ý, và thậm chí cả lịch trình làm việc hàng ngày của Vatican cũng phản ánh phong tục của Ý.

Một loạt các giám mục Công Giáo trên khắp thế giới đã học ở Ý hoặc làm việc ở đây, và dù tốt hay xấu, các ngài có ấn tượng sâu sắc về kỳ vọng, phong cách quản trị và ý thức ưu tiên của người Ý.

Ý cũng là cái nôi của văn hóa Công Giáo. Tất nhiên, đó không phải là nơi đức tin được sinh ra - mùa Giáng Sinh nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Kitô đã được sinh ra vào một thời gian và địa điểm cụ thể, tại Thánh Địa.

Tuy nhiên, Ý là nơi mà nền văn hóa mà đức tin đã được trui rèn một cách triệt để nhất qua nhiều thế kỷ, và dấu ấn đó vẫn còn rõ ràng không thể nhầm lẫn.

Tất nhiên, Công Giáo là một đức tin phổ quát vượt qua cả không gian và thời gian. Một người Công Giáo sống và chết ở Cameroon, Campuchia, hoặc Cleveland, chưa từng đặt chân đến Ý hay bất kỳ nơi nào khác, đều là một thành viên của Giáo Hội giống như một người đã nhìn thấy bốn phương của thế giới Công Giáo. Tuy nhiên, chúng ta đang nói ở đây không phải về sự thánh thiện mà là về sự hiểu biết, đó thực sự là một tính cách rất khác.
Source:Crux