Nhân vật nữ chính của 'The Sound of Music' đã phải đối đầu với nhiều thách thức khi gia đình rời quê hương Áo. Đức tin của Maria và tình yêu của gia đình lớn của bà đã khiến ngày sống họ tràn ngập niềm vui bất chấp các hoàn cảnh.



Làm thế nào bạn giải quyết một vấn đề như Maria? Nhân vật nữ chính của bộ phim ca nhạc Mỹ năm 1965, The Sound of Music, Bà nam tước Maria Augusta von Trapp, thực sự rất lôi cuốn. Các sự kiện của bộ phim chỉ là một chương nhỏ trong cuộc đời đáng kinh ngạc của Maria, chồng bà Georg và 10 đứa con của họ. Khi cuộc sống của bà diễn biến, Maria đối đầu (theo nghĩa đen) với cả phá thai lẫn Adolf Hitler.

Báo ứng đầu tiên là Adolf Hitler. Gia đình von Trapp lúc đó sống ở Áo một thời gian sau cuộc xâm lược của Đức Quốc xã. Đức Quốc xã nhanh chóng siết chặt sự kìm kẹp của họ đối với nền văn hóa Áo bằng cách thay thế các bài hát dân gian, phong tục và các bức tượng bằng hình ảnh Adolf Hitler và cờ chữ vạn mang hình ảnh của điều bị Maria gọi là “con nhện đen”.

Ở các trường công lập của họ, những đứa con von Trapp được cung cấp các giáo viên mới, người của “đảng”. Trong cuốn sách của riêng mình, Câu chuyện về những ca sĩ của gia đình Trapp, Maria viết,

“Bọn trẻ đi học về nói rằng giáo viên này hay giáo viên nọ không còn ở đó nữa, giáo viên mới, thậm chí cả hiệu trưởng mới đã thay thế họ… [bọn trẻ được dặn] về nhà, không bao giờ được kể lại những gì chúng đã học ở trường lúc này… Điều này có thể tiếp diễn trong bao lâu? "

Rất nhanh sau đó, Maria và Georg quyết định rời quê hương của họ. Trong phim, gia đình von Trapp âm mưu vượt ngục táo bạo trên những ngọn núi của đất nước Áo bị phát xít Đức xâm lược. Trên thực tế, gia đình này thực hiện một chuyến khởi hành ít kịch tính hơn từ đất nước họ đến thành phố New York. Tuy nhiên, trước khi trốn khỏi quê hương bản quán của họ, Maria và Georg đã chạm trán với chính Lãnh Tụ. Trong khi ăn trưa ở Munich, gia đình von Trapps phát hiện họ đang ngồi cạnh Adolf Hitler.

Maria nhớ lại, "'Nhìn! LãnhTụ kìa! Ở bàn bên cạnh!’ Và đúng như vậy. Ngồi ngay bàn bên cạnh là Lãnh Tụ của nhân dân Đức, được bao quanh bởi sáu hoặc tám nhân viên S.S. Tất cả đều uống bia, còn Hitler, thì uống nước ép quả mâm xôi, vì một trong những đức tính vô kể của ông ta là không đụng đến rượu, cũng không ăn thịt. Trong bốn mươi phút tiếp theo, chúng tôi đã có cơ hội hạng nhất để nhìn ngắm Đấng Mêxia của Đệ tam Đế chế… Tuy nhiên, người ta không thể chịu đựng được điều này quá lâu. Biết hắn là ai làm người ta quá phiền lòng”.

Không lâu sau cuộc chạm trán này, ngân hàng của gia đình von Trapps bị phá sản, và gia đình mất hết tài sản kếch xù của họ. Họ bỏ lại tất cả để thực hiện một cuộc hành trình đến Mỹ với số tiền ít ỏi trong túi. Gia đình lớn của họ đã giúp họ vượt qua những thời điểm khó khăn nhất. Maria suy tư, “Dù ngày sống có ra sao đi nữa, nó cũng sẽ chỉ biến thành một bữa tiệc bởi tình âu yếm chân tình được một gia đình lớn cung ứng thực sự”.

Quả thực, đúng như trong phim, Maria đã nhận nuôi bảy đứa con riêng của chồng. Bà và Georg sẽ sớm có thêm ba đứa con với nhau. Họ du hành như một gia đình đến Mỹ với sự bổ sung của một người bạn là linh mục, người sẽ cử hành Thánh lễ hàng ngày và Chầu Thánh thể buổi tối với toàn bộ gia đình. Với số tiền ít ỏi hoặc không có tiền, họ buộc phải triệt để thay đổi lối sống của mình, và điều nghịch lý là Maria lại trở nên đặc biệt vui vẻ. Giữa các khó khăn về tài chính, chồng bà từng nhận xét, "'Có chuyện gì với em vậy? Em hành động như thể em đã kiếm được cả triệu đô la không bằng’. Bà nói,‘Ồ, còn nhiều hơn thế nữa. Em mới phát hiện ra rằng chúng ta không thực sự giàu có, chúng ta chỉ tình cờ có rất nhiều tiền. Đó là lý do tại sao chúng ta không bao giờ có thể nghèo’".

Chính trong thời gian bất trắc này, Maria đã mang thai. Ngay lập tức, bà bắt đầu thấy những cơn đau lưng dữ dội và đến gặp bác sĩ chuyên khoa. Maria kể lại chuyến thăm, “ ‘Vợ anh không thể có con nữa’, ông ấy nói với chồng tôi; ‘Ít nhất, cho đến khi thận trở lại bình thường. Hiện chúng đều bị nhiễm trùng nặng… Tất nhiên, đứa trẻ phải bị loại bỏ ngay lập tức’. Điều này khiến tôi phẫn nộ. ‘anh nói gì mà tất nhiên? Đây không hề là điều tất nhiên. Ngược lại, điều này hoàn toàn không phải là vấn đề - chúng tôi là người Công Giáo, anh biết đấy’. Thế là bác sĩ có vẻ lo lắng nghiêm trọng. 'Đứa trẻ sẽ không được sinh ra mà còn sống; điều này tôi có thể nói chắc với chị".

Maria đã tiến hành theo cách duy nhất mà bà biết: cầu nguyện sốt sắng. Bà đọc, “Lạy Mẹ diễm phúc, xin Mẹ giúp con. Mẹ đừng để chuyện gì xảy ra với đứa trẻ này”.

Khi đến giờ sinh em bé, cả gia đình cùng tụ họp cầu nguyện lúc lâm bồn: “Gia đình tập trung trong phòng khách, lần chuỗi Mân Côi to tiếng. Sau đó họ hát thánh ca. Rồi họ lại cầu nguyện ”. Sau khi chuyển dạ, em bé ra đời! “Tôi phải siết tay Georg thật chặt, và thời gian như đứng yên. Rồi, tôi nghe thấy một tiếng the thé nhỏ vui nhộn… Ngay phút đó, một dàn hợp xướng đầy đủ ở tầng dưới bắt đầu: ‘Bây giờ chúng ta hết thẩy hãy cảm tạ Chúa của chúng ta!’… ‘Tại sao, vì đây là một cậu bé trai!’… Những dự đoán của bác sĩ đã chứng minh là sai, và Johannes hứa hẹn trở thành một cậu bé người Mỹ tốt lành”.

Về việc trên, Maria đưa ra lời động viên cho những bà mẹ tương lai khi bà kể lại khoảnh khắc bà biết tới nhà cung cấp dịch vụ phá thai hàng đầu tại Hoa Kỳ:

“Nhiều năm sau, tôi tình cờ học biết về Làm Cha mẹ có Kế hoạch và việc kiểm soát sinh sản để đề phòng những đứa con không mong muốn. Tôi phải nói rằng, Johannes đã không được lên kế hoạch chính xác cho thời điểm đó, còn về việc được mong muốn, tôi sẽ vui mừng nói nhiều lần, 'Ồ, há bạn không vui lòng chờ đợi thêm sáu tháng nữa sao?’… Nếu có bất cứ kế hoạch nào được thực hiện, tại sao chúng ta không để Người thực hiện? Bây giờ nhìn lại, tôi biết rằng Người đã chọn đúng thời điểm duy nhất để Johannes ra đời”.

Gia đình von Trapp tiếp tục giành được thành công lớn về âm nhạc với nhiều chuyến lưu diễn ở Hoa Kỳ và nước ngoài. Cuối cùng họ mua được một trang trại ở Stowe, Vermont và xây dựng ngôi nhà của họ bằng chính tay của họ. Họ thực sự leo lên mọi ngọn núi của một thế giới đầy rối ren và tạo được mọi dòng suối trong những hoàn cảnh bất trắc. Với tình yêu bất diệt dành cho nhau, gia đình von Trapp đã thực sự tìm thấy ước mơ của mình.

“Dù phạm phải bất cứ lỗi lầm gì, dù lớn hay nhỏ, bất kể những đám mây có thể chồng chất phía chân trời, tăm tối và đe dọa, tình yêu sẽ vượt qua tất cả.” - Maria Augusta Trapp

Nguồn: https://aleteia.org/2021/12/19/when-maria-von-trapp-was-faced-with-abortion-and-hitler/