Chính quyền Thành phố Mexico báo cáo rằng bất chấp đại dịch coronavirus vẫn đang hoành hành kinh hoàng ở quốc gia này, gần 2 triệu người hành hương đã đến thăm đền thánh Đức Mẹ Guadalupe ở Thành phố Mexico từ ngày 1 tháng 12 đến Lễ trọng của Đức Mẹ vào ngày 12 tháng 12.

Con số chính xác đến thăm đền thánh Đức Mẹ Guadalupe trong thời gian 12 ngày đó là 1,929,115 lượt người.

Là một phần của hoạt động “Chào Mừng Người Hành Hương” do chính quyền điều phối, hơn 9,000 công chức từ Thành phố Mexico đã được triển khai, bao gồm cảnh sát, nhân viên cấp cứu, các đơn vị y tế, nhân viên cứu hỏa và những người khác.

Đức Hồng Y Carlos Aguiar Retes, Tổng Giám Mục Mexico City đã dâng thánh lễ truyền thống gọi là Thánh Lễ Các Hoa Hồng tại đền thánh Đức Mẹ vào trưa ngày 12 tháng 12

Đức Hồng Y đã nói trong bài giảng của mình rằng “Đức Maria là Mẹ của Giáo hội, Mẹ của chúng ta” và rằng “Mẹ muốn tiếp tục bày tỏ tình yêu của mình, với tư cách là Mẹ của Giáo hội, đó là lý do tại sao Mẹ đến Mễ Tây Cơ, để tìm kiếm chúng ta, và để bày tỏ tình yêu của Mẹ với tất cả các con của Mẹ”.

Không giống như năm 2020, năm nay những người hành hương một lần nữa được phép vào bên trong đền thánh và các biện pháp phòng ngừa an toàn sức khỏe đã được áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Trong số các biện pháp được phối hợp giữa chính quyền dân sự và giáo hội là yêu cầu sử dụng mặt nạ và cấm ngủ qua đêm trong khu vực xung quanh đền thờ Đức Mẹ.

Bài hát truyền thống “Mañanitas”, một bài hát nổi tiếng của Mễ Tây Cơ dành cho Đức Trinh Nữ Guadalupe, không được biểu diễn trực tiếp với các tín hữu, nhưng đã được thu âm trước và trình chiếu trên mạng xã hội.

Để cử hành Thánh lễ lúc nửa đêm, đền thánh Đức Mẹ đã yêu cầu các tín hữu gửi ảnh và nến để tượng trưng cho sự hiện diện của họ trong nhà thờ.

Tổng giáo phận Mexico cho biết, hơn 1,400 bức ảnh và hơn 1,400 ngọn nến đã được đặt trong đền thờ.

Thánh Lễ Các Hoa Hồng kỷ niệm sự hiện ra của Đức Trinh Nữ Maria với Juan Diego, một người Aztec cải đạo sang Công Giáo, vào năm 1531.

Đức Mẹ Guadalupe đã yêu cầu một nhà thờ được xây dựng trên địa điểm nơi Mẹ đã xuất hiện trên ngọn đồi Tepeyacở phía tây bắc của thành phố Mexico ngày nay.

Như một dấu chỉ cho vị giám mục, Mẹ đã để lại hình ảnh của chính mình được in một cách kỳ diệu trên tấm vải xương rồng phẩm chất kém của Juan Diego. Chiếc Tilma đáng lẽ đã xuống cấp trong vòng vài thập kỷ, nhưng nó không hề có dấu hiệu phân hủy sau hơn 490 năm. Cho đến ngày nay, nó vẫn còn y như thế bất chấp mọi giải thích khoa học về hiện tượng lạ lùng này.

Sự hiện ra và hình ảnh kỳ diệu của Đức Mẹ đã dẫn đến ơn hoán cải hàng loạt của các cộng đồng người Mỹ bản địa sang Công Giáo.

đền thánh Đức Mẹ Guadalupe ở Thành phố Mexico là ngôi đền thờ Đức Mẹ được viếng thăm nhiều nhất trên thế giới. Số lượng du khách đến Vương cung thánh đường hàng năm chỉ đứng sau Đền Thờ Thánh Phêrô ở Vatican.
Source:Catholic News Agency