Hai Hồng Y Mễ Tây Cơ, một Giám Mục và ba linh mục đã bị kết tội vi phạm hiến pháp vì đã cảnh báo công chúng rằng đảng cầm quyền đang đưa ra các chính sách đối kháng với các giá trị của cuộc sống con người và gia đình, cũng như ủng hộ các chương trình nghị sự LGBT và thúc đẩy chủ nghĩa xã hội.

Các bản án đã gây ra cảnh báo ở Mễ Tây Cơ về tác động của chúng đối với tự do ngôn luận và quyền chỉ trích đảng cầm quyền xã hội chủ nghĩa “Morena”. Từ lâu đảng này đã bị cáo buộc phá hoại quyền tự do dân sự của Mễ Tây Cơ.

Trong một đoạn video tường thuật phiên tòa, một trong những thẩm phán của tòa án, là Villafuerte Coello, đã tố cáo các giáo sĩ tội khuyến khích người Công Giáo “cầu nguyện và xin Chúa soi sáng khi họ bỏ phiếu”.

Người đàn bà hung hăng này nói: “Tất nhiên điều đó không được phép”. “Phiếu bầu không phải là những thứ thuộc về trời cao hay tâm linh. Đây là việc quyết định lá phiếu bằng kiến thức, bằng thông tin, ngoài việc cân nhắc những thứ khác và đây là điều cần phải được tôn trọng, bởi vì cảm hứng từ trời cao sẽ không khiến những người giỏi nhất được bầu vào các vị trí được phổ thông đầu phiếu”.

“Những người đưa ra các thông điệp như thế đã vi phạm hiến pháp. Hiến pháp nghiêm cấm các thừa tác viên tôn giáo làm như vậy”, tòa án tuyên bố trong quyết định bằng văn bản. “Vì họ có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với những người tuyên xưng đức tin Công Giáo, họ bị cấm không được nêu rõ quan điểm đối với các cuộc bầu cử, cũng như không được xúi giục mọi người bỏ phiếu ủng hộ hoặc chống lại một tổ chức chính trị hoặc ứng cử viên liên quan đến cuộc bầu cử”.

Mục tiêu chính của cơn thịnh nộ của tòa án là Đức Hồng Y Juan Sandoval Íñiguez, người bị kết tội can thiệp vào cuộc bầu cử quốc gia cũng như vi phạm hiến pháp tách Giáo hội và nhà nước.

Theo tòa án, Đức Hồng Y Juan Sandoval Íñiguez đã vi phạm hiến pháp khi tuyên bố, trong một video YouTube vào ngày 2 tháng 6 năm nay, “Có rất nhiều nguy cơ trong các cuộc bầu cử này. Nếu những người nắm quyền giành chiến thắng, một chế độ độc tài sẽ đến, tức là, tự do sẽ mất đi, bởi vì chúng ta đang nói về một hệ thống cộng sản, xã hội chủ nghĩa, nô dịch. Anh chị em chỉ cần nhìn vào các quốc gia đã rơi vào thứ chủ nghĩa đó”. Ngài cũng cảnh báo rằng nền kinh tế Mễ Tây Cơ sẽ “bị tổn hại rất nhiều... chúng ta sẽ rất nghèo như Venezuela, như Cuba”.

Đức Hồng Y Sandoval cũng bày tỏ mối quan ngại của mình rằng “lợi ích của gia đình và của cuộc sống con người đang bị đe dọa, bởi vì chính phủ này đã áp dụng ý thức hệ giới tính, mang theo tất cả những sự man rợ phi tự nhiên, có thể cản trở và phá hủy gia đình”. Ngài cũng đề cập đến các vấn nạn như “phá thai, ly hôn tùy tiện, đồng tính luyến ái và hôn nhân đồng giới”. Vị Hồng Y cũng nói “tự do tôn giáo” cũng bị đe dọa bởi vì “hệ thống chủ nghĩa Mác-xít cộng sản yêu cầu phải triệt hạ tôn giáo.”

Để tránh những kết quả này, Đức Hồng Y Sandoval khuyến khích “người dân Mễ Tây Cơ tin vào Chúa và sự quan phòng của Ngài, cầu nguyện nhiều để Ngài soi sáng và giúp đỡ chúng ta,” cầu xin Đức Mẹ Guadalupe trợ giúp, và cầu nguyện trước Thánh Thể. Ngài cũng khuyến khích người Mễ Tây Cơ “thực hiện nghĩa vụ công dân của họ” và bỏ phiếu, chứ không phải “để ruộng tự do cho những kẻ bất lương muốn cày kiểu nào thì cày”.

Đức Hồng Y Aguiar Retes nói với tòa rằng ngài không có ý định chỉ định bất kỳ đảng chính trị nào và lưu ý rằng ngài đã không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về cuộc bầu cử năm 2021. Tuy nhiên, ngài đã bị kết án vì những tuyên bố mà ngài đưa ra trong một thông điệp video vào năm 2018 và đã được đăng lại lại trên Twitter vào năm 2021.

Trong số những người bị kết án còn có Đức Cha Pedro Pablo Elizondo Cárdenas của giáo phận Cancún-Chetumal, và hai linh mục là các Cha Ángel Espinosa de los Monteros Gómez Haro và Cha Mario Ángel Flores Ramos. Cha Mario Ángel Flores Ramos nguyên là hiệu trưởng Đại học Giáo hoàng Mễ Tây Cơ.

Trường hợp của các ngài hiện đã được chuyển cho chính phủ để xác định loại hình phạt nào sẽ được áp dụng. Chính phủ có toàn quyền quyết định cảnh cáo hoặc phạt tiền lên đến 150,000 Mỹ Kim.

Hiến pháp của Mễ Tây Cơ đã có những điều khoản rõ ràng là nhằm chống lại hàng giáo sĩ kể từ năm 1917, khi các nhà cách mạng dưới quyền lãnh đạo Venustiano Carranza được Mỹ hậu thuẫn tìm cách củng cố chế độ thế tục và bài Công Giáo. Hiến pháp năm 1917 cấm các giáo sĩ mặc lễ phục nơi công cộng, không được bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử, không được can thiệp vào chính trị và không được dạy giáo lý cho trẻ em trước tuổi vị thành niên.

Các điều khoản này đã được nới lỏng vào đầu những năm 1990. Tuy nhiên, hiến pháp vẫn tiếp tục cấm hàng giáo sĩ giữ các chức vụ công quyền và tham gia vào đời sống chính trị. Cho đến tận ngày nay, các tôn giáo chỉ có thể dựng nhà thờ sau khi được phép của chính phủ liên bang.
Source:Catholic World Report