Lễ tuyên chân phước cho mười sáu vị tử đạo trong Nội chiến Tây Ban Nha sẽ được tổ chức vào tháng Hai tại nhà thờ chính tòa Granada.

Cha Cayetano Giménez Martín và 15 bạn tử đạo của ngài sẽ được tuyên chân phước vào ngày 26 tháng 2 năm 2022. Trong nhóm, hầu như tất cả các vị đều là linh mục, ngoại trừ một chủng sinh và một giáo dân.

Nội chiến Tây Ban Nha diễn ra từ năm 1936 đến năm 1939 giữa các lực lượng Quốc gia, do Francisco Franco lãnh đạo và Mặt Trận Bình Dân của cộng sản. Trong chiến tranh, cộng sản đã giết hàng ngàn giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân; trong số này, 11 vị đã được tuyên thánh, và hơn 2,000 vị đã được tuyên chân phước.

Cha Cayetano từ chối trốn đến nơi an toàn khi cuộc Nội chiến Tây Ban Nha bùng nổ. Khi nhà thờ giáo xứ của ngài bị đốt cháy, ngài đã lánh nạn cùng một gia đình trong hai tuần nhưng bị bắt, và sau đó bị bắn vào ngày 1 tháng 8 năm 1936. Khi bị bắn, ngài hét lên “Viva Cristo Rey”, nghĩa là “Vạn tuế Chúa Kitô Vua”.

Trong số các bạn tử đạo cùng với Cha Cayetano có chủng sinh Antonio Caba Pozo, khoảng 22 tuổi khi bị bắt vào ngày 19 tháng 7 năm 1936. Anh bị bắn khi đang đọc kinh Mân Côi hai ngày sau đó.

Một vị khác là Muñoz Calvo, một giáo dân, chủ tịch của thanh niên Công Giáo Tiến hành. Anh bị bỏ tù ngày 27 tháng 7 năm 1936 vì từ chối từ bỏ tư cách thành viên của mình trong nhóm, và bị giết vào ngày 30 tháng 7.

Giai đoạn giáo phận nghiên cứu án phong chân phước cho các ngài được mở vào ngày 1 tháng 7 năm 1999 và kết thúc vào ngày 28 tháng 9 cùng năm. Vào ngày 29 tháng 11 năm 2019, Tòa Thánh đã công bố việc ban hành sắc lệnh về các cuộc tử đạo.

Theo một linh mục người Tây Ban Nha phục vụ ở Rome, mặc dù có xu hướng chỉ liên kết các vị tử đạo Tây Ban Nha vào thế kỷ 20 với cuộc nội chiến 1936-39, nhưng thực ra tại Tây Ban Nha đã có nhiều thập kỷ chuẩn bị dẫn đến điều này, qua các chống báng Giáo Hội.

Đức Ông José Jaime Brosel Gavilà, Giám đốc Đền thờ Quốc gia Santa Maria ở Monserrato degli Spagnoli nhận định rằng: Cuộc đàn áp tôn giáo ở Tây Ban Nha vào thế kỷ 20 cần “một số chuẩn bị. Nó không phải là thứ có thể bùng nổ tức khắc, nó không thể bị giới hạn đơn thuần trong những tháng đầu tiên của cuộc Nội chiến Tây Ban Nha”.

Trong khi một số lớn các vị tử đạo đã hy sinh trong cuộc nội chiến, cũng có những thời kỳ khác, chẳng hạn như Tuần lễ bi thảm, cuộc nổi dậy của Mặt Trận Bình Dân, chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa vô chính phủ ở Catalonia vào tháng 7 năm 1909; tuyên ngôn của nền Cộng hòa Tây Ban Nha thứ hai vào năm 1931; và cuộc Cách mạng năm 1934.

Những biến cố này cũng đi kèm với việc phá hủy các nhà thờ, các cuộc khủng bố, bắt bớ, và giết hại các linh mục, giám mục, nam nữ tu sĩ, và giáo dân vì lòng căm thù đức tin.
Source:Catholic News Agency