Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein đã nói rằng cả ngài và Đức Bênêđíctô XVI đều đã nhận được ba liều vắc-xin COVID-19 vì “tin tưởng” vào y học.

Thư ký riêng của Giáo hoàng danh dự đã đưa ra nhận xét trong một cuộc phỏng vấn dài 9 trang trong ấn bản tháng 12 của ấn phẩm tiếng Đức Vatican Magazin.

Tòa thánh bắt đầu cung cấp các liều vắc-xin Pfizer-BioNtech vào tháng Giêng và xác nhận vào tháng Hai rằng Đức Giáo Hoàng danh dự đã nhận được liều vắc-xin thứ hai. Từ tháng 10, Tòa Thánh bắt đầu cung cấp liều thứ ba.

Đức Tổng Giám Mục Gänswein đã được hỏi về sự phản đối của người Công Giáo đối với vắc-xin coronavirus, một số vắc-xin được sản xuất bằng cách sử dụng các dòng tế bào từ bào thai bị phá thai.

Người phỏng vấn nói rằng Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò, cựu Sứ thần Tòa thánh tại Hoa Kỳ, đã chỉ trích Vatican vì đã thúc đẩy một chiến dịch tiêm chủng.

Đức Tổng Giám Mục Gänswein nói rằng ngài không thể hiểu được những lời chỉ trích.

“Người ta không thể nâng vấn đề tiêm chủng lên mức độ đức tin. Nhân tiện, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô và tôi đã được chủng ngừa lần thứ ba. Và chúng tôi đã làm như vậy vì tin tưởng”.

Đức Tổng Giám Mục Gänswein thừa nhận rằng “mọi loại vắc xin đều có ưu điểm và nhược điểm.” Nhưng ngài nhớ lại rằng Hồng Y Gualtiero Bassetti, chủ tịch hội đồng giám mục Ý, bị ốm nặng sau khi nhiễm COVID-19 và sau đó đã cảnh báo “chống lại bất kỳ hình thức thập tự chinh ý thức hệ nào chống lại việc tiêm chủng”.

“Người ta không được ép buộc ai phải tiêm phòng, điều đó khá rõ ràng. Nhưng người ta nên kêu gọi lương tâm”, Đức Tổng Giám Mục Gänswein nhận xét.

Khi được hỏi liệu Benedict XVI có nhìn nhận vấn đề này theo cách tương tự hay không, ngài trả lời khẳng định: “Nếu không thì ngài đã không tiêm ba lần.”

Đức Tổng Giám Mục Gänswein, người đến từ vùng Schwarzwald, phía Tây Nam của Đức, cũng chỉ trích phản ứng của Giáo hội đối với virus ở quê hương ngài.

Ngài nói: “Đối với những gì có liên quan đến nước Đức, tôi chưa bao giờ hiểu tại sao các nhà chức trách Giáo hội đôi khi thậm chí còn vượt quá các hướng dẫn của nhà nước và trung thành quá mức với nhà nước trong suốt cuộc khủng hoảng”.

“Tôi hiểu mối quan tâm về an toàn và an ninh. Nhưng khi phúc lợi của thể xác được đặt lên trên sự cứu rỗi của linh hồn, và đó không chỉ là ấn tượng của tôi, thì điều gì đó thật tồi tệ đang diễn ra”.

Đức Tổng Giám Mục mô tả Đức Bênêđíctô XVI là người “ổn định về thể chất mặc dù yếu ớt và cảm ơn Chúa, trong đầu ngài mọi chuyện vẫn hiện rõ như pha lê”.

“Nhưng cũng có thể hiểu được rằng ở tuổi 94 và sau cái chết của người anh trai khiến ngài đau buồn, thể lực của ngài tiếp tục suy giảm. Nó cũng tương tự với giọng nói của ngài. Vị thuốc tốt nhất cho ngài là sự hài hước và nhịp điệu đều đặn hàng ngày,” vị tổng giám mục nói.

Đức Tổng Giám Mục Gänswein trở thành thư ký riêng của Đức Giáo Hoàng Đức Bênêđíctô XVI tương lai vào năm 2003.

Ngài được bổ nhiệm làm Quản Gia Phủ Giáo hoàng vào năm 2012, và tiếp tục đảm nhiệm vai trò này sau khi Đức Bênêđíctô XVI từ chức và Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã yêu cầu ngài đảm trách chức vụ này một năm sau đó.

Nhưng ngài đã được cho nghỉ việc với tư cách là Quản Gia Phủ Giáo Hoàng vào năm 2020 để có thể dành riêng thời gian của mình cho Đức Giáo Hoàng danh dự.
Source:National Catholic Register