Đức Tổng Giám Mục Aldo Giordano, vừa mới được bổ nhiệm vào đầu năm nay làm Sứ thần Tòa thánh tại Liên Hiệp Âu Châu, đã qua đời ngày 2 tháng 12 tại Leuven, Bỉ, nơi ngài đã phải nhập viện vì COVID-19.

Theo Vatican News, tình trạng của vị giám mục 67 tuổi người Ý đã trở nên tồi tệ hơn trong vài tuần qua và ngài đang được điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt thì qua đời.

Đức Cha Giordano đã làm Sứ thần Tòa Thánh tại Venezuela trong tám năm và, trong một tuyên bố, hội đồng giám mục Venezuela đã thương tiếc cái chết của ngài và gọi ngài là một tôi tớ “thân thiết và huynh đệ” của Giáo Hội.

Các giám mục cho biết Đức Tổng Giám Mục Giordano đã chiến đấu với COVID-19 kể từ tuần đầu tiên của tháng Mười.

Trước khi lâm bệnh, Đức Tổng Giám Mục nằm trong số những người đã cử hành thánh lễ cuối cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô tại đền thánh Đức Mẹ Bảy Sự Sầu Bi ở Sastin, Slovakia, ngày 15 tháng 9.

Một số giám mục, bao gồm cả Hồng Y người Ý Angelo Bagnasco, chủ tịch Hội đồng Giám mục Châu Âu, đã được chẩn đoán mắc bệnh COVID-19 sau khi tham dự thánh lễ này.

Hội đồng Giám mục Venezuela đã tưởng nhớ Đức Tổng Giám Mục Giordano như một người coi mình là “một trong những người dân Venezuela”.

“Trong nhiều dịp, ngài đã kể một giai thoại rằng, trước khi đến Venezuela, ngài đã hỏi Đức Thánh Cha Phanxicô ngài nên đóng gói những gì trong vali” cho công việc của mình tại quốc gia Mỹ Châu Latinh này.

“Và ngài chia sẻ rằng câu trả lời của Đức Giáo Hoàng là “hãy đóng gói rất nhiều sự hài hước và niềm vui trong vali của bạn,” và ngài trả lời rằng ngài sẽ vâng lời và ngài đã làm như vậy.”

Sinh tại Cuneo, bên Ý, ngài từng là quan sát viên thường trực của Vatican tại Liên Hiệp Âu Châu. Năm 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Giordano kế vị Đức Tổng Giám Mục Pietro Parolin khi đó làm Sứ thần Tòa thánh tại Venezuela.

Vào tháng 5, Đức Giáo Hoàng đã bổ nhiệm ngài làm sứ thần Tòa thánh tại Liên Hiệp Âu Châu.

Giáo phận Cuneo thông báo ngày 2 tháng 12 rằng tang lễ của ngài sẽ được tổ chức tại quê hương Cuneo. Tuy nhiên, giáo phận chưa cho biết thông tin chính xác về thời điểm tang lễ được tổ chức.
Source:Crux