Sáng thứ Tư, khoảng 6:15 sáng giờ địa phương Rôma, tức là khoảng 11g15 sáng cùng ngày theo giờ Việt Nam, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến quảng trường Tây Ban Nha để lặng lẽ tôn kính Đức Mẹ, nhân Lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội được Giáo hội cử hành vào ngày 8 tháng 12.

Một thông cáo của Văn phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết, trong khi trời còn rất tối, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đặt một bó hoa hồng trắng dưới chân cột nơi có tượng Đức Mẹ, và hướng về Đức Mẹ cầu nguyện, xin Mẹ chuyển cầu chữa khỏi bệnh cho các bệnh nhân và cho những dân tộc đang phải hứng chịu chiến tranh và khủng hoảng khí hậu.

Đức Thánh Cha cũng cầu nguyện cho sự hoán cải, làm tan chảy trái tim chai đá của những người xây bức tường ngăn cách mình khỏi nỗi đau của người khác.

Tuyên bố lưu ý rằng Đức Giáo Hoàng đã rời quảng trường Tây Ban Nha vào khoảng 6:20 sáng và đến Đền Thờ Đức Bà Cả. Tại đây, ngài đã cầu nguyện trước bức ảnh của Đức Mẹ là Phần Rỗi của dân Rôma trước khi trở về Vatican ngay sau 7 giờ sáng.

Cho đến nay, chính quyền Ý cho biết biến thể Omicron đã tràn vào Ý. Trong bối cảnh này, để tránh các cuộc tụ tập và nguy cơ lây lan, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định không thực hiện nghi lễ truyền thống trước công chúng tại quảng trường các bậc thềm Tây Ban Nha vào ngày 8 tháng 12.

Cũng vào ngày này năm ngoái, trước tình hình đại dịch coronavirus nguy ngập, Đức Thánh Cha cũng đã hủy bỏ việc tham dự sự kiện công cộng.

Nhưng cuối cùng, dưới cơn mưa tầm tã vào sáng sớm hôm đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến trung tâm thành phố Rôma để lặng lẽ kính viếng Mẹ Maria Vô nhiễm. Ở đó, Đức Thánh Cha đã giao phó thành phố và thế giới cho sự chăm sóc và bảo vệ của Đức Maria.

Truyền thống các chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng tới quảng trường Tây Ban Nha, diễn ra vào ngày 8 tháng 12 hàng năm nhân lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, chưa bao giờ bị gián đoạn kể từ khi được Đức Giáo Hoàng Gioan 23 khởi xướng. Thông thường, hành động sùng kính này diễn ra vào cuối ngày, trước sự chứng kiến của đông đảo người dân Rôma.

Đức Giáo Hoàng thường đi trước các vị đại diện của các thành phần khác nhau của xã hội Rôma. Theo phong tục, những người lính cứu hỏa sử dụng thang của họ để đặt một vòng hoa lên cánh tay của bức tượng Đức Mẹ Maria.

Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội là một ngày lễ quốc gia và một ngày lễ ở Ý kể từ năm 1854. Nó được thiết lập theo yêu cầu của Đức Giáo Hoàng Piô thứ 9.