Melbourne, lúc 8 giờ tối Ngày 26/11/21. Tại Hội trường Giáo xứ Saint Margaret Mary, Brunswick. Linh mục Nguyễn Hữu Quảng Chủ nhiệm Nguyệt San dân Chúa Úc Châu mở một buổi họp với toàn thể Ban Biên tập và trị sự của Nguyệt San dân Chúa Úc Châu, sau hai năm với tổng cộng 6 đợt lockdown của chính phủ, mọi người phải hầu như nằm nhà để tránh dịch Tầu Wu-Han, Covid-19.
Xem hình
Mọi người vui mừng gặp gỡ chào hỏi nhau sau bao ngày xa cách, cho đến khi buổi họp quan trọng bắt đầu, ai cũng buồn hiện rõ trên nét mặt khi nghe tin Cha Chủ Nhiệm nghẹn ngào thông báo chính thức đình bản Nguyệt San dân Chúa Úc Châu, chấm dứt phát hành sau 36 năm hiện diện tại Úc Châu và vùng Nam Thái Bình Dương. Thêm một nỗi buồn đè nặng lên Cha Chủ nhiệm là không thể thực hiện số cuối cùng từ giã bạn đọc thân thương đã từng ủng hộ nguyệt san trong 36 năm qua.
Cha Chủ Nhiêm đã xúc động đến không thể cầm được nước mắt, khi đọc bài “Nỗi đau đình bản” Xin trích đăng nguyên văn như sau:
“Ba Mươi Sáu Năm Nguyệt san dân Chúa Úc Châu hiện diện (1985-2021)
Nỗi đau đình bản
Linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng SDB
(Chủ nhiệm)
Biến cố 1975 của quê hương dân tộc đã đẩy đưa 2 triệu người Việt ra đi vượt trùng khơi hay rừng sâu nguy hiểm để kiếm tìm tự do… Trong số đó có nhiều người Công Giáo. Đi tới đâu người Việt cũng lo trước tiên tới vấn đề thiêng liêng, trí thức rồi mới đến vật chất.
Là những người tỵ nạn, chúng ta còn nhớ sau những chuyến hải trình vượt biển hãi hùng, tới được các trại tỵ nạn hay định cư, việc đầu tiên chúng ta lo cho có nơi thờ phượng, trường sở giáo dục cho con cái, công ăn việc làm và truyền thông báo chí cũng như truyền thanh và truyền hình.
Trong lãnh vực truyền thông tôn giáo, tờ dân Chúa Mỹ Châu đã được phát hành ngay trong năm đầu định cư 1975 của người Việt tại Mỹ. Tiếp theo là dân Chúa Âu Châu được phát hành vào năm 1981.
Riêng tại Úc Châu, từ Giáng Sinh năm 1985 tờ dân Chúa Úc Châu (DCUC) đã được phát hành tại Sydney do linh mục Nguyễn Đức Sách lúc đó làm chủ nhiệm, nhưng chỉ sau 8 số tờ báo phải đình bản vì nợ nần chồng chất!
Sau hai ba năm đình bản, tờ dân Chúa Úc Châu lại được Linh mục Giuse Bùi Đức Tiến vực dậy và cá nhân chúng tôi giữ chức vụ Chủ bút, tờ dân Chúa được phát hành và phát hành được 12 số rồi đình bản… Lý do cũng giống nhau vì nợ nần chồng chất!...
Thế là dân Chúa đã đi vào yên tịch một thời gian dài (1988-1994) tưởng chừng không có ngày tái bản cho tới năm 1993, lúc đó cá nhân chúng tôi giữ chức chủ tịch Tuyên Úy Đoàn và ý tưởng làm sống lại tờ dân Chúa với quyết tâm và sự trợ giúp của các đơn vị Legio Mariae, phụ trách khâu phân phối. Quý cha đều đồng thuận và trao phó cho cá nhân chúng tôi lo tái bản và trông coi tờ dân Chúa…
Tháng 4/1994 mùa Phục sinh năm đó tờ dân Chúa được phục sinh và tuần tự vươn lên, thăng tiến phát hành đều đặn, mặc dù các phương tiện điện toán và tin tức đầy dẫy trên internet… đã làm cho dân Chúa Mỹ Châu và Âu Châu tuần tự đình bản vào những năm 2010, nhưng dân Chúa Úc Châu vẫn đều đặn ra trình làng cho tới 4/2019 khi cơn đại dịch Covid-19 bùng phát! Các cộng đoàn bị cách ly, phụng vụ thánh lễ bị cấm hoặc giới hạn, mọi sinh hoạt cộng đoàn hầu như bị tê liệt! Nhà thờ bị đóng cửa thì báo dân Chúa Úc Châu cũng tạm đình bản…
Giờ đây, dù cơn đại dịch chưa qua, nhưng ánh sáng vượt thoát cơn đại dịch đã được nhem nhúm với thuốc chủng vacine nhiều hứa hẹn… Tuy vậy, việc trở lại đời thương như trước đây vẫn là điều không tưởng và nhiều khó khăn, giới hạn về giao tiếp, di chuyển… May mắn thay với thời đại truyền thông Internet, điện toán và máy điện thoại thông minh như mở ra cho chúng ta và toàn cầu một cách thức giao tế thông tin mới, nhanh chóng như chúng ta đang sống tại hiện trường thế giới!
Các trang mạng toàn cầu, quốc gia và cộng đoàn giúp thu hẹp thế giới chúng ta sinh sống vào như một xóm làng, thôn xóm thân quen hay xóm làng nhỏ bé của chúng ta! Rồi các trang mạng như Vietcatholic.net, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Vatican, Zenit, Fides, CNA và các websites của các cộng đoàn v.v… như phương tiện chuyển tải tin tức tới chúng ta từng giây phút chứ không nói tới giờ, tới ngày nữa!…
Vì vậy Báo dân Chúa sau khi cân nhắc kỹ lưỡng trước thực trạng còn rất ít người đọc báo giấy nên, chúng ta đành phải quyết định đình bản! Tuy vậy, vì ích lợi của quí vị và các cộng đoàn Công Giáo Việt Nam, dân Chúa Úc Châu sẽ tiếp tục phát hành Lịch Công Giáo treo tường hàng năm.
Trước khi đình bản vĩnh viễn, dân Chúa Úc Châu muốn thực hiện một số dân Chúa đặc biệt về sự hình thành và phát triển các cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Úc Châu, như một kỷ niệm và tạm biệt… Để thực hiện số đặc biệt và cuối cùng này, chúng tôi xin quí cha phụ trách các cộng đoàn viết bài “Những Chặng Đường Hình Thành Cộng Đoàn……..” kèm theo các hình ảnh (digital quality hay scan hình) gửi về cho dân Chúa trước tháng 10 để chúng tôi có thể hình thành số dân Chúa đặc biệt này vào dịp Giáng Sinh 2021.
dân Chúa Úc Châu xin cám ơn quí đọc giả và quí vị cộng tác viên và ban biên tập đã không ngừng nghỉ đồng hành vui buồn với cá nhân chúng tôi trong suốt 27 năm qua.
Trước quyết định đau buồn này, dân Chúa Úc Châu sẽ cố gắng hoàn trả lại cho quí đọc giả dài hạn số tiền mà báo dân Chúa còn thiếu quí vị, xin quí vị liên lạc với Dân Chúc Úc Châu (cha Quảng 0412 560 445) hay các phân phối viên tại địa phương.
Cầu mong sức sống và bình an của Chúa Giêsu Giáng sinh và Mẹ thánh Người thương phù giúp quí vị và ban cho quí quyến nhiều hồng ân may lành.
Chân thành trong Chúa Kitô
Lm Anthony Nguyễn Hữu Quảng sdb
(chủ nhiệm)
25/3/2021”
Buổi họp kết thúc bằng bữa ăn tối trong cái lạnh bất thường của Melbourne. Sau khi chụp hình lưu niệm, mọi người chia tay nhau về lúc 10 giờ 30 đêm trong cái lạnh không khác mùa Đông. Đúng như Cha Chủ nhiệm viết “Nỗi Đau Đình Bản!”