Trong một cuộc phỏng vấn bất thường được công bố bởi Vatican News trước cuộc bỏ phiếu của các giám mục Hoa Kỳ về tài liệu có tiêu đề “Mầu nhiệm Thánh Thể trong Đời sống Giáo hội”, Đức Hồng Y Roger Mahony, Tổng Giám mục đã nghỉ hưu của Los Angeles, gọi tài liệu này là “hoàn toàn không cần thiết”. Cuộc phỏng vấn này, đã được thực hiện bởi Nữ tu Bernadette M. Reis, người Mỹ thuộc dòng Nữ tử Thánh Phaolô, có tựa đề “Hồng Y Mahony khuyến khích các giám mục Hoa Kỳ thực hiện con đường dẫn đến đối thoại mang tính xây dựng”.

Tờ The Pillar cho biết Hồng Y Mahony đã bị cấm thi hành các thừa tác vụ công khai ở Tổng giáo phận Los Angeles từ năm 2013: thậm chí không được lên tiếng công khai trong các nhà thờ của tổng giáo phận Los Angeles. Chính vì thế mà trong nghi thức khánh thành tượng đài Đức Mẹ Lavang ở Nhà Thờ Kiếng Garden Grove vừa qua, ngài chỉ được hiện diện như một giáo dân, thậm chí, không được đồng tế!

Cha Raymond J. de Souza, chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada, cho rằng sự can thiệp bất ngờ và khó hiểu của Đức Hồng Y Roger Mahony có thể đã khiến các Giám Mục Hoa Kỳ phản ứng lại bằng cách bỏ phiếu ủng hộ một cách áp đảo cho tài liệu mà vị Hồng Y đầy tai tiếng này cho là “hoàn toàn không cần thiết”.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.


Hoàn toàn có khả năng là cuộc bỏ phiếu áp đảo ủng hộ cho tài liệu mới về Thánh Thể của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, được tạo ra một phần từ phản ứng chống lại cuộc phỏng vấn bất thường Hồng Y Mahony, được công bố bởi Vatican News.

Ở tuổi 85, và đã nhiều năm bị loại bỏ khỏi việc thực thi ảnh hưởng, cũng không được hưởng vinh dự trong Giáo Hội Công Giáo ở Hoa Kỳ, Hồng Y Roger Mahony đã nhanh chóng trở lại tâm điểm vào tuần trước nhân cuộc họp toàn thể của USCCB ở Baltimore.

Hồng Y Mahony đã dùng thế giá của mình để ủng hộ những người phản đối tài liệu “Mầu nhiệm Thánh Thể trong đời sống của Giáo hội”, là tài liệu tái khẳng định giáo lý Công Giáo về bí tích trung tâm của đời sống và đức tin Công Giáo. Ý đồ này của vị Hồng Y đã thất bại.

Tài liệu được thông qua gần như nhất trí, 222 phiếu thuận và chỉ có 8 phiếu chống. Hoàn toàn có khả năng là cuộc bỏ phiếu áp đảo này được tạo ra một phần bởi phản ứng chống lại sự can thiệp bất thường và khó hiểu của Hồng Y Mahony.

Tài liệu về Bí tích Thánh Thể có hai nguồn gốc: thứ nhất, ngày càng có nhiều dữ liệu cho thấy một số rất lớn người Công Giáo không tin những gì Giáo hội dạy về Bí tích Thánh thể, về Sự hiện diện Thực sự của Chúa Giêsu; thứ hai, là vấn đề về sự xứng đáng để rước lễ, đó là một câu hỏi lâu đời trong một thời đại mà hầu như tất cả mọi người hiện diện trong Thánh lễ đều lên rước lễ. Việc trúng cử của Tổng thống Joe Biden, một người Công Giáo thực hành đạo mà chính sách ủng hộ phá thai của ông khiến ông mâu thuẫn với giáo huấn Công Giáo về sự thánh thiêng của cuộc sống, đã khiến câu hỏi đó trở nên sắc nét hơn.

Vấn đề thứ hai nhận được nhiều sự chú ý nhất. Liệu các giám mục Công Giáo có nói rõ ràng với Tổng thống Biden rằng ông sẽ không được Rước lễ không? Điều đó chưa bao giờ có trên bàn thảo luận, vì một quyết định như vậy, nếu được đưa ra, thuộc về giám mục địa phương. Hơn thế nữa, giáo luật, liên quan đến các nguyên thủ quốc gia Công Giáo, có thể bảo lưu quyết định đó cho Tòa thánh.

Vì vậy, không có “điều khoản Biden” trong tài liệu Thánh Thể, tài liệu chỉ là bản trình bày lại giáo huấn lâu đời của Giáo Hội Công Giáo, bao gồm cả về sự xứng đáng để rước lễ. Tài liệu không chỉ ra bất kỳ cá nhân hoặc một chức danh cụ thể nào, nhưng nói rõ rằng việc cổ vũ phá thai không tương thích với việc rước lễ.

Với tất cả những điều đó, thật bất thường khi trang Truyền thông Vatican chính thức đăng một cuộc phỏng vấn với Hồng Y Mahony, tổng giám mục hiệu tòa của Los Angeles, ngay khi cuộc họp toàn thể đang khai mạc. Hồng Y Mahony đã đưa ra một cuộc tấn công tổng lực vào tài liệu, nói rằng các giám mục Hoa Kỳ thậm chí không nên xem xét một tài liệu giảng dạy như vậy, mặc dù đa số các Giám Mục đã ủng hộ sáng kiến này tại cuộc họp cuối cùng vào tháng Sáu.

Tuy nhiên, cuộc phỏng vấn đã xảy ra, thật kỳ lạ là hoạt động truyền thông của Vatican lại tạo cơ hội cho một vị Hồng Y đã nghỉ hưu tấn công một sáng kiến của Hội Đồng Giám Mục, chính ngay khi người kế nhiệm của ngài, là Đức Tổng Giám Mục José Gomez, khai mạc phiên khoáng đại.

Rõ ràng là Đức Tổng Giám Mục của Los Angeles nắm được nhịp đập của các giám mục anh em mình hơn là người tiền nhiệm của ngài. Hồng Y Mahony giờ đây thấy mình ở vào tình thế khó xử khi tuyên bố tài liệu ấy là một điều ngu xuẩn trong khi gần như tất cả các anh em của ngài đều thấy là cần thiết, bằng một cuộc bỏ phiếu áp đảo.

Đặc biệt hơn nữa, cuộc phỏng vấn bao cả việc Hồng Y Mahony tuyên bố bản thân mình “cảm động” trước tuyên bố của 60 thành viên Công Giáo ủng hộ việc phá thai trong Quốc hội, tất cả đều là đảng viên Đảng Dân chủ, trong khi tố cáo cuộc bỏ phiếu của các giám mục Hoa Kỳ vào tháng 6 năm 2021. Cũng chính những đảng viên Dân chủ đó trong vòng vài tháng qua đã tiếp tục thông qua các đạo luật ủng hộ phá thai cực đoan nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Thành ra, việc Hồng Y Mahony ca ngợi họ bây giờ là điều cực kỳ quái đản. Nếu ngài có bất kỳ nghi ngờ nào về giá trị của lời kêu gọi “đối thoại” của các đảng viên Dân chủ ở Hạ viện, thì hãy hỏi Đức Cha Robert Barron, Giám Mục Phụ Tá của Los Angeles, là người đã phát biểu vào tháng 6, chỉ ra rằng 60 đảng viên Đảng Dân chủ này thậm chí đã đi xa đến mức không ủng hộ dự luật bảo vệ cuộc sống của những đứa trẻ cách nào đó vẫn sống sót sau một nỗ lực phá thai.

Các giám mục Hoa Kỳ đều quá hiểu về mối quan hệ tế nhị của Hồng Y Mahony với Đức Tổng Giám Mục Gomez. Vào năm 2013, khi các báo cáo điều tra tiết lộ rằng Hồng Y Mahony đã có một thành tích đáng xấu hổ về các vụ lạm dụng tình dục trong nhiều thập kỷ, Đức Tổng Giám Mục Gomez tuyên bố rằng Hồng Y Mahony sẽ không còn bất kỳ “nhiệm vụ quản trị hay công khai” nào ở Los Angeles. Trong khi các giới hạn liên quan đến các các nhiệm vụ công khai của vị Hồng Y không được chính thức hóa - vì chỉ có Đức Thánh Cha mới có thể xử phạt một vị Hồng Y - thì tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Gomez là tuyên bố bất tín nhiệm đầy kịch tính mà người ta có thể mong đợi.

Không chỉ ở Los Angeles, nơi sự hiện diện của Hồng Y Mahony không được hoan nghênh. Năm 2018, ngài được bổ nhiệm làm đặc sứ giáo hoàng trong các lễ kỷ niệm ở Scranton, Pennsylvania. Những người Công Giáo địa phương đã nói rõ rằng họ nghĩ rằng sự hiện diện của Hồng Y Mahony sẽ làm cho buổi lễ buồn tẻ chứ không hề nâng cao tinh thần họ. Giáo phận cũng nghĩ như thế, và, đột nhiên, Hồng Y phát hiện ra mình rất bận rộn, không thể đến được. Trong ký ức sống động, không có một trường hợp nào khác khi một đặc sứ giáo hoàng lại bị những người mà ngài được cử đến với một nhiệm vụ hoàn toàn chỉ có tính cách nghi lễ từ chối thẳng thừng như thế.

Mọi giám mục Mỹ đều biết rằng có một thỏa thuận không chính thức từ các phương tiện truyền thông hàng đầu. Chấp nhận một số quan điểm chính trị cấp tiến, lờ đi các giáo lý chống lại trào lưu thế tục, tuyên bố bản thân “cảm động” với các chính trị gia Đảng Dân chủ - và bạn sẽ được xí xoá cho các trường hợp lạm dụng tình dục. Đó là lý do tại sao Hồng Y Mahony đã thoát hiểm một cách tương đối bình yên trước tòa án dư luận so với Đức Hồng Y Bernard Law.

Tuy nhiên, ngài không thể thoát khỏi mọi hậu quả, và các giám mục anh em của Hồng Y Mahony có lẽ không ngạc nhiên khi thấy ngài cố gắng trở lại tâm điểm bằng cách ca ngợi những đảng viên Dân chủ ủng hộ phá thai, những người thường xuyên là đồng minh của ngài.

Các giám mục không chút ấn tượng nào về chuyện đó.

Tại cuộc họp tiếp theo của các đảng viên Đảng Dân chủ ở Hạ viện, Hồng Y Mahony chắc chắn sẽ được chào đón. Ngài thậm chí có thể được ca tụng. Nếu có bất kỳ nghị quyết liên quan nào được mang ra xem xét ở Hạ Viện, quan điểm của ngài chắc chắn sẽ nhận được hơn tám phiếu bầu.
Source:National Catholic Register