Một sắc lệnh của tổng thống Nicaragua ảnh hưởng đến Sứ Thần Tòa Thánh tại quốc gia Trung Mỹ này vừa được đưa ra dường như là để trả đũa những bình luận của các nhà lãnh đạo Giáo hội địa phương chỉ trích cuộc bầu cử bịp bợm của Daniel Ortega và bà vợ của ông ta.

Sắc lệnh của nhà độc tài Daniel Ortega được công bố vào hôm thứ Sáu 19 tháng 11 đã tước bỏ chức vụ và vai trò niên trưởng ngoại giao đoàn của Đức Tổng Giám Mục Sứ thần Tòa Thánh tại Managua, là Đức Cha Waldemar Stanislaw Sommertag.

Ở các quốc gia có quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh, chức vụ niên trưởng ngoại giao đoàn thường do Sứ thần Tòa Thánh nắm giữ, bất kể ngài đã ở quốc gia đó trong bao lâu.

Đức Tổng Giám Mục Sommertag, người Ba Lan, 53 tuổi, giữ chức vụ này từ năm 2018, đã công khai ủng hộ Giáo hội địa phương trong quan điểm bảo vệ nền dân chủ trong nước.

Công báo chính thức của Nicaragua cho biết thay đổi này hủy bỏ thỏa thuận trước đây với Vatican được thực hiện nhằm tuân thủ một điều khoản của Công ước Vienna năm 1961. Managua cho rằng Công ước Vienna đã tạo ra bất bình đẳng trong đoàn ngoại giao.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao tại Rôma, một nguồn tin của Vatican và một giáo sư luật ngoại giao cho biết rằng không ai thắc mắc về Công ước Vienna, và hành động của bọn cầm quyền Nicaragua chỉ là một đòn trả đũa Giáo Hội Công Giáo.

Ortega, một cựu lãnh đạo du kích theo chủ nghĩa Marx thời Chiến tranh Lạnh, là người đã nắm giữ chức vụ từ năm 2007, đã nhận nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp vào đầu tháng này sau khi bỏ tù các đối thủ chính trị trước cuộc bầu cử bị nhiều người lên án là không được tự do.

Trước thềm cuộc bầu cử, Hội đồng Giám mục Công Giáo Nicaragua đã ra một tuyên bố cho biết đất nước đang thiếu “những điều kiện cơ bản và không thiết yếu để tổ chức bầu cử tự do, công bằng và minh bạch”.

Trước cuộc bầu cử, tổng giáo phận Managua đã ra một tuyên bố tố cáo điều mà họ gọi là vi phạm có hệ thống các quyền chính trị và hiến pháp cũng như “các mối đe dọa đối với Giáo Hội Công Giáo các hành vi phạm tội chống lại các linh mục và giám mục”.


Source:Reuters