18. CÙNG NỢ QUÀ TẶNG

Có người tặng quà cho bạn bè, trên gói quà ghi rõ: “Bốn gói quà nhỏ”, phía dưới viết một hàng chữ nhỏ: “Bây giờ tặng hai gói, thiếu nợ hai gói”, thì ra là anh ta chỉ tặng hai gói.

Qua ngày hôm sau, người bạn cũng đem quà tặng cho anh ta, phía trên cũng viết là “bốn gói quà nhỏ”, phía dưới cũng viết một hàng chữ nhỏ: “Khấu trừ lần trước anh nợ tôi hai gói, bây giờ lại thiếu nợ anh hai gói”.

Thì ra là anh ta không tặng gói quà nào cả…

(Tiếu Đảo)

Suy tư 18:

Quà tặng có nhiều loại: quà sinh nhật, quà thôi nôi, quà tân gia, quà cưới, quà khai trương, quà kỷ niệm thăng quan tiến chức.v.v...Nhưng có một loại quà mà ai cũng sợ xanh mặt khi nhắc đến, đó là quà nợ hay cũng gọi là quà hối lộ, không có là không được.

Gọi là quà nợ nên chỉ có một chủ nợ và nhiều con nợ, tức là chỉ có một người nhận và nhiều người tặng, món quà nợ này người nhận thì hả hê còn người tặng thì nghiến răng bực tức, chửi rủa, mạt sát và...tiếc tiền.

Ở đời ai cũng mắc nợ nhau, đó là nợ ân tình, nợ yêu thương, cho nên, trong cuộc sống cần phải đem tình thương để tặng cho nhau, đó là món quà đẹp nhất mà con người ta có thể trao tặng cho nhau trong xã hội có lắm người mắc quà nợ...

Người Ki-tô hữu cũng không ngoài lệ đó, cũng mắc nợ người khác một nụ cười, một cái bắt tay, một lời an ủi, một cử chỉ thân thiện... cho nên càng phải thực hành đức ái nhiều hơn nữa để trả nợ yêu thương ấy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info