1. Tài xế taxi đã ngăn chặn vụ đánh bom tại Liverpool cho rằng “Đó là một phép lạ hoàn toàn”

Hôm 17 tháng 11, tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, ghi lại một câu chuyện thật anh hùng, và thật cảm động trong đó hai vợ chồng một tài xế taxi can đảm ngăn chặn được một vụ đánh bom kinh hoàng tại Anh. Cả hai vợ chồng đều xác tín rằng Chúa đã cứu người tài xế taxi anh hùng này.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Rachel Perry, vợ của người tài xế, nói rằng “anh ấy chắc chắn có một số thiên thần hộ mệnh gìn giữ mình”.

Rachel là vợ của anh David Perry, người tài xế taxi anh hùng, đã ngăn chặn một vụ tấn công khủng bố ở trung tâm Liverpool vào hôm Chúa Nhật vừa qua.

Một hành khách lên xe của David đã yêu cầu anh ta chở đến Nhà thờ Liverpool, nơi đang tổ chức Lễ tưởng niệm Chiến Sĩ Trận Vong vào hôm Chúa Nhật. Buổi lễ nhằm tri ân các cựu chiến binh, bao gồm một số người gần đây đã phục vụ tại Afghanistan và Iraq. Các giao thức an ninh đã hạn chế dòng xe cộ gần địa điểm xảy ra sự kiện đã tạo ra một vụ tắc nghẽn giao thông lớn trên toàn thành phố. Vì thế, cuối cùng, người hành khách này đã yêu cầu Perry quay lại và đưa anh ta đến Bệnh viện Phụ nữ Liverpool.

Đó là khi Perry lần đầu tiên nghi ngờ hành khách có thể đang có ý định tấn công khủng bố. Người tài xế trẻ phản ứng nhanh: khi họ đến bệnh viện, anh ta đã nhốt hành khách trong xe. Tấm nhựa ngăn cách giữa anh và người hành khách là phương thế bảo vệ duy nhất của Perry, và chỉ còn vài giây nữa là tên khủng bố sẽ tiến hành vụ tấn công liều chết. Perry cố gắng thoát ra khỏi xe trong tích tắc trước khi chiếc xe phát nổ.

Rachel Perry, vợ của người lái xe anh hùng, đã đăng một thông điệp trên Facebook một ngày sau vụ tấn công. Tin nhắn, ban đầu chỉ gửi cho bạn bè và người quen của họ, cũng được chia sẻ bởi công ty One Call Taxi, nơi chồng cô làm việc. Trong đó, cô khẳng định mình tin rằng Chúa đã giữ chồng cô an toàn: cô viết “vụ nổ có thể xảy ra khi anh ấy đang ở trong xe và cách anh ấy trốn thoát được là một điều kỳ diệu hoàn toàn. Anh ấy chắc chắn đã có một số thiên thần hộ mệnh giữ gìn mình.”

“Một phép lạ hoàn toàn”

Trong thông điệp của mình, Rachel Perry cũng gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhân viên chuyên nghiệp đã chăm sóc cho chồng cô, khi anh nhận được sự chăm sóc y tế và bảo vệ ngay lập tức từ các viên chức cảnh sát: “Tôi muốn cảm ơn những nhân viên, bác sĩ và y tá tuyệt vời tại bệnh viện; tất cả các bạn đều tuyệt vời. Và cả các viên chức cảnh sát và thám tử, những người đã chăm sóc chúng tôi. Chúng tôi rất biết ơn”.

Bài đăng trên Facebook của cô cũng bao gồm một yêu cầu ngắn gọn đối với các phương tiện truyền thông: “Đối với các phóng viên đã gõ cửa nhà tôi lúc 10 giờ tối qua: hãy tôn trọng! Điều không thể hiểu nổi nhất đã xảy ra với chúng tôi và chúng tôi chỉ muốn có thể đối phó với tình huống này tốt nhất có thể”

Một lời cầu nguyện

Rachel Perry đã kết thúc thông điệp của mình rất có ý nghĩa bằng một lời cầu nguyện đơn giản nhưng đầy ý nghĩa để “điều này không xảy ra với bất kỳ ai khác”.

Tờ Daily Mail cho biết thêm chi tiết sau:

Sau khi người hành khách yêu cầu David Perry quay xe theo hướng ngược lại, để đến Bệnh viện Phụ nữ Liverpool, anh ta bắt đầu sinh nghi nên thường xuyên nhìn vào kính chiếu hậu và phát hiện người hành khách đang nối các dây điện vào quả bom. Anh tấp vào lề ở một khúc đường vắng vẻ. Nhảy ra khỏi xe, bấm remote control để khoá cửa xe, rồi vừa chạy vừa la làng. Tên khủng bố biết không xong, đã cho bom nổ. Sức công phá mạnh đến mức chiếc xe nổ tan tành, và một lực rất mạnh đập vào lưng anh, xô anh ngã sấp mặt xuống lề đường.
Source:Aleteia

2. Các tín hữu Kitô tại Lahore âu lo sau khi thủ lĩnh của nhóm cực đoan Tehreek-e-Labbaik Pakistan được trả tự do

Hafiz Saad Hussain Rizvi, người đứng đầu tổ chức Hồi Giáo cực đoan Tehreek-e-Labbaik Pakistan, gọi tắt là Tlp, đã được thả hôm 19 tháng 11 khỏi nhà tù Kot Lakhpat ở bang Punjab theo quyết định của Tòa án Tối cao. Khi về đến nhà thờ Hồi giáo Rehmatul Lil Alameen, trụ sở của đảng Hồi giáo cực hữu, hắn ta đã hàng trăm thành viên nhiệt liệt chào đón.

Rizvi, con trai của người sáng lập tổ chức, đã bị bắt vào ngày 12 tháng 4 năm nay với cáo buộc khủng bố. TLP đã tổ chức các cuộc biểu tình bạo lực để buộc chính phủ trục xuất đại sứ Pháp khỏi đất nước sau khi Pháp trình chiếu một số phim hoạt hình châm biếm tiên tri Mohammed. Hai ngày sau, chính quyền ra lệnh cấm nhóm cực đoan này.

Để phản đối, vào ngày 22 tháng 10, LTP bắt đầu một cuộc tuần hành hướng tới Islamabad dọc theo một trong những con đường huyết mạch chính của đất nước, yêu cầu trả tự do cho nhà lãnh đạo của họ và thả những người bị giam giữ khác.

Trong các cuộc đụng độ diễn ra ở Lahore và Gujranwala ít nhất 7 cảnh sát thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Theo thỏa thuận giữa chính phủ Pakistan và Tlp, vào đầu tháng, khoảng 2 nghìn thành viên của đảng này đã được trả tự do; lệnh cấm tham gia chính trị cũng được gỡ bỏ.

Bộ Nội vụ Punjab cho biết: Vào ngày 10 tháng 11, Rizvi và chính Tlp đã được loại bỏ “với hiệu lực ngay lập tức” khỏi danh sách chống khủng bố mà họ đã được chính phủ đưa vào trước đó.

Javed Maish, mục sư của Nhà thờ Chúa Cứu thế ở Essa Nagri, nói với AsiaNews: “Tlp đã bị cấm vì lý do hợp lý. Tehreek-e-Labbaik có tội về cái chết và thương tích của các nhân viên thực thi pháp luật và những người vô tội tình cờ đi ngang qua chứng kiến cuộc biểu tình. Rizvi đã bị bắt để ngăn chặn bạo lực, giết người và thiệt hại tài sản. Tôi không thể làm gì khác ngoài việc cầu nguyện cho hòa bình và hòa hợp cho đất nước này” vị giáo sĩ nói thêm, không dấu được nỗi âu lo.
Source:Asia News

3. Các giám mục Hoa Kỳ chấp thuận việc thay đổi tên gọi chương trình khai tâm Kitô Giáo

Nghi thức Khai tâm Kitô Giáo trước đây gọi là The Rite of Christian Initiation for Adults, thường được gọi là RCIA, sẽ được đổi tên thành Order of Christian Initiation for Adult, hoặc vắn tắt là OCIA. Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ đã quyết định như trên trong phiên khoáng đại mùa thu vừa diễn ra tại Baltimore.

Nhiều người giải thích rằng Rite trong tiếng Anh có nghĩa là một nghi thức diễn ra trong một buổi lễ. Order mang tính chất một quá trình gồm nhiều bước được hoạch định theo một trật tự phù hợp. Tuy nhiên, có lẽ các Giám Mục Hoa Kỳ muốn dùng từ “Order of Christian Initiation for Adult” để dịch sát cụm từ Latinh “Ordo Initiationis Christianae Adultorum”.

Việc thay đổi tên gọi này áp dụng cho cả quá trình một người được đón nhận vào Giáo Hội cũng như cuốn sách có chứa văn bản nghi lễ và lời cầu nguyện cho các bước đó.

Theo xu hướng cập nhật tất cả các văn bản phụng vụ để phản ánh sự trung thực hơn với nguyên bản tiếng Latinh, các giám mục Hoa Kỳ, nhóm họp tại Baltimore trong phiên khoáng đại mùa thu hàng năm của các ngài, đã phê duyệt vào ngày 17 tháng 11 một ấn bản tiếng Anh sửa đổi Tiến trình Khai tâm Kitô Giáo. Phiên bản tiếng Anh đã được thông qua với tỷ lệ gần như tuyệt đối với 215 phiếu thuận, không có phiếu chống, và có 2 phiếu trắng.

Hành động này vẫn cần sự chấp thuận của Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích của Vatican trước khi có hiệu lực.

Vào ngày 7 tháng 5 năm 2001, Thánh Giáo Hoàng Đức Gioan Phaolô II đã xuất bản Liturgiam Authenticam, một tài liệu về việc sử dụng các ngôn ngữ địa phương trong việc xuất bản các sách Phụng vụ Rôma. Tài liệu này bắt đầu một nỗ lực dịch thuật nhằm bảo tồn cách diễn đạt gần nhất của phụng vụ Latinh. Anh chị em giáo dân có thể thấy rõ cách thức những nỗ lực này ảnh hưởng đến việc dịch Thánh Lễ.

Từng sách một, các hội đồng giám mục của mỗi ngôn ngữ đã dịch các phiên bản cập nhật của các nghi thức khác nhau trong Giáo hội, ví dụ như tại Hoa Kỳ, Nghi thức Sám hối trước đây gọi là Rite of Penance, nay được đổi thành Order of Penance, cho sát với tiếng Latinh “Ordo paenitentiae”.

Đây là cuốn sách mới nhất trải qua nỗ lực dịch thuật. Bởi vì RCIA cũng là cái tên phổ biến liên quan đến quá trình giảng dạy giáo lý cho các tân tòng, việc đổi tên có thể khiến mọi người tự hỏi liệu có điều gì thay đổi trong quá trình này hay không.

Trong một bản sửa đổi nhỏ, cách phân loại truyền thống các tân tòng sắp được chấp nhận hoàn toàn vào Giáo hội đã được thay đổi. Bản sửa đổi mới bao gồm bốn nhóm: nhóm thứ nhất gọi là catechumen, tiếng Việt là dự tòng, bao gồm những người trưởng thành chưa được rửa tội); nhóm thứ hai là unbaptized infants, tức là trẻ sơ sinh chưa được rửa tội; nhóm thứ ba là baptized non-Catholic Christians, bao gồm những người đã được rửa tội bởi các hệ phái Kitô không phải Công Giáo; và nhóm cuối cùng là baptized Catholics in need of confirmation, bao gồm những người Công Giáo đã được rửa tội cần được xác nhận, trong trường hợp có nghi vấn về phép Rửa Tội trước đó.

Tháng 8 năm ngoái 2020, Bộ Giáo lý Đức tin đã ban hành một chỉ dẫn giáo lý quan trọng cảnh báo Giáo Hội trên toàn thế giới rằng phép Rửa tội không có giá trị nếu trong đó một từ, hoặc một số từ nào đó đã bị thay đổi. Cụ thể, việc nói “Chúng tôi rửa con nhân danh Cha và Con và Thánh Thần” khiến bí tích rửa tội không thành sự. Đúng hơn, các thừa tác viên phải để Chúa Giêsu nói qua họ rằng “Tôi rửa con nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.”

Khi làm sáng tỏ điều này, Thánh Bộ viện dẫn Công đồng Vatican II. Công đồng đã xác định rằng không ai “dù là linh mục, có thể thêm, bớt hoặc thay đổi bất cứ điều gì trong Phụng Vụ theo thẩm quyền của mình.”

Cho đến nay, ít nhất hai linh mục tại Mỹ đã phải rửa tội lại sau khi phát hiện ra phép Rửa Tội của mình là không hợp lệ. Đùng một cái, từ một linh mục Công Giáo trở thành “nothing”. Về mặt kỹ thuật, các ngài thậm chí không phải là một người Công Giáo.

Hai vị linh mục đã được rửa tội lại, thêm sức và lãnh nhận Bí tích Thánh Thể. Sau khi tĩnh tâm, các ngài được thụ phong phó tế, và sau đó thụ phong linh mục.
Source:Catholic News Agency