Giáo phận Cartago đã ra lệnh đóng cửa Tu viện Biển Đức San José, một cơ sở giáo phận đã được cho phép hoạt động thử nghiệm trong một số năm.

“Quyết định đóng cửa cơ sở này được thực hiện như một kết quả của một quy trình hành chính nội bộ của Giáo hội, bắt nguồn từ một chuyến thăm mục vụ đến Tu viện; việc này được thực hiện phù hợp với quyền hạn được trao bởi Bộ Giáo luật, mà kết quả và kết luận đã được Bộ Đời Sống Thánh Hiến Và Các Hiệp Hội Đời Sống Tông Đồ Rôma xác nhận,” giáo phận tuyên bố như trên vào ngày 7 tháng 11.

Cha Jorge David Arley Campos, phát ngôn viên của Giáo phận Cartago, nói với ACI Prensa, hãng thông tấn tiếng Tây Ban Nha của CNA vào ngày 9 tháng 11 rằng “vì việc đánh giá và điều tra thành quả của thử nghiệm này là một quá trình nội bộ, các lý do cụ thể về việc đóng cửa không được công bố, vì đó là quyết định của ủy ban phụ trách và cha chưởng lý của giáo phận.”

“Quyết định cuối cùng đã được đưa ra nhưng không phải là lý do vì có những yếu tố giữ bí mật trong vấn đề và họ không thể tiết lộ với công luận do tính chất của bí mật được giao phó, để không làm tổn hại lương tâm của các tín hữu và tránh những giải thích không chính xác của các tín hữu”, linh mục nói.

Trên trang Facebook của mình, tu viện tự gọi mình là một “cộng đồng tu viện được điều hành bởi Quy tắc của Thánh Biển Đức, được quản lý theo hiến pháp của chúng tôi và công việc chính của chúng tôi là: cầu nguyện và lao động chân tay.”

“Chúng tôi là một cộng đồng dòng kín, chúng tôi không làm công việc mục vụ bên ngoài tu viện. Chúng tôi không thuộc Giáo phận Cartago”, trang Facebook viết.

Thông cáo chung của giáo phận ngày 7 tháng 11 nói rằng “các thành viên trong chương trình thử nghiệm này đã được cho phép và được đề nghị với tất cả sự cộng tác của chúng tôi trong việc chuyển giao họ sang các cộng đồng khác, nếu họ thấy phù hợp”.

Giáo phận cho biết mặc dù họ đã đóng cửa tu viện và do đó kết thúc sứ mệnh của mình, giáo phận biết rằng tu viện cũng được thành lập như một hiệp hội dân sự được ghi danh trong Cơ quan đăng ký dân sự và vì vậy “họ có toàn quyền xác định tương lai của mình như một hiệp hội dân sự”.

Từ ngày 7 tháng 11 “Tu viện Biển Đức San José sẽ không thuộc Giáo phận Cartago, tương tự như vậy, sẽ không có sự cho phép cử hành các bí tích và á bí tích ở nơi từng được thử nghiệm đó.”

Cha Arley Campos giải thích với ACI Prensa rằng với tư cách là một hiệp hội dân sự, tu viện là “một thực thể hợp pháp mà theo đó họ được bảo vệ hợp pháp như một nhóm.”

“Với tư cách là một hiệp hội, họ có quyền quyết định tương lai của mình, nhưng về mặt nguyên tắc, họ không còn là một phong trào của Giáo Hội Công Giáo nữa”, vị linh mục nói.

Một bài báo xuất bản ngày 1 tháng 11 trên tờ La Nación, một nhật báo San José, nói rằng “các tu sĩ Biển Đức của Tu viện San José, ở Paraíso de Cartago, buộc tội rằng giám mục hiện tại của Cartago, là Đức Cha Mario Enrique Quirós Quirós, đã tìm cách loại bỏ sự hiện diện của họ trong giáo phận và lấy khuôn viên tu viện của họ”.

Tu viện được thành lập cách đây khoảng tám năm dưới thời Đức Cha José Francisco Ulloa Rojas. Đức Cha Quirós kế vị ngài vào năm 2017.

Trong tuyên bố ngày 7 tháng 11, Giáo phận Cartago không đề cập đến bài báo trên tờ La Nación, nhưng lưu ý rằng “khu đất và cơ sở nơi đặt khuôn viên của tu viện nói trên là tài sản của Hiệp hội và chưa bao giờ là chủ đề của các cuộc thảo luận”.

Một phản hồi do Giáo phận Cartago gửi đến La Nación nói rằng “các thành viên của Tu viện San José, được thành lập bởi giáo phận, đã được thông báo về kết quả của thử nghiệm nói trên, do không thu được thành quả như mong đợi trong thời gian này”

Giáo phận cũng lưu ý rằng các thành viên của tu viện “đã được tạo cơ hội để dùng đến giáo luật 50.”

Điều 50 của Bộ Giáo luật quy định rằng “trước khi ban hành một sắc lệnh riêng, một cơ quan có thẩm quyền phải tìm kiếm thông tin và bằng chứng cần thiết và, trong chừng mực có thể, phải lắng nghe những người mà quyền của họ có thể bị tổn hại.”
Source:Catholic News Agency