Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô 16 đã bày tỏ lòng kính trọng đối với một nhà lãnh đạo Chính thống giáo nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất của ông.

Trong một bức thư ngày 11 tháng 10, vị giáo hoàng người Đức đã nghỉ hưu nói rằng dường như “không thể tưởng tượng nổi” một thập kỷ đã trôi qua kể từ cái chết vào năm 2011 của Đức Tổng Giám Mục Damaskinos Papandreou, Tổng Giám Mục Chính thống Đông phương đầu tiên của Thụy Sĩ.

CNA Deutsch, đối tác tin tức bằng tiếng Đức của CNA, đã báo cáo rằng Đức Bênêđíctô 16 đã đưa ra bình luận trong một thông điệp gửi tới một hội nghị được tổ chức để vinh danh dự vị Tổng Giám Mục vào ngày 5 tháng 11 tại Đại học Fribourg, Thụy Sĩ.

Đức Tổng Giám Mục Damaskinos, của Tòa Thượng phụ Đại kết Constantinople, sinh tại Thermo, Hy Lạp, vào ngày 23 tháng 2 năm 1936. Ngài được bầu làm Tổng Giám Mục tiên khởi của Thụy Sĩ vào năm 1982.

Là tác giả của nhiều tác phẩm về chủ nghĩa đại kết, ông từng là giám mục thành phố Adrianople từ năm 2003 cho đến khi qua đời vào ngày 5 tháng 11 năm 2011, ở tuổi 75.

“10 năm đã trôi qua kể từ cái chết của Đức Tổng Giám Mục Damaskinos Papandreou của Thụy Sĩ là điều không thể tưởng tượng nổi đối với tôi,” vị giáo hoàng danh dự viết trong thông điệp gửi tới Đức Tổng Giám Mục Maximos của Thụy Sĩ và Giáo sư Stefanos Athanasiou.

Lá thư đã được đọc trong một thông điệp video gửi tới hội nghị bởi Đức Hồng Y Kurt Koch, người Thụy Sĩ, chủ tịch của Hội đồng Giáo hoàng về Cổ Vũ Hiệp nhất Kitô Giáo.

Đức Bênêđíctô, từng giữ chức giáo hoàng từ năm 2005 đến năm 2013, cho biết đó là “một ân sủng rất đặc biệt của Chúa Quan Phòng”. Ngay sau khi ngài được bổ nhiệm làm giáo sư tại Đại học Bonn, Đức, vào năm 1959, hai đại tu viện trưởng Chính thống giáo bắt đầu theo học các khoa thần học tại Đại Học này.

Đức Bênêđíctô giải thích rằng “Đây là một điều gì đó mới mẻ và bất ngờ, bởi vì cho đến lúc đó các sinh viên Chính thống giáo chưa bao giờ học tại các phân khoa thần học Công Giáo, mà chỉ học tại các phân khoa Tin lành hay học với người Công Giáo Cổ ở Bern, Thụy Sĩ”.

“Cả hai người đều trở thành bạn của tôi. Thật không may, người bạn của tôi, Stylianos Harkianakis, người sau này trở thành Tổng Giám Mục Chính Thống Giáo ở Úc, sau đó đã có một quan điểm khắt khe khiến tình bạn của chúng tôi nguội lạnh,” Đức Giáo Hoàng danh dự 94 tuổi viết.

“Tình bạn với Đức Tổng Giám Mục Damaskinos Papandreou ngày càng lớn đối với tôi, và do đó, nỗi buồn về cái chết quá sớm của anh ấy cũng rất lớn.”

“Nhưng kết quả của mối quan hệ nội tâm sống động với Chính thống giáo vẫn còn và tiếp tục phát triển trong tình bạn gắn kết tôi ngày càng nhiều hơn với Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô.”
Source:Catholic News Agency