Hôm thứ Bảy tại Vương cung thánh đường La Seu ở Manresa đã diễn ra lễ tuyên chân phước cho các Cha Benito de Santa Coloma, Domingo de Sant Pere de Riudebitlles và José Oriol de Barcelona, là ba tu sĩ dòng Phanxicô Capuchin đã bị sát hại vì đức tin vào năm 1936, trong khuôn khổ của cuộc bách hại tôn giáo diễn ra trong những năm đen tối của lịch sử Tây Ban Nha.

Buổi lễ đã do Đức Hồng Y Marcello Semeraro, tổng trưởng Bộ Phong thánh chủ sự với sự hiện diện đông đảo của các Giám Mục và linh mục Tây Ban Nha.

Đây là lần phong chân phước thứ ba được cử hành tại Tây Ban Nha trong vòng một tháng. Lần đầu tiên là việc phong Chân Phước cho 127 vị tử đạo ở Córdoba; và sau đó là phong Chân Phước cho bốn linh mục của Hội Anh em Linh Mục Thợ ở Tortosa. Trên thực tế, việc phong chân phước cho ngày thứ Bảy này đã được lên kế hoạch vào ngày 14 tháng 11 năm 2020, nhưng đại dịch đã buộc phải hoãn lại cho đến bây giờ.

Đức Hồng Y Marcello Semeraro cho biết quá trình phong chân phước cho các tu sĩ dòng Capuchin này đã bắt đầu tại giáo phận Vic vào ngày 18 tháng 4 năm 1955: hồ sơ của các ngài được gửi đến Rôma năm 1962 và hoàn thành từ năm 1997 đến 2005. Cuối cùng, vào ngày 24 tháng Giêng năm 2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp thuận việc phong chân phước cho các ngài.

Fray Benito là tên tôn giáo của Cha Josep Domènech i Bonet. Ngài sinh tại ở Santa Coloma de Gramanet, Barcelona vào năm 1892. Ngài thành lập hội những người Công Giáo yêu mến Bình Ca và sau đó là bề trên tu viện Manresa. Ngài là một tu sĩ Capuchin kiểu mẫu, với tính cách khổ hạnh, và là một tấm gương của đời sống thánh hiến. Ngài biết cách kiên quyết và tế nhị đòi hỏi sự tiến bộ tâm linh từ các tập sinh của mình. Cha Fray Benito bị bắt vào ngày 6 tháng 8 năm 1936 bởi một số dân quân. Họ tra tấn ngài với những lời chế nhạo và cuối cùng giết ngài vào ngày 7 tháng 8 năm 1936.

Cha Fray Domingo de Sant Pere de Riudebitlles sinh tại Sant Pere de Riudebitlles, Barcelona vào năm 1882. Do lý tưởng truyền giáo mạnh mẽ thúc đẩy, năm 1917, ngài được gửi đến Trung Mỹ, trong 17 năm. Ngài làm việc mục vụ ở Cartago, Costa Rica; và Managua Nicaragua. Sau một thời gian hăng say làm việc tông đồ, vào năm 1930, ngài trở về Catalonia vì bị ốm nặng và sống giai đoạn cuối của cuộc đời mình trong tu viện Manresa. Ở đó, ngài nổi tiếng là một người nhân hậu, gương mẫu và rất tận tụy trong các công việc mục vụ.

Khi Nội chiến bùng nổ, ngài bị giam giữ. Vì không giấu giếm rằng mình là một linh mục Capuchin, ngài bị giết vào ngày 27 tháng 7 năm 1936.

Cuối cùng, Fray José Oriol de Barcelona là tên của Cha Jaume Barjau Martín, sinh tại Barcelona năm 1891. Cha José Oriol được thụ phong linh mục năm 1915 và đã tận tụy giảng dạy, giải tội, linh hướng và nghiên cứu lịch sử. Ngài đãviết tác phẩm Chorale Psalterium, một nghiên cứu đồ sộ đã nhận được sự khen ngợi của Đức Giáo Hoàng Piô 11. Ngài bị giết vào ngày 7 tháng 8 năm 1936.
Source:COPE