Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô đã đến Hoa Kỳ sáng Chúa Nhật 24 tháng 10, nhưng ngay lập tức phải vào nhà thương vì quá mệt. May mắn là tối hôm đó, ngài được xuất viện và được Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tiếp kiến hôm thứ Hai 25 tháng 10, tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng.

Trong cuộc thảo luận các vị này đã đề cập đến cảm giác cấp bách được chia sẻ do khủng hoảng khí hậu gây ra. Đức Thượng Phụ Đại Kết lưu ý rằng cần thiết là các nhà lãnh đạo chính trị phải đáp ứng kịp thời tình hình này trong bối cảnh cuộc họp COP26 sắp diễn ra ở Glasgow.

Đức Thượng Phụ Đại Kết đặc biệt đề cập đến tình hình hiện tại của Trường Thần học Halki. Thổ Nhĩ Kỳ đòi Hy Lạp phải chấp nhận những những bộ phi lý để có thể mở lại Trường Thần học Halki, điều này dĩ nhiên là Athens không thể chấp nhận.

Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô đã yêu cầu tổng thống Hoa Kỳ can thiệp để loại bỏ vấn đề của Trường Thần học Halki khỏi chương trình nghị sự về quan hệ Hy Lạp-Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngài nhấn mạnh rằng Washington phải thay đổi chiến thuật của mình, vì chính sách của họ không mang lại kết quả nào tình trạng nhân quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Joe Biden nói ông tin rằng Tổng thống Erdogan đang gặp khiều khó khăn khi nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp những trở ngại nghiêm trọng, và tỏ ra không chú ý mấy đến các yêu cầu của Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô.
Source:Orthodox Times