Một nhà lập pháp bang São Paulo đã gây ra sự phẫn nộ trong cộng đồng người Công Giáo ở Brazil sau một bài phát biểu trong đó ông ta xúc phạm một tổng giám mục, toàn thể các giám mục Brazil và thậm chí cả Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Frederico Braun D'Ávila, một nhà lập pháp bang São Paulo, người ủng hộ Tổng thống Jair Bolsonaro trong cơ quan lập pháp tiểu bang, đã tấn công Đức Tổng Giám Mục Orlando Brandes của Aparecida trong một phiên họp của cơ quan lập pháp này vào ngày 14 tháng 10.

Hai ngày trước đó, vào ngày lễ Đức Mẹ Aparecida, Đức Tổng Giám Mục Brandes đã chỉ trích lập trường ủng hộ súng của Bolsonaro và việc phổ biến tin giả trong nước. Phát biểu của Đức Tổng Giám Mục được đưa ra chỉ vài giờ trước khi tổng thống đến thăm Vương Cung Thánh Đường Aparecida.

Đáp lại những chỉ trích này của Đức Cha Brandes, D'Avila đã tấn công Đức Cha Brandes:

“Đồ vô tích sự, đồ ngu xuẩn, phải tùng phục một vị giáo hoàng vô tích sự không kém. Điều cuối cùng ông có thể làm là hãy lo chăm sóc tinh thần, sự khang an và sự thoải mái cho tâm hồn của mọi người”.

D'Ávila cũng chỉ trích Hội đồng Giám mục Quốc gia Brazil, gọi tắt là CNBB.

“Các ông nghĩ rằng các ông là ai khi sử dụng chiếc áo chùng và bàn thờ để làm chính trị? Những kẻ ấu dâm không biết xấu hổ, CNBB là một căn bệnh ung thư phải được trục xuất khỏi Brazil”, ông ta nói thêm.

D'Ávila, một nhà lãnh đạo lâu năm trong lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp và là thành viên của Đảng Tự do Xã hội trước đây của Bolsonaro, là người hết mực ủng hộ việc thiết lập lại chế độ quân chủ của Brazil, đã bị bãi bỏ vào năm 1889, và các giá trị bảo thủ.

Trong nhiệm kỳ của mình với tư cách là nhà lập pháp tiểu bang, D'Ávila đã tham gia vào một số cuộc cãi vã với các đồng nghiệp cánh tả và cũng nổi tiếng với việc đề xuất các biện pháp gây tranh cãi.

Ví dụ, vào tháng 11 năm 2019, ông đã cố gắng thông qua một kiến nghị để chính thức vinh danh nhà cựu độc tài Chí Lợi Augusto Pinochet, người nổi tiếng với chế độ đẫm máu đã giết chết khoảng 40,000 người trong những năm 1970 và 1980.

CNBB đã phản ứng lại bài phát biểu mới nhất của D'Avila bằng một đoạn video của chủ tịch Hội Đồng Giám Mục, là Đức Tổng Giám Mục Walmor Oliveira de Azevedo của Belo Horizonte.

Đức Cha De Azevedo nói rằng bài phát biểu của D'Ávila bị “ô nhiễm một cách điên cuồng bởi sự căm thù” và một “lập trường chống Công Giáo.”

“Chúng tôi yêu cầu tất cả công dân, đặc biệt là người Công Giáo, phải thận trọng và tránh bị thuyết phục bởi các chính trị gia muốn gieo rắc sự căm ghét và tấn Công Giáo hội,” Đức Tổng Giám Mục nói thêm.

CNBB cũng đã công bố một bức thư gửi đến chủ tịch của cơ quan lập pháp São Paulo, Carlão Pignatari, trong đó Hội Đồng Giám Mục tái khẳng định quyền “đưa ra các phán quyết đạo đức của mình đối với các thực tế xã hội khi các quyền cơ bản của con người, công ích và sự cứu rỗi con người yêu cầu phải làm như vậy. “

“Với tư cách là người bảo vệ Nhà nước pháp quyền và trung thành với nó, CNBB trân trọng hy vọng rằng nhà lập pháp uy tín này, áp dụng các biện pháp nội bộ hiệu quả, hợp pháp và trung thực để ngăn chặn sự thiếu tôn trọng thái quá, và phải đền bù tương xứng cho những hành vi này”.

Lá thư đã được đích thân Đức Cha Pedro Luiz Stringhini của Mogi das Cruzes đưa đến cho ông Pignatari vào ngày 18 tháng 10. Theo Stringhini, chủ tịch cơ quan lập pháp Tiểu bang “đã thay mặt cơ quan lập pháp São Paulo xin lỗi Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Đức Tổng Giám Mục Orlando Brandes.”

Cùng ngày, D'Ávila cũng đưa ra lời xin lỗi, nói rằng anh đang bị căng thẳng sau khi trải qua một “âm mưu giết người” trong một vụ cướp vào ngày 12/10.

“Tôi thừa nhận rằng bài phát biểu của tôi không phù hợp và phóng đại […] đó là phản ứng đối với một số nhà lãnh đạo tôn giáo, những người vượt quá giới hạn của việc truyền bá đức tin và tâm linh để tuyên truyền chính trị. Tôi khẳng định lại lời xin lỗi vì những lời nói và sự phóng đại của mình”, anh ta nói.

Ông cũng tuyên bố rằng ông không có ý định thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với Đức Thánh Cha Phanxicô, một “nhà lãnh đạo đáng kính và là quốc trưởng một quốc gia.”

“Bài phát biểu của tôi chỉ có ý định tách khỏi các ý tưởng và suy nghĩ của ngài. Việc đưa Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào bài diễn văn của tôi là một sai lầm, và tôi khiêm tốn xin lỗi tất cả những người Công Giáo ở Brazil và trên thế giới, vì tôi đã không tính đến hình tượng tâm linh mà ngài tượng trưng, ” D'Ávila nói thêm. D'Ávila là một người gốc Do Thái.

Ủy ban đạo đức của cơ quan lập pháp hiện đang nghiên cứu vụ việc. D'Ávila có thể bị đình chỉ hoặc thậm chí mất ghế.

Đức Cha Adriano Ciocca Vasino của Sao Felix do Araguaia nói với Crux rằng không may là nhiều người Công Giáo cuối cùng lại bị thuyết phục bởi những tuyên bố như D'Ávila.

“Chúng ta có thể thấy rõ điều đó trên mạng xã hội. Kiểu nói chuyện đó không liên quan gì đến phúc âm của Chúa chúng ta,” ngài nói.

Đức Cha Vasino nói rằng “theo Quy tắc của Pháp luật, mọi người không thể tự do tấn công lẫn nhau” và những lời xúc phạm như vậy phải được kiềm chế bằng cách nào đó.

Ngài nói: “Tôi tin rằng nhà lập pháp của Tiểu bang này đã vi phạm quy tắc ứng xử được yêu cầu tối thiểu để cùng tồn tại một cách văn minh”.

Francisco Borba Ribeiro Neto, giám đốc Đại học Giáo hoàng của São Paulo về Đức tin và Văn hóa, nói rằng liên minh của Bolsonaro với những người theo Kitô Giáo bảo thủ ở Brazil - bao gồm cả những người theo đạo Công Giáo - đang gây tranh cãi, “vì đó là sự phủ nhận các giá trị Kitô giáo”.

Ông cho biết cuộc tranh cãi về nhận xét của D'Ávila là một ví dụ cho sự mâu thuẫn đó.

“Bolsonaro đặc biệt là phản đề của các giá trị cổ điển của Kitô Giáo. Thật đáng kinh ngạc và mâu thuẫn khi ông ấy đã trở thành một biểu tượng của chủ nghĩa bảo thủ Kitô Giáo”, ông nói với Crux.
Source:Catholic News Agency