Kẻ cầm đầu đứng sau vụ bắt cóc 17 nhà truyền giáo ở Haiti đã đe dọa giết các con tin trừ khi nhận được số tiền chuộc lên đến hàng chục triệu Mỹ Kim, trong một video được đăng trực tuyến hôm thứ Năm. Trong khi đó, nhóm tổ chức chuyến đi truyền giáo đã kêu gọi cầu nguyện và ăn chay để các nhà truyền giáo được trả tự do an toàn.

Nhóm các nhà truyền giáo và các thành viên trong gia đình thuộc nhóm Christian Aid Ministries có trụ sở tại Ohio đã bị băng đảng 400 Mazowo bắt cóc vào thứ Bảy, ngày 16 tháng 10, khi họ đang làm việc tại một trại trẻ mồ côi ở Haiti.

Hôm thứ Năm, Christian Aid Ministries đã yêu cầu mọi người không chỉ cầu nguyện cho các con tin mà còn cho gia đình họ, chính phủ và cho chính những kẻ bắt cóc. Nhóm khuyến khích mọi người cầu nguyện và ăn chay để các con tin trở về an toàn.

“Hãy cầu nguyện cho những kẻ bắt cóc để họ sẽ cảm nghiệm được tình yêu của Chúa Giêsu và hướng về Ngài. Chúng tôi xem đó là nhu cầu tối thượng của họ”, nhóm cho biết trong một tuyên bố đăng trên trang web của mình.

Những người bị bắt cóc “đến từ Amish, Mennonite và các cộng đồng Anabaptist khác ở Wisconsin, Ohio, Michigan, Tennessee, Pennsylvania, Oregon và Ontario, Canada,” và đang tiếp tục “hỗ trợ nhau bằng những lời cầu nguyện và động viên trong thời gian khó khăn này,” nhóm cho biết.

Các con tin có độ tuổi từ 8 tháng đến 48 tuổi. Trong số 17 con tin, 16 người là công dân Mỹ; người còn lại là người Canada.

“Hãy cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo chính phủ và các cơ quan chức năng — vì họ có liên quan đến vụ việc và nỗ lực giải phóng các con tin,” Christian Aid Ministries nói. “Chúng tôi đánh giá cao công việc liên tục và sự trợ giúp của những người có kiến thức và kinh nghiệm trong việc giải quyết các vụ bắt cóc.”

Hôm thứ Năm, thủ lĩnh của băng đảng 400 Mawozo đã công bố một đoạn video nói rằng hắn sẽ giết con tin nếu yêu cầu của hắn không được đáp ứng. Băng đảng này yêu cầu 1 triệu Mỹ Kim tiền chuộc cho mỗi con tin.

“Tôi thề như sấm sét rằng nếu tôi không đạt được những gì tôi yêu cầu, tôi sẽ đặt một viên đạn vào đầu những người Mỹ này,” Wilson Joseph nói trong một video được đăng trên mạng xã hội. Theo Reuters, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đoạn video có vẻ là hợp pháp.

Christian Aid Ministries cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ không bình luận về video “cho đến khi những người trực tiếp liên quan đến việc giải phóng con tin xác định rằng các bình luận sẽ không gây nguy hiểm cho sự an toàn và tâm lý của nhân viên và các thành viên gia đình của chúng tôi.”

Băng đảng 400 Mawozo chịu trách nhiệm cho vụ bắt cóc gần đây nhất là cùng một băng nhóm tội phạm đứng sau vụ bắt cóc các linh mục và nữ tu Công Giáo ở Haiti vào tháng 4 năm 2021. Tất cả những người bị bắt cóc vào tháng Tư đã được thả trong vòng vài tuần; Theo một quan chức Haiti, số tiền chuộc chỉ được trả cho hai trong số các linh mục bị bắt cóc.

Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, Christian Aid Ministries nói rằng sáu ngày sau vụ bắt cóc, gia đình của các nạn nhân “đối mặt với sự không chắc chắn. Họ mong mỏi sự trở về của những người thân yêu của họ “.

Nhóm cũng giải thích lý do tại sao các nhà truyền giáo chọn phục vụ ở Haiti. Bắt cóc và các hành vi bạo lực đã trở nên phổ biến ở đất nước, với việc tổng thống Jovenel Moïse của đất nước bị ám sát tại nhà của ông vào tháng Bảy.

“Bạn có thể thắc mắc tại sao các nhà truyền giáo của chúng tôi lại chọn sống trong bối cảnh khó khăn và nguy hiểm, bất chấp những rủi ro rõ ràng. Trước khi lên đường đến Haiti, các nhà truyền giáo của chúng tôi hiện đang bị bắt làm con tin bày tỏ mong muốn trung thành phụng sự Thiên Chúa ở Haiti”, thông báo viết.

Chiến dịch quân sự của FBI nhằm giải cứu các con tin tại Haiti sẽ là thách đố lớn nhất về tình báo dưới thời ông Joe Biden.
Source:Catholic News Agency