1. Đức Hồng Y Dolan nói: Quyền con người bắt đầu từ khi còn trong bụng mẹ

Bước đầu tiên để chấm dứt mọi hình thức bạo lực trong xã hội - dù liên quan đến tội phạm, phân biệt chủng tộc hay nghèo đói - là chấm dứt bạo lực phá thai, Đức Hồng Y Timothy Dolan của tổng giáo phận New York viết trong một chuyên mục ngày 20 tháng 10.

“Tôi cho rằng bạo lực sẽ không bao giờ chấm dứt cho đến khi chúng ta dừng giấy phép phá thai cực đoan được cho là bất khả xâm phạm, mà dường như đã thu hút một bộ phận trong xã hội của chúng ta,” Đức Hồng Y Dolan viết.

“Như Mẹ Teresa đã viết, 'Chúng ta đừng ngạc nhiên khi nghe nói về những vụ giết người, những vụ thảm sát, chiến tranh, và hận thù. Nếu một người mẹ có thể giết chết chính đứa con của mình, thì sao người ta không thể giết nhau? '”

Đức Hồng Y Dolan nhận định rằng: Trong một xã hội bị chia rẽ về chính trị và văn hóa, một điều dường như hợp nhất tất cả các bên, "là nỗi lo rằng thế giới của chúng ta đã đánh mất sự tôn trọng cơ bản đối với sự sống."

Đức Hồng Y đã trích dẫn một số ví dụ thuyết phục về cách đối xử đáng tiếc đối với cuộc sống con người, bao gồm hoàn cảnh của hàng triệu người tị nạn và di cư nghèo khổ; những cảnh khủng khiếp gần đây trong cuộc rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan; sự coi thường của một số người đối với những sinh mạng dễ bị tổn thương trong đại dịch coronavirus; tội phạm bạo lực, bao gồm cả vụ giết George Floyd; sự gia tăng các vụ tự tử, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi; và bóng ma thường xuyên, ở rất nhiều nơi, của các vụ xả súng hàng loạt.

Ngài viết rằng những ví dụ này cho thấy “cuộc sống con người hiện nay bị coi là vô dụng, vô giá trị, chỉ dùng một lần”. Trích dẫn những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô về chủ đề này, ngài nói rằng những thứ như vậy là một phần của “văn hóa vứt bỏ”.

Đức Hồng Y lập luận rằng luật cho phép giết và phanh thây những đứa trẻ vô tội trong bụng mẹ gửi ra một thông điệp phản đối sự sống quyết liệt đe dọa tất cả mọi người.

“Hãy nghĩ về điều đó: nếu sự sống mong manh của một đứa trẻ vô tội trong bụng mẹ - mà thiên nhiên bảo vệ như một nơi an toàn nhất so với bất cứ đâu – lại có thể bị chấm dứt, thì ai là người an toàn?”

“Nếu sự tiện lợi,“ sự lựa chọn ”hay“ quyền của tôi” có thể lấn át sự sống của đứa trẻ trong bụng mẹ, thì cuộc sống con người lại không bị đe dọa sao? Khi luật cho phép cuộc sống dễ bị tổn thương có thể bị hủy hoại, buộc nhân viên y tế phải làm điều chống lại lương tâm của họ, và yêu cầu tiền thuế của chúng ta phải trợ cấp cho điều đó, thì chúng ta đang đưa ra thông điệp gì về phẩm giá con người và sự thánh thiêng của cuộc sống? "

Đức Hồng Y Dolan lưu ý một quan sát của Robert F. Kennedy rằng “sức khỏe và đạo đức của xã hội được đánh giá bằng cách chúng ta bảo vệ những người bất lực và dễ bị tổn thương nhất”.

Đức Hồng Y đặt câu hỏi: "Ai mỏng manh và không có khả năng tự vệ hơn đứa trẻ nhỏ trong bụng mẹ?".

“Hút một đứa trẻ ra khỏi bụng mẹ, phanh thây nó, đầu độc nó, như Đức Giáo Hoàng Phanxicô mô tả, giống như thuê một 'sát thủ' để ám sát một nạn nhân."

Đức Hồng Y Dolan kêu gọi tất cả mọi người, dù có đức tin hay không, hãy lên tiếng vì những thai nhi “không có khả năng tự vệ” và tố cáo “quyền” phá thai là “vô nhân đạo, bạo lực và trái với nhân quyền”.
Source:Catholic News Agency

2. Tổng giáo phận Santa Fe cảnh báo anh chị em tín hữu về một phụ nữ liều lĩnh

Tòa Giám Mục Tổng giáo phận Santa Fe đã đưa ra một tuyên bố cảnh báo các tín hữu, sau khi một phụ nữ tuyên bố đã được thụ phong linh mục ở Albuquerque. Bà ta đang cử hành các thánh lễ, giải tội qua điện thoại và có thể còn đi xa hơn nữa.

“Như Thánh Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục đã giải thích, Chúa Giêsu đã quyết định chỉ chọn nam giới để làm tông đồ. Để trung thành với gương của Chúa, Giáo hội không tự cho mình quyền được phép phong chức linh mục cho phụ nữ.' Do đó, Giáo Hội Công Giáo không coi việc truyền chức cho phụ nữ là hợp lệ và thực sự, đó là một hành động tuyệt thông”, Cha Glennon Jones cho biết hôm 18 tháng 10.

Bà Anne Tropeano là người đã tìm cách để được thụ phong linh mục trong một nghi thức truyền chức trái phép được tổ chức vào ngày 16 tháng 10 tại Nhà thờ Thánh Gioan, một nhà thờ Anh Giáo ở Albuquerque. Bà ta đã “dâng Thánh lễ mở tay” vào ngày hôm sau tại Nhà thờ Thánh Phaolô, một nhà thờ của Tin Lành Lutheran, ở Albuquerque.

Bộ Giáo lý Đức tin đã ra sắc lệnh vào năm 2007 rằng bất cứ ai “cố gắng truyền chức thánh cho một phụ nữ, và cả người phụ nữ tìm cách để được truyền chức thánh, sẽ bị vạ tuyệt thông tiền kết.” Vạ tuyệt thông tiền kết nghĩa là người bị vạ tức khắc bị tuyệt thông mà không cần Tòa Thánh hay đấng bản quyền địa phương công bố.

Sắc lệnh đó cũng đã được phản ánh trong một tu chính vào năm 2010 liên quan đến các tội nghiêm trọng. Trong tu chính này, ai truyền chức thánh cho một phụ nữ, và cả người phụ nữ ấy đều bị vạ tuyệt thông, mà chỉ có Tòa Thánh, cụ thể là Bộ Giáo Lý Đức Tin, mới có thể giải vạ.

Bộ Giáo luật hiện hành nói rõ rằng chỉ có “người nam đã được rửa tội” mới được thụ phong một cách hợp lệ.

Trong tuyên bố năm 1976 của mình có tựa đề Inter Insigniores, Bộ Giáo lý Đức tin nhắc lại rằng Giáo hội “không tự coi mình được phép truyền chức linh mục cho phụ nữ”.

Tông thư Ordinatio Sacerdotalis năm 1994 của Thánh Gioan Phaolô II đã dạy dứt khoát rằng chỉ nam giới mới được thụ phong linh mục.

Trước khi các văn bản Inter và Ordinatio Sacerdotalis được ban hành, việc Giáo Hội chỉ truyền chức thánh cho một người nam đã được rửa tội được coi là một giáo huấn bất di bất dịch về mặt thần học.

Nhưng sau đó, vì có những nhóm ý thức hệ cổ vũ việc truyền chức linh mục cho phụ nữ đã chất vấn rằng liệu giáo huấn cho rằng Giáo hội không có thẩm quyền gì trong việc truyền chức linh mục cho phụ nữ, có được hiểu là thuộc về niềm tin hay không, nên Bộ Giáo lý Đức tin đã phải đưa ra câu trả lời vào năm 1995.

Bộ Giáo lý Đức tin đã trả lời bằng một câu trả lời khẳng định, và viết rằng “giáo huấn này đòi hỏi phải có sự đồng ý dứt khoát, vì nó được thiết lập dựa trên lời của Thiên Chúa được viết ra trong Kinh Thánh, và ngay từ đầu đã không ngừng được bảo tồn và tuân giữ trong Truyền thống của Giáo hội, nó đã được dạy bảo một cách bất khả ngộ bởi Huấn quyền bản quyền phổ quát. Do đó, trong hoàn cảnh hiện tại, Đức Giáo Hoàng Rôma đã truyền lại giáo huấn này bằng một tuyên bố chính thức, khẳng định rõ ràng những gì cần được thực hiện luôn luôn, ở mọi nơi, và tất cả, như thuộc về kho tàng đức tin”.

Và trong một bài bình luận giáo lý năm 1998 liên quan đến Tự Sắc “Ad tuendam fidem”, nghĩa là “Để bảo vệ đức tin”, của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, lúc đó là Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, đã viết rằng giáo lý theo đó việc truyền chức linh mục chỉ dành cho nam giới có giá trị chung cuộc, nó “đã được xác lập bởi Huấn Quyền bản quyền và phổ quát”.

Bà Anne Tropeano đã được bà Bridget Mary Meehan, tự xưng là Giám Mục truyền chức sau một khóa đào tạo cấp tốc kéo dài trong một tuần.


Source:Catholic News Agency

3. Vatican ban hành sắc lệnh làm rõ trách nhiệm trong việc phiên dịch các bản văn phụng vụ từ tiếng Latinh

Hôm thứ Sáu, Vatican đã ban hành một sắc lệnh hướng dẫn các hội đồng giám mục về quy trình thích hợp cho việc dịch các bản văn phụng vụ từ tiếng Latinh sang các ngôn ngữ bản địa.

Được công bố vào ngày 22 tháng 10, lễ Thánh Gioan Phaolô II, sắc lệnh, có tên là Postquam Summus Pontifex, làm rõ những thay đổi mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện đối với quy trình dịch các bản văn phụng vụ.

Sắc lệnh của Bộ Phụng tự được xây dựng dựa trên một sắc lệnh của Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành vào tháng 9 năm 2017, chuyển trách nhiệm sửa đổi các bản văn phụng vụ cho các hội đồng giám mục.

Tự Sắc Magnum Principium, đã sửa đổi Điều 838 của Bộ Giáo luật, trong đó đề cập đến thẩm quyền của Vatican và các hội đồng giám mục quốc gia trong việc soạn thảo các bản văn phụng vụ bằng các ngôn ngữ bản địa.

Sắc lệnh thực hiện sự thay đổi này đối với giáo luật được đưa ra bốn năm sau khi giáo luật của Đức Thánh Cha Phanxicô được công bố lần đầu tiên và vài tháng sau khi bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Arthur Roche làm tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, kế nhiệm Đức Hồng Y Robert Sarah.

“Về cơ bản, mục đích là làm cho sự hợp tác giữa Tòa thánh và các hội đồng giám mục trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn,” vị tổng giám mục 71 tuổi người Anh cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Vatican News.

“Nhiệm vụ to lớn của việc dịch thuật, đặc biệt là dịch sang các ngôn ngữ địa phương những gì chúng ta thấy trong các sách phụng vụ của Nghi thức Rôma, thuộc về các giám mục.”

Đức Tổng Giám Mục Roche, người cũng đã xuất bản một bài bình luận về sắc lệnh mới, nhấn mạnh rằng việc dịch các bản văn phụng vụ là “một trách nhiệm lớn lao” để “lời mặc khải có thể được công bố và lời cầu nguyện của Giáo hội có thể được diễn đạt bằng một ngôn ngữ mà dân Chúa có thể hiểu được”.

Với Tự Sắc năm 2017, văn bản của Giáo luật 838, triệt 2 và triệt 3, đã được thay đổi thành:

§2. Tòa Thánh có quyền điều hành phụng vụ trong toàn thể Giáo Hội, ấn hành các sách phụng vụ, thừa nhận những thích ứng đã được Hội Đồng Giám Mục ưng chuẩn theo quy tắc của luật, và giám sát để mọi quy luật phụng vụ được cẩn thủ khắp nơi.

§3. Các Hội Ðồng Giám Mục có thẩm quyền soạn thảo các bản văn của sách phụng vụ một cách trung thành trong ngôn ngữ địa phương, thích nghi cách xứng hợp theo những giới hạn, và ấn hành các sách phụng vụ cho những vùng miền các ngài đảm trách sau khi được Tòa Thánh phê chuẩn.

Sắc lệnh mới của Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích trình bày các tiêu chuẩn và thủ tục cần lưu ý khi xuất bản các sách phụng vụ.

Sắc lệnh nói rằng Tòa thánh vẫn chịu trách nhiệm tái duyệt các thích nghi đã được các hội đồng giám mục chấp thuận và phê chuẩn các bản dịch đã được thực hiện.

Đức Tổng Giám Mục Roche nói: “Cuộc cải cách này của Đức Thánh Cha Phanxicô nhằm mục đích nhấn mạnh trách nhiệm và thẩm quyền của các hội đồng giám mục, cả trong việc đánh giá và phê duyệt các điều chỉnh phụng vụ cho lãnh thổ mà các ngài chịu trách nhiệm, cũng như chuẩn bị và phê duyệt các bản dịch của các bản văn phụng vụ”.

“Các giám mục, với tư cách là người điều hành, quảng bá và giám hộ đời sống phụng vụ trong Giáo Hội địa phương của các ngài, có một sự nhạy cảm lớn, do sự hình thành thần học và văn hóa của các ngài, điều đó cho phép các ngài dịch các bản văn Mạc Khải và Phụng vụ sang một ngôn ngữ đáp ứng bản chất của dân Chúa được giao phó cho các vị.”
Source:Catholic News Agency