Tiến trình tuyên thánh cho Cha Bill Atkinson, một linh mục dòng Augustinô từ Philadelphia qua đời năm 2006, đã tiến gần hơn một bước nữa. Trong một buổi lễ vào hôm thứ Ba, Tổng Giáo phận Philadelphia đã chính thức khép lại giai đoạn cấp giáo phận, đây là bước đầu tiên của tiến trình này. Tổng giáo phận hiện sẽ bàn giao toàn bộ tài liệu cho Rôma để kiểm tra thêm.

“Ngài thực sự là một người đàn ông rất trầm lặng, một người khiêm tốn, nhưng là một cá nhân rất đạo đức và dấn thân sâu sắc với đời sống tu trì, với bản sắc Augustinô, và đã phục vụ tận tâm trong 30 năm với những người ở những trường học”, Cha Michael Di Gregorio, OSA, giám tỉnh tiền nhiệm của Tỉnh Dòng Thánh Thomas thành Villanova, nơi Cha Bill là một thành viên, cho biết như trên.

Cha Bill là linh mục đầu tiên được thụ phong linh mục bị liệt tứ chi. Ngài bị liệt từ cổ trở xuống trong một tai nạn xe trượt tuyết trong năm đầu tiên làm việc tại nhà tập của Dòng Thánh Augustinô.

Cha Michael cho biết: “Cha ấy luôn đáp ứng những yêu cầu được đưa ra đối với chức vụ của mình mặc dù những người khác đang ở trong những tình huống khuyết tật như ngài hầu chắc sẽ thoái thác”.

Ngài thường đến thăm các bệnh viện và nói chuyện với các cựu chiến binh đã bị thương, sử dụng kinh nghiệm của bản thân để phục vụ những người khuyết tật.

Cha Michael nói: “Có điều gì đó rất bình thường về Cha Bill về cách ngài làm công việc của mình. Điểm đặc biệt là ngài đã làm công việc của mình, chức vụ của mình, thực hiện chức tư tế của mình trong hoàn cảnh rất hạn chế - một hạn chế về thể chất, nhưng chắc chắn không có bất kỳ hạn chế nào trong khả năng tinh thần hoặc ý chí và mong muốn được phục vụ của ngài”.

Sinh ra ở Philadelphia vào năm 1946, Cha Bill vào nhà tập sau một năm dự bị tại Học viện Augustinô ở Đảo Staten, New York. Trong vụ tai nạn nghiêm trọng đến mức mọi người không rõ Cha Bill có sống sót hay không, vì thế ngài đã tuyên thệ những lời thề đầu tiên từ trên giường bệnh. Ngài bắt đầu một quá trình phục hồi chức năng dài và sâu rộng và tiếp tục ở nhà tập.

Cha Michael, người đã sống với Cha Bill trong vài năm đào tạo cho biết: “Tôi thực sự nhận thấy rằng ngài giống như một trong những người còn lại trong chúng tôi. Ngài ngồi trên xe lăn và luôn cần sự trợ giúp của những người xung quanh, nhưng ngài đã tham gia vào mọi việc mà chúng tôi làm. Ngài luôn cầu nguyện. Ngài đến dùng bữa với chúng tôi và không muốn ai phải lo cho mình.”

Gần chín năm sau tai nạn, Cha Bill đã hoàn thành việc học của mình và thỉnh cầu Thánh Phaolô Đệ Lục cho được thụ phong linh mục. Đức Giáo Hoàng đã ban phép miễn chuẩn và vào ngày 2 tháng 2 năm 1974, Cha Bill được thụ phong linh mục.

“Ngài đã làm những gì cần làm bất kể là việc đó có đi đến đâu hay không. Sự kiên trì là một dấu ấn tuyệt vời trong cuộc đời ngài.”

Cha Bill qua đời ngày 15 tháng 9 năm 2006, tại Tu viện Thánh Tôma thuộc Đại học Villanova. Vài năm sau, các nhà Augustinô quyết định xem xét khả năng đưa ra án tuyên thánh. Cha Bề Trên Tổng quyền đã gặp gỡ những người thân, anh em, bạn bè và những người chăm sóc Cha Bill, và yêu cầu họ giải thích cho ngài lý do họ muốn Cha Bill được tuyên th1nh.

Vào năm 2015, Đức Tổng Giám Mục Chaput đã chỉ định một tòa án và một ủy ban lịch sử để xem xét tài liệu về Cha Bill. Tòa án được giao nhiệm vụ phỏng vấn những người biết Cha Bill và những người muốn đưa ra lời khai về án tuyên thánh.


Source:Catholic News Agency