1. Giám Mục Trung Quốc từng bị công an đánh bể đầu, vào tù ra khám, đã qua đời

Lúc 8 giờ tối hôm thứ Tư 13 tháng 10, đúng ngày lễ Đức Mẹ Fatima, Đức Cha Stêphanô Dương Hướng Hải (Yang Xiangtai, 杨向海), Giám Mục hiệu tòa của Hàm Đan đã qua đời. Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại đã cho biết như trên hôm thứ Năm. Ngài qua đời tại bệnh viện Ngụy Huyện (Weixian, 魏县) nằm trong lãnh thổ giáo phận của mình, thọ 99 tuổi.

Đó là một mất mát đau thương không chỉ đối với Giáo hội ở Trung Quốc, mà còn đối với Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, gọi tắt là PIME, bởi vì Đức Cha Dương lớn lên, được đào tạo linh mục và làm việc cùng với các cha PIME ở Khai Phong và Vĩ Huy (Weihui, 伟辉), nay là An Dương, thuộc tỉnh Hà Nam. Ngài luôn nhớ về các cha PIME một cách nồng nhiệt.

Đức Cha Dương sinh ngày 3 tháng Giêng năm 1923, tức là 17 tháng 11 năm 1922 theo âm lịch, tại làng Cao Xuân (Gaocun, 高春) trong một gia đình Công Giáo, đã làm lễ rửa tội cho ngài ngay sau khi chào đời. Vào thời điểm đó, ngôi làng là một phần của giáo phận Vĩ Huy (nay thuộc giáo phận Hàm Đan), dưới sự chăm sóc của các nhà truyền giáo PIME.

Sau khi theo học trường mầm non Công Giáo ở làng của mình, Đức Cha Dương học tại trường tiểu học Công Giáo ở Vũ An (Wu'an, 武安) từ năm 1933; ngài vào tiểu chủng viện của giáo phận Vĩ Huy. Năm 1940, ngài bắt đầu học triết học và thần học tại chủng viện Khai Phong. Ngày 27 tháng 8 năm 1949, ngài được Đức Tổng Giám Mục Gaetano Pollio, một nhà truyền giáo PIME, là Giám Mục bản quyền truyền chức linh mục. Sau đó, ngài làm Cha Phó tại Nhà thờ Na Loan (Nanguan, 南关) ở Khai Phong.

Vào cuối năm 1950, Đức Cha Mario Civelli, giám mục của Vĩ Huy, một nhà truyền giáo khác của PIME, đã bổ nhiệm ngài làm cha sở ở Vũ An. Mùa xuân năm 1954, công an Trung Quốc bắt giữ Cha Dương, đưa ra xét xử, nhưng sau đó ngài đã có thể tiếp tục công việc của mình khi lén lút, khi công khai. Tháng 7 năm 1966, trong cuộc Cách mạng Văn hóa, ngài lại bị bắt và bị công an đánh đập tàn bạo và giam cầm không xét xử cho đến tháng 10 năm 1970, khi ngài bị kết án 15 năm tù. Đầu tiên, ngài bị giam trong các trại lao động ở Cù Châu (Quzhou, 衢州); sau đó bị đưa đến nhà máy gạch Hàm Đan và cuối cùng là nhà máy muối Đường Sơn.

Cuối năm 1978, Đặng Tiểu Bình phát động cải cách và mở cửa, Đức Cha Dương được phục hồi và được trả tự do vào ngày 15 tháng 3 năm 1980, được xử trắng án về mọi tội danh. Ngài đã làm việc tại các quận Hàm Đan, Tư Hiền (Cixian, 慈贤), Xã Tiên (Shexian, 社仙) và Vũ An, là những khu vực hành chính mới được chuyển thành tỉnh Hà Bắc và thuộc giáo phận Hàm Đan. Năm 1988, ngài trở thành hiệu trưởng của chủng viện giáo phận và là tuyên úy của Dòng Chúa Thánh Thần An Ủi. Đức Cha Trần Bạch Lộ (Chen Bailu, 陈白露) đã bổ nhiệm ngài làm tổng đại diện giáo phận.

Vào ngày 30 tháng 11 năm 1996, Đức Cha Trần Bạch Lộ đã tấn phong Cha Dương làm Giám Mục Phụ Tá cho ngài tại nhà thờ Tào Trang (Caozhuang, 枣庄), Quận Vĩnh Niên (Yongnian, 永年). Vào ngày 17 tháng 9 năm 1999, khi Đức Cha Trần nghỉ hưu, Đức Cha Dương trở thành giám mục chính tòa của Giáo phận Hàm Đan.

Vào ngày 21 tháng 6 năm 2011, tại Nhà thờ Phi Tường (Feixiang, 飞翔) ngài đã tấn phong bí mật cho Cha Giuse Tôn Kế Căn (Sun Jigen, 孙继根) làm Giám Mục Phụ Tá của mình. Khi Đức Cha Tôn Kế Căn bị công an Trung Quốc bắt cóc, Đức Cha Dương đã bị đột quỵ vì quá lo buồn. Mãi 6 năm sau, vào năm 2017, Trung Quốc mới công nhận Đức Cha Tôn Kế Căn.

Hôm thứ Ba, 12 tháng 10, một thông báo xin cầu nguyện của giáo phận Hàm Đan được đăng trên mạng Duy Thân (Weixin, 维信) của Trung Quốc, nhưng đã bị lấy xuống ngay.

Giáo phận Hàm Đan đã thông báo công khai về cái chết của ngài trên Asia News như sau: “Đức Cha Dương đã thể hiện lòng trung thành mãnh liệt với Chúa, và nhân từ với tất cả mọi người, sống giản dị và không ngừng cống hiến cho đàn chiên của mình, và điều này đã được chứng thực sau 72 năm tư tế của ngài. Giờ đây ngài đã hoàn thành cuộc lữ hành trần thế của mình, chúng tôi mời các giáo sĩ, nam nữ tu sĩ và các tín hữu cầu nguyện cho linh hồn ngài được yên nghỉ và xin Đức Mẹ cầu bầu cho ngài sớm được nhanh chóng vào nơi an nghỉ vĩnh hằng”.
Source:Asia News

2. Nhà thờ Ý ở Los Angeles bị phá hoại với những bức vẽ bậy bạ

Nhà thờ Công Giáo Thánh Phêrô của cộng đoàn người Ý ở China Town, Los Angeles đã bị vẽ bậy với các khẩu hiệu chống thực dân vào hôm thứ Hai trong một hành động phá hoại mà cảnh sát đang điều tra như một tội ác vì thù hận.

Vào buổi trưa, một đám đông nhỏ đã tụ tập tại nhà thờ ở bên cạnh Khu Phố Tàu, nơi các thám tử cho biết vụ phá hoại dường như có liên quan đến các ngày lễ trong ngày, bao gồm Ngày của người bản địa, mà trước đây gọi là Ngày Kha Luân Bố.

Một biểu ngữ đặt trên bậc thềm trước cửa nhà thờ có nội dung “ngưng ngay việc chiếm đất của chúng tôi”, trong khi hình vẽ bậy trên vỉa hè viết những cụm từ bao gồm “Land Back”, “USA” và “Stolen Land”.

Những mảng sơn đỏ được tung rải rác trên các bậc thang và mặt tiền. Cả một bức tranh khảm lấm tấm vàng tinh xảo phía trên cửa ra vào cũng bị tạt sơn.

Nhà thờ ở North Broadway được thành lập vào năm 1904 và cử hành các thánh lễ bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ý.

Thám tử Suzanne Reed thuộc bộ phận tội phạm nghiêm trọng của Sở Cảnh sát Los Angeles cho biết vụ việc đang được điều tra như một tội ác thù hận.

Arturo Martinez cho biết lần đầu tiên anh phát hiện ra sơn màu đỏ vào khoảng 8:15 sáng trên đường đến cửa hàng quần áo của con gái mình gần đó. Anh ta tin rằng nó xảy ra vào khoảng sau 6 giờ sáng vì một người hàng xóm không thấy dấu hiệu của sự phá hoại trước đó.

“Tôi nghĩ tất cả đều liên quan đến Ngày Kha Luân Bố,” Martinez nói, và lưu ý rằng nhà thờ St. Peter là một nhà thờ Ý. “Chúng tôi biết lịch sử của Kha Luân Bố, vì thế chúng tôi tin rằng họ đã đánh trực tiếp vào Ý và những gì Kha Luân Bố đại diện.”

Christopher Columbus, tiếng Việt gọi là Kha Luân Bố, là người Ý, nhưng những chuyến hải hành nổi tiếng của ông đã được Tây Ban Nha tài trợ.

Hội đồng Thành phố Los Angeles và Hội đồng Giám sát Hạt LA vào năm 2017 đã bỏ phiếu thay thế Ngày Kha Luân Bố bằng Ngày Người bản địa để ghi nhận những tổn hại và bất công mà người bản địa Châu Mỹ phải gánh chịu trong thời thuộc địa.


Source:Los Angeles Times

3. Tất cả những gì chúng ta thấy ở Tòa Bạch Ốc ngày nay này là 'yếu kém và thất bại' và điều đó nguy hiểm cho thế giới

Peggy Grande, Executive Assistant, tức là Trợ lý Thường Vụ của Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, cho rằng chính quyền Biden đang chìm trong “sự yếu kém và thất bại”.

Cô Grande nói với người dẫn chương trình Sky News Alan Jones.

“Hiến pháp của chúng tôi thấm nhuần ý tưởng Hoa Kỳ là một ngoại lệ của Mỹ, và nước Mỹ trước hết không có nghĩa là chỉ có nước Mỹ - nhưng nó có nghĩa là một nước Mỹ hùng mạnh có thể giúp ích cho thế giới”.

“Ronald Reagan nói về hòa bình thông qua sức mạnh, Donald Trump nói về việc làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, còn vị tổng thống Biden này nhìn thấy gì đối với nước Mỹ và thế giới dưới sự lãnh đạo của ông?”

“Tổng thống này - không chỉ không được lòng dân mà các chính sách của ông ta cũng chẳng được lòng dân.”

Peggy Grande, hiện đang cư ngụ tại Los Angeles, bày tỏ âu lo rằng “sự yếu kém và thất bại” của Hoa Kỳ hiện nay sẽ gây bất ổn cho thế giới trong đó Trung Quốc ngày càng ở thế thượng phong trong mọi lãnh vực.


Source:Sky News Australia

4. Sau Nancy Pelosi, Joe Biden sẽ được Đức Thánh Cha tiếp

Đức Tổng Giám Mục Christophe Pierre, 75 tuổi, Sứ thần Tòa thánh tại Hoa Kỳ, cho biết khi ngài triều yết Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican ngày 6 tháng 9, Đức Phanxicô đã yêu cầu ngài tiếp tục giữ chức vụ của mình thay vì nghỉ hưu.

“Ngài yêu cầu tôi ở lại, vì vậy tôi sẽ ở lại bao lâu ngài muốn. Và tôi rất vui khi làm như vậy,” vị Tổng Giám Mục Sứ thần Tòa Thánh nói với Catholic News Service.

Đứng đầu danh sách việc cần làm của Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ là giúp Tòa thánh chuẩn bị cho chuyến thăm của Joe Biden tới Vatican, trong khi tổng thống đang ở Rôma để tham dự hội nghị thượng đỉnh từ ngày 30 đến 31 tháng 10 với các quốc gia phát triển và giàu có.

Vị tổng giám mục xác nhận cuộc gặp gỡ giữa Đức Giáo Hoàng và Biden một cách gián tiếp. Ngài nói: “Sẽ là bất thường nếu ông ấy không gặp Đức Giáo Hoàng khi ở Rôma,” đặc biệt vì Biden là tổng thống Công Giáo đầu tiên sau 58 năm.

Bất chấp “tình hình căng thẳng vì chương trình nghị sự của Đảng Dân chủ về vấn đề phá thai,” Đức Tổng Giám Mục Pierre cho biết ngài tin rằng đây sẽ là một cuộc họp tốt.

Các trên tờ quan sát viên phải nghĩ xa hơn các thể chế và hướng đến chính các nhân vật: “Đây là hai nhân vật với những trách nhiệm to lớn đang cố gắng đáp ứng nhau. Họ không phải là những nhân vật bằng gỗ. Và đằng sau họ là một cỗ máy lớn - và cả thế giới. Vì vậy, trong số các vấn đề sẽ có các vấn đề không thể được giải quyết nhanh chóng,” nhà ngoại giao của Vatican nói.


Source:Catholic Philly