1. Chủ tịch Ủy ban Phò Sinh Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ kêu gọi Biden hành động như một 'người Công Giáo sùng đạo' mà ông thường rêu rao

Chủ tịch Ủy ban Phò Sinh Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ bày tỏ sự thất vọng với Tổng thống Biden khi chính quyền của ông đảo ngược các quy tắc phò sinh đã được thiết lập dưới thời tổng thống Trump nhằm hạn chế việc tài trợ cho các hoạt động phá thai.

“Thực sự rất buồn”, Đức Tổng Giám Mục Joseph Naumann của Kansas City, người đứng đầu Ủy ban Phò Sinh của USCCB, nói với EWTN News Nightly hôm 8 tháng 10. Đức Tổng Giám Mục nhận xét cay đắng rằng chính quyền Biden đang nằm “trong sự kiểm soát của những kẻ cực đoan phá thai “.

Đức Tổng Giám Mục đã phản ứng với việc chính quyền Biden đảo ngược Quy tắc “Bảo vệ sự sống” của tổng thống Trump, trong đó cấm không được dùng nhận được từ Title X để cung cấp hoặc quảng bá phá thai và yêu cầu các phòng khám Title X phải tách biệt về mặt vật lý với các phòng khám phá thai.

Đức Tổng Giám Mục đã thách thức Tổng thống Biden - vị tổng thống Công Giáo thứ hai trong lịch sử Hoa Kỳ - hãy bảo vệ và trân trọng mạng sống con người.

“Ông ta thích tự gọi mình là một người Công Giáo sùng đạo. Tôi thúc giục ông ta hãy bắt đầu hành động như một người như vậy, đặc biệt là về các vấn đề liên quan đến cuộc sống”, Đức Tổng Giám Mục Joseph Naumann nói. “Ông ta cũng nên để niềm tin của mình thực sự thông báo cho lương tâm của mình và cho các quyết định mà ông ta đang thực hiện, chứ không phải hành xử theo mệnh lệnh của đảng phái.”

Tổng thống Biden đã nhiều lần thể hiện sự ủng hộ đối với việc phá thai. Sau nhiều thập kỷ ủng hộ Tu chính án Hyde, vốn cấm người đóng thuế tài trợ cho việc phá thai, ông đã thay đổi quan điểm của mình trong khi tranh cử tổng thống. Gần đây hơn, sau khi có luật phá thai mới của Texas, ông xác nhận rằng chính quyền của ông “cam kết sâu sắc” đối với việc phá thai như một quyền hiến định. Theo Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki, tổng thống “tin rằng phụ nữ phải có quyền đưa ra những quyết định đó và đưa ra những quyết định như thế với bác sĩ của mình”.

Hiện giờ, Đức Tổng Giám Mục cho biết, chính quyền Biden đang “tìm mọi cơ hội để mở rộng hoạt động phá thai,” và điều này “chỉ gây thêm thương vong”.

Trong một tuyên bố ngày 7 tháng 10, Đức Tổng Giám Mục Naumann nhấn mạnh rằng Title X được “dự định và ủy quyền để trở thành một chương trình hoàn toàn tách biệt với phá thai”. Ngài kết luận rằng phá thai không phải là kế hoạch hóa gia đình. Thay vào đó, nó làm tổn thương phụ nữ và “cướp đi sinh mạng của một đứa trẻ đã được thụ thai và đang lớn lên.”
Source:Catholic News Agency

2. Tuyên bố của Đức Cha Éric de Moulins-Beaufort, Tổng Giám Mục Pháp

Hôm thứ Ba 12 tháng 10, Đức Tổng Giám Mục Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Pháp đã có cuộc gặp gỡ tại Bộ Nội Vụ Pháp để giải thích về tuyên bố của ngài cho rằng các linh mục không nên đến gặp cảnh sát sau khi nghe tin về một vụ lạm dụng tình dục trẻ em trong tòa giải tội.

Đức Tổng Giám Mục Eric de Moulins-Beaufort đưa ra nhận xét trên trong một cuộc phỏng vấn dành cho France Info, sau khi một cuộc điều tra do Giáo Hội uỷ nhiệm báo cáo rằng các linh mục đã lạm dụng tính dục khoảng 216,000 trẻ em trong hơn 70 năm bị lạm dụng, và tội lỗi lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ được che đậy một cách có hệ thống bằng “bức màn bí mật”.

Ủy ban đã đề xuất một loạt các biện pháp để bảo vệ trẻ vị thành niên khỏi các giáo sĩ săn mồi, bao gồm đề nghị các linh mục thông báo cho các công tố viên về bất kỳ hành vi lạm dụng trẻ em nào mà các ngài nghe được trong tòa giải tội, bất kể đó là một bí tích theo truyền thống bị ràng buộc bởi bí mật nghiêm ngặt.

“Chúng tôi cần tìm một cách khác để làm điều này”, Đức Tổng Giám Mục Moulins-Beaufort, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp, gọi tắt là CEF, nói với đài France Info hôm thứ Tư.

Ấn tín bí tích hòa giải “nằm trên luật pháp của nước Cộng hòa. Nó tạo ra một không gian tự do để nói trước Chúa”, Đức Tổng Giám Mục nói.

Những lời của ngài phù hợp với hướng dẫn mới của Vatican, được ban hành vào năm ngoái về việc giải quyết các trường hợp lạm dụng trẻ em của giáo sĩ, trong đó tuyên bố rằng bất kỳ tội phạm nào được nêu ra trong tòa giải tội đều phải tuân theo sự ràng buộc chặt chẽ nhất của ấn tín bí tích hòa giải”.

Nhưng ở Pháp, những người ủng hộ các nạn nhân đã phản ứng dữ dội với nhận xét của Đức Tổng Giám Mục, nói rằng mặc dù luật pháp Pháp công nhận bí mật nghề nghiệp cho các linh mục, nhưng nó không áp dụng trong các trường hợp bạo lực hoặc tấn công tình dục đối với trẻ vị thành niên.

Sau cuộc gặp gỡ với Bộ Trưởng Nội Vụ Pháp, Hội Đồng Giám Mục đã ra tuyên bố sau:

Paris, ngày 12 tháng 10 năm 2021

Tuyên bố của Đức Cha Éric de Moulins-Beaufort,

Tổng giám mục Reims, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp.

“Tôi xin lỗi các nạn nhân và tất cả những ai có thể đã bị đau buồn hoặc bị sốc bởi cuộc tranh luận được khơi dậy từ những lời nói của tôi, trên France Info, về chủ đề của bí tích hòa giải, mà nhiều người coi là được chúng tôi ưu tiên hơn việc tiếp nhận nội dung của báo cáo CIASE và chú ý đến các nạn nhân. “

+ Éric de Moulins-Beaufort

Đức Cha Éric de Moulins-Beaufort, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp, đã gặp ông Gérald Darmanin, Bộ trưởng Bộ Nội vụ vào hôm Thứ Ba tuần này, theo lời mời của Bộ trưởng. Hai vị đã thảo luận về quá trình xác minh sự thật mà Giáo Hội Công Giáo ở Pháp đã trải qua liên quan đến bạo lực và tấn công tình dục được thực hiện trong các tổ chức Giáo Hội kể từ năm 1950. Việc công bố báo cáo của CIASE, tức là Ủy ban Độc lập về Lạm dụng Tình dục ở Pháp, tạo thành một giai đoạn thiết yếu trong quá trình xác minh này, và công việc do ông Jean-Marc Sauvé và nhóm của ông thực hiện được công nhận là đáng chú ý. Hội đồng Giám mục Pháp, gọi tắt là CEF, và Hội đồng nam nữ tu sĩ Pháp, gọi tắt là CORREF, đã đề nghị Đức Giáo Hoàng tiếp kiến ông Jean-Marc Sauvé và các thành viên của CIASE.

Đức Cha Éric de Moulins-Beaufort đã có thể thảo luận với ông Gérald Darmanin về sự vụng về trong câu trả lời của ngài trên France Info vào sáng thứ Tư tuần trước. Nhiệm vụ của nhà nước là tổ chức đời sống xã hội và điều chỉnh trật tự công cộng. Đối với những người Kitô hữu chúng ta, đức tin lôi cuốn lương tâm của mỗi người, nó kêu gọi liên tục tìm kiếm điều tốt đẹp, là điều không thể được thực hiện nếu không tôn trọng luật pháp của đất nước mình.

Quy mô của bạo lực và tấn công tình dục đối với trẻ vị thành niên được tiết lộ bởi báo cáo của CIASE đòi hỏi Giáo hội phải đọc lại các hoạt động của mình theo thực tế này. Do đó, công việc là cần thiết để dung hòa giữa bản chất bí tích hòa giải và nhu cầu bảo vệ trẻ em. Đức Cha Éric de Moulins-Beaufort nhắc lại quyết tâm của tất cả các giám mục và cùng với họ, tất cả những người Công Giáo. Đó là ưu tiên tuyệt đối việc bảo vệ trẻ em, với sự cộng tác chặt chẽ với các nhà chức trách Pháp. Đây là ý nghĩa của các giao thức đã liên kết 17 giáo phận ở Pháp với cơ quan công tố, nhằm tạo điều kiện thuận lợi và tăng tốc độ giải quyết các khiếu nại về bất kỳ sự việc nào bị tố cáo. Bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng vừa khuyến khích triển khai giao thức này.

Các giám mục Pháp họp toàn thể, từ ngày 3 đến ngày 8 tháng 11 năm 2021, sẽ làm việc cùng nhau, dựa trên báo cáo của CIASE và 45 khuyến nghị của tổ chức này, về các biện pháp và cải cách sẽ được theo đuổi và thực hiện, trong sự hiệp thông chặt chẽ với Giáo hội phổ quát.

Cùng với các giám mục Pháp, Đức Cha Éric de Moulins-Beaufort mời gọi các giáo xứ, phong trào và cộng đồng đọc bản báo cáo này, chia sẻ và làm việc trên đó, hoan nghênh những lời khai của các nạn nhân và rút ra những hệ quả cần thiết.

Thực trạng bạo lực và tấn công tình dục đối với trẻ vị thành niên trong Giáo hội và trong xã hội mời gọi mọi người có thiện chí, dù là tín hữu hay không, cùng làm việc để bảo vệ những trẻ em nhỏ nhất, chào đón và hỗ trợ các nạn nhân. Trước những thực tế đó, Đức Cha Éric de Moulins-Beaufort nhắc lại sự xấu hổ, mất tinh thần, nhưng cũng quyết tâm thực hiện những cải cách cần thiết để Giáo hội, ở Pháp, xứng đáng với sự tin tưởng của tất cả mọi người.
Source:Eglise Catholique

3. 10,688 bông hồng đã được gởi đến cho bà Nancy Pelosi, theo sáng kiến của Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone

Viện Benedict 16 thông báo hôm thứ Ba rằng hơn 10,000 người đã cam kết lần chuỗi Mân Côi và ăn chay vào các ngày thứ Sáu để hoán cải tư tưởng của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi về chủ đề phá thai.

Maggie Gallagher, giám đốc điều hành của Viện Benedict 16, cho biết: “Tính đến thứ Bảy, ngày 9 tháng 10, chúng tôi có 10,688 người Công Giáo đã cam kết cầu nguyện một chuỗi Mân Côi mỗi tuần và ăn chay vào các ngày thứ Sáu cho đến hết tháng Mười.” Maggie Gallagher là giám đốc điều hành của Viện Benedict XVI, là học viện đang điều hành chiến dịch “Bông hồng và Chuỗi Mân Côi cho Nancy” với sự hỗ trợ của Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone, giám mục của bà Pelosi ở San Francisco.

Cô Gallagher nói: “Chúng tôi hy vọng Đức Mẹ sẽ chạm đến trái tim mẫu tử của bà ấy, như Đức Tổng Giám Mục đã diễn tả rất đẹp, và mở rộng lòng trắc ẩn cũng như sự tôn trọng phẩm giá bình đẳng của tất cả mọi người đối với những đứa trẻ còn trong bụng mẹ.”

Đầu tháng Mân Côi, Đức Cha Cordileone mời những người Công Giáo và tất cả mọi người có thiện chí đăng ký chiến dịch “Bông hồng và Chuỗi Mân Côi cho Nancy” tại trang web của Viện Đức Bênêđíctô XVI. Một bông hồng sẽ được gửi đến cho bà ấy “như một biểu tượng cho lời cầu nguyện và chay tịnh của anh chị em dành cho bà ấy”.

Đức Tổng Giám Mục đã than thở về việc Hạ viện thông qua HR 3755, mà ngài nói sẽ “áp dụng phá thai theo yêu cầu trên toàn quốc ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ.” Dự luật được thông qua vào ngày 24 tháng 9 trong một cuộc bỏ phiếu chủ yếu theo đường lối của đảng với kết quả 218 phiếu thuận và 211 phiếu chống. Tất cả các Dân biểu Đảng Cộng Hòa đã bỏ phiếu chống. Một đảng viên Dân chủ, là Dân biểu Henry Cuellar của Texas, cũng đã bỏ phiếu chống lại dự luật này.

Đây là một phần trong phản ứng điên cuồng của Nancy Pelosi đối với dự luật phá thai dựa trên nhịp tim của Texas, mà Tòa án Tối cao cho phép có hiệu lực.

Phản ứng đối với việc thông qua dự luật này, Đức Cha Cordileone nói, điều đó cho thấy “đất nước của chúng ta và nhiều nhà lãnh đạo chính trị của chúng ta, cần một cách tuyệt vọng như thế nào một sự hoán cải trái tim để hướng chúng ta khỏi con đường dẫn đến cái chết và đòi lại một nền văn hóa của sự sống.”
Source:Catholic News Agency