1. Nghị sĩ Công Giáo bị đâm túi bụi trong nhà thờ đến thiệt mạng. Lời tiên tri Fatima

Một nhà lập pháp người Anh đã chết hôm thứ Sáu sau khi bị nhiều vết dao đâm tại một nhà thờ Giám lý ở đông nam nước Anh.

Sir David Amess, 69 tuổi, là Nghị sĩ Quốc hội từ năm 1983 và là thành viên của đảng Bảo thủ. Anh là người Công Giáo, ủng hộ cuộc sống và được cho là một người ủng hộ mạnh mẽ giáo dục Công Giáo và phúc lợi động vật. Amess đang tổ chức một cuộc họp với các cử tri của mình tại Nhà thờ Giám lý Belfairs khi cuộc tấn công diễn ra.

Một người đàn ông 25 tuổi đã bị bắt vì liên quan đến vụ giết người, và một con dao đã được thu hồi.

Đức Hồng Y Vincent Nichols của Westminster đã đưa ra một tuyên bố bày tỏ lòng kính trọng đối với Amess và thúc giục mọi người cầu nguyện cho ông và gia đình.

“Tôi cầu nguyện cho anh ấy để xin Cha Trên Trời của chúng ta chào đón anh vào lòng nhân lành của Người. Tôi cầu nguyện cho gia đình và bạn bè của anh ấy, những người đang quay cuồng vì cú sốc vào lúc này. Tôi cầu nguyện cho các thành viên trong nhóm của anh và tất cả những người đã làm việc cùng anh ấy trong sự nghiệp chính trị”.

“David đã thực hiện ơn gọi của mình như một người Công Giáo trong cuộc sống công cộng với lòng quảng đại và chính trực. Anh đã phục vụ trong Quốc hội hơn bốn thập kỷ và được tất cả các đảng phái chính trị trong Hạ viện kính trọng. Cái chết của anh ấy là một mất mát lớn lao trong thời điểm chúng ta cần anh hơn bao giờ”.

Thủ tướng Boris Johnson cho biết Amess có “thành tích xuất sắc trong việc thông qua các luật lệ giúp đỡ những người dễ bị tổn thương nhất”.

Right to Life UK mô tả Amess là một “nhà vô địch ủng hộ cuộc sống”. Anh ấy đã chết vì chống phá thai và ý thức hệ giới tính là những thứ đang mang lại nguồn lợi béo bở cho ngành công nghiệp phá thai và phẫu thuật chuyển giới.

“Cái chết của Sir David là một bi kịch vô nghĩa và anh ấy chắc chắn sẽ được mọi người nhớ đến.” Catherine Robinson, người phát ngôn của Right To Life UK, nói.

“Kể từ khi được bầu vào năm 1983, khi có thể, anh ấy luôn sử dụng vị trí của mình với tư cách là một nghị sĩ để bảo vệ những người dễ bị tổn thương, bao gồm các sáng kiến phò sinh, nhằm đưa ra nhiều biện pháp bảo vệ mạnh hơn cho thai nhi và hỗ trợ nhiều hơn cho những phụ nữ phải đối mặt với tình trạng mang thai khủng hoảng. Tất cả những ai từng làm việc với Sir David đều biết anh là một người đàn ông tốt bụng, chu đáo và vui tính, người đã thể hiện sự quan tâm thực sự đến những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội của chúng ta”.

Hồ sơ bỏ phiếu gần đây của Amess cho thấy anh đã bỏ phiếu chống lại việc hợp pháp hóa hỗ trợ tự tử, đòi phải có các giới hạn thai kỳ nghiêm ngặt hơn đối với việc phá thai và chống lại việc áp đặt phá thai đối với Bắc Ireland, và hàng loạt các biện pháp phò sinh khác.

Đức Hồng Y Nichols lưu ý rằng Amess là “khí cụ” quan trọng trong chuyến thăm lịch sử của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô tới Quốc hội vào tháng 9 năm 2010, trong chuyến thăm của Giáo hoàng đến Vương quốc Anh. Năm 2006, Amess đã thành lập Nhóm nghị sĩ liên đảng để quan hệ với Tòa thánh, một nhóm bao gồm những người thuộc các tôn giáo và tín ngưỡng khác nhau, Đức Hồng Y Nichols nói.

“Anh ấy đã thúc đẩy mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau này thông qua các cuộc gặp gỡ với Đức Hồng Y Parolin, Quốc vụ khanh của Đức Giáo Hoàng, và với các nhà lãnh đạo Công Giáo khác. Sự đóng góp này rất đáng trân trọng và sẽ được mọi người nhớ đến,” Đức Hồng Y nói.

Các Giám mục Công Giáo của Anh và cơ quan giáo dục của xứ Wales tuyên bố trên Twitter, “Cái chết của Sir David Amess là một thảm kịch kinh hoàng. Anh ấy là một nghị sĩ Công Giáo xuất sắc và là người ủng hộ nhiệt thành cho nền giáo dục Công Giáo “.

“Xin Chúa là Cha Toàn Năng ban cho anh được nghỉ yên đời đời và xin ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên anh ấy”

Benedict Rogers, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của tổ chức nhân quyền Hong Kong Watch của Anh, cho biết anh và Amess đã “làm việc cùng nhau thường xuyên về nhân quyền quốc tế trong những năm qua”.

“Anh ấy rất nồng nhiệt, tốt bụng và vui vẻ. Anh ấy luôn khuyến khích tôi ứng cử vào Quốc hội và cố gắng giúp tôi trong việc đó. Anh ấy có một nụ cười rất tươi, hài hước tuyệt vời và một trái tim rất tốt. Anh ấy là một nhân vật tuyệt vời và sẽ được nhiều người nhớ đến,” Rogers cho biết trong một tweet.

Amess ủng hộ mạnh mẽ Brexit trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016.

Nghị sĩ Anh cuối cùng bị giết là Jo Cox vào năm 2016, người đã bị bắn bên ngoài một cuộc họp với các cử tri của mình ở West Yorkshire. Em gái của Cox, Kim Leadbeater, Nghị sĩ Lao động của Batley và Spen, cho biết cô ấy “Hoàn toàn bị sốc trước những gì đã xảy ra khi nghĩ rằng một điều gì đó khủng khiếp có thể xảy ra một lần nữa với một nghị sĩ khác, với một gia đình khác”.

“Sợ hãi và sợ hãi - một chuyến tàu lượn siêu tốc thực sự của cảm xúc,” Leadbeater nói.

80 người đã tham dự lễ tưởng niệm Amess vào thứ Sáu. Cha Jeffrey Woolnough nói trong lễ tưởng niệm “Anh ấy mang theo tinh thần tuyệt vời ở phía đông London là không sợ hãi và có thể nói chuyện với mọi người ở mọi trình độ khác nhau. Không phải tất cả các chính trị gia mà tôi đã từng gặp gỡ đều giỏi trong việc đó”.
Source:Catholic News Agency

2. Tuyên bố của Hội Đồng Giám Mục Anh quốc về cái chết của David Amess

Sau cái chết của Nghị sĩ David Amess trong một cuộc tấn công bằng dao vào hôm thứ Sáu ngày 15 tháng 10, Đức Hồng Y Vincent Nichols đã đưa ra tuyên bố, toàn văn như sau:

Cái chết bi thảm của David Amess tạo nên sự mất mát đau thương cho biết bao cuộc đời. Tôi cầu nguyện cho anh ấy xin Cha Trên Trời của chúng ta chào đón anh vào lòng nhân từ của Người. Tôi cầu nguyện cho gia đình và bạn bè của anh ấy, những người đang quay cuồng vì cú sốc vào lúc này. Tôi cầu nguyện cho các thành viên trong nhóm của anh và tất cả những người đã làm việc cùng anh ấy trong sự nghiệp chính trị.

Cái chết này soi rõ một thực tế rằng các Thành viên Quốc hội của chúng ta là đầy tớ của nhân dân, luôn sẵn sàng phục vụ những người cần họ, đặc biệt là ở các khu vực bầu cử của họ. Cuộc tấn công khủng khiếp này, khi David đang tiến hành cuộc họp trong khu vực bầu cử của mình, là một cuộc tấn công vào quy trình và truyền thống dân chủ của chúng ta.

David đã thực hiện ơn gọi của mình như một người Công Giáo trong cuộc sống công cộng với lòng quảng đại và chính trực. Anh đã phục vụ trong Quốc hội trong bốn thập kỷ và được tất cả các đảng phái chính trị trong Hạ viện kính trọng. Cái chết tức tưởi của anh ấy là một mất mát lớn.

David Amess, là một người Công Giáo, hiểu rõ vai trò và tầm quan trọng của Tòa thánh. Chính anh vào năm 2006 đã thành lập Nhóm nghị sĩ liên đảng để quan hệ với Nhóm Tòa thánh, một Nhóm bao gồm những người thuộc các tín ngưỡng và truyền thống khác nhau. Trong nhiều năm, anh đã dẫn đầu một số chuyến thăm của quốc hội đến Rôma. Anh là người đóng vai trò quan trọng trong chuyến thăm lịch sử của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô tới Quốc hội vào năm 2010 và trong chuyến thăm trở lại của các đại diện Quốc Hội tới Rôma vào năm sau. Anh đã thúc đẩy mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau này thông qua các cuộc gặp gỡ với Đức Hồng Y Parolin, Quốc vụ khanh của Đức Giáo Hoàng, và với các nhà lãnh đạo Công Giáo khác. Sự đóng góp này rất đáng trân trọng và sẽ được rất nhiều người nhớ đến.

Tôi cầu nguyện cho linh hồn anh ấy được nghỉ yên. Xin cho anh có thể yên nghỉ trong an bình.

Hồng Y Vincent Nichols

+Chủ tịch, Hội đồng Giám mục Công Giáo Anh và xứ Wales



Source:CBCEW