Như chúng tôi đã đưa tin, hôm thứ Bẩy 9 tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vào hôm thứ Bảy.

JD Flynn, tổng biên tập của tờ The Pillar có bài nhận định sau nhan đề “Pelosi’s Roman Holiday”, nghĩa là “Chuyến nghỉ hè của Pelosi tại Rôma”. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Tháng 10 có thể là tháng tốt nhất để đến thăm Rôma. Cái nóng mùa hè đã trôi qua, và thời tiết thật hoàn hảo. Màu sắc bắt đầu thay đổi. Và thực phẩm - nấm, nấm cục, bí đỏ, và broccoletti đang vào mùa, và thật tuyệt vời.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đã đến thăm Rôma trong tháng này, và chắc chắn rất thích một số điều đó. Nhưng chuyến thăm cũng thuận tiện về mặt chính trị cho nữ Dân biểu, và báo hiệu mối quan hệ tam giác đã trở nên căng thẳng như thế nào giữa Tòa thánh, các chính trị gia Công Giáo Hoa Kỳ phò phá thai và các giám mục giáo phận chịu trách nhiệm chăm sóc linh hồn của họ.

Chuyến thăm của bà Chủ tịch cũng báo trước quan hệ giữa các nhà lãnh đạo giáo hội sẽ căng thẳng như thế nào trong vài tuần tới, trước cuộc tranh luận của hội đồng giám mục Hoa Kỳ về một tài liệu có tựa đề “tính thống nhất của Thánh Thể” tại cuộc họp tháng 11 của các ngài.

Chuyến đi của Pelosi - bao gồm các buổi chụp ảnh với Đức Hồng Y Peter Turkson và chính Đức Giáo Hoàng Phanxicô - sẽ gây khó khăn cho nỗ lực liên tục của một số giám mục nhằm kêu gọi các chính trị gia Công Giáo phò phá thai phải hoán cải về vấn đề này; và đáp lại bằng kỷ luật giáo hội đối với các nhà lập pháp Công Giáo đang đưa ra các đề xuất pháp lý nhằm bảo vệ cho việc phá thai ở Hoa Kỳ

Giám mục giáo phận của chính bà, Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone, trong những tháng gần đây đã thẳng thắn nói về khả năng cấm Pelosi rước lễ, đồng thời đưa ra nhiều phản đối công khai nhắm vào bà ta.

Vào cuối tháng 9, vị tổng giám mục đã công bố một chiến dịch cầu nguyện và ăn chay, yêu cầu người Công Giáo giữ chay hàng tuần để “hoán cải trái tim” của Pelosi, lần hạt Mân Côi cho bà ta, và ghi danh tại một trang web để gửi một bông hồng đến Pelosi cho mỗi người đã cam kết ăn chay và cầu nguyện cho bà ấy.

Đức Tổng Giám Mục Cordileone cũng là một trong những người ủng hộ chính cho văn bản đề xuất của các giám mục về Bí tích Thánh Thể, và đã thúc giục rằng phần về “sự thống nhất trong Thánh Thể” phải nói thẳng về sự bất hợp lý giữa việc thúc đẩy sự bảo vệ hợp pháp cho việc phá thai trong khi lại rước Thánh Thể.

Tóm lại, giám mục của Pelosi đã trở thành người lãnh đạo phong trào của các giám mục Hoa Kỳ muốn đối phó với chương trình nghị sự phá thai của chính quyền Biden bằng sự tham gia trực tiếp về mục vụ và kỷ luật mạnh hơn so với các giám mục khác trong những thập kỷ gần đây.

Với suy nghĩ đó, một số người Công Giáo sẽ tự hỏi liệu những tấm ảnh chụp chung giữa Pelosi với Đức Phanxicô có phải là một sự quở trách có chủ ý của Đức Giáo Hoàng đối với đường lối của Đức Tổng Giám Mục Cordileone hay không, vì nó diễn ra ngay sau khi Đức Tổng Giám Mục phát động chiến dịch cầu nguyện và ăn chay cho bà ấy, và viết trên tờ Washington Post về tầm quan trọng của kỷ luật bí tích.

Thật khó để nói điều đó một cách dứt khoát. Nhưng có vẻ như chắc chắn rằng các giám mục của cả hai bên trong vấn đề này sẽ coi chuyến thăm như một thông điệp từ Đức Phanxicô, đặc biệt là vì cuộc gặp gỡ giữa Pelosi với Đức Giáo Hoàng không phải là một dịp cá biệt. Nó xảy ra ngay sau khi bà ta gặp Đức Hồng Y Peter Turkson, một nhà lãnh đạo trong Giáo triều Rôma, là người đã nói với Axios vào tuần trước rằng ngài không nghĩ rằng Tổng thống Joe Biden nên bị từ chối Bí tích Thánh Thể - một viễn cảnh được các giám mục Hoa Kỳ thảo luận, nhưng không thực sự nằm trong quyền lực quyết định của Hội Đồng Giám Mục.

Một quan chức của Giáo triều Rôma nói với The Pillar trong tuần này rằng Hồng Y Turkson dường như đang “ra oai” trước cuộc họp các giám mục Hoa Kỳ vào tháng 11, nhằm mục đích đẩy lùi khả năng có một tài liệu về hạn chế Thánh Thể.

Hơn nữa, có vẻ khó tưởng tượng rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã không được thông báo tóm tắt về những nỗ lực của Đức Tổng Giám Mục Cordileone trước khi ngài gặp Pelosi.

Tất nhiên, Đức Giáo Hoàng gặp gỡ các nhà lãnh đạo nước ngoài thường xuyên, vì vậy có thể tin một cách chính đáng rằng cuộc gặp gỡ của ngài với Chủ tịch Hạ viện tại Vatican hôm thứ Bảy không phải là một nỗ lực nhằm tạt một gáo nước lạnh vào cuộc tranh luận của hội đồng giám mục Mỹ.

Nhưng ít nhất phải nói rằng thời điểm xảy ra cuộc gặp gỡ này là đáng chú ý.

Dù Đức Giáo Hoàng Phanxicô có ý định gì hay không, rõ ràng đây là một chiến lược chính trị của cả Biden và Pelosi nhằm đánh lạc hướng xung đột với các giám mục Hoa Kỳ bằng cách hướng đến mối quan hệ thân thiện hơn với Vatican và Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Không thể nào mà cả Đức Giáo Hoàng lẫn các cố vấn của ngài lại không biết về sự thật đó, cho nên, câu hỏi thực sự là liệu mối quan hệ tam giác chỉ là chiến lược của Nữ dân biểu, có lẽ với sự giúp đỡ từ Hồng Y Turkson, hay liệu Đức Giáo Hoàng đang đưa ra dấu hiệu cho thấy sự không hài lòng của ngài với Đức Tổng Giám Mục Cordileone và những Giám Mục anh em của ngài trước cuộc họp tháng 11 của họ.

Nếu Đức Giáo Hoàng có ý nghĩ về việc sửa sai đối với các giám mục Hoa Kỳ về bí tích Thánh Thể và phá thai, mọi thứ sẽ trở nên ít mơ hồ hơn trong vài tuần tới. Có vẻ như Đức Phanxicô sẽ không ngồi yên lặng bên lề cuộc họp tháng 11, nếu ngài muốn thấy tài liệu của các giám mục được xếp lại trước khi thông qua, hoặc thấy tài liệu ấy không có bất kỳ ám chỉ nào có thể có về chủ trương của các chính trị gia.

Có thể sứ thần Tòa thánh Hoa Kỳ sẽ gặp riêng các giám mục trước khi cuộc họp tháng 11 của các ngài bắt đầu. Cũng có thể Đức Phanxicô sẽ đưa ra chỉ thị rõ ràng cho Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez, chủ tịch USCCB, trong cuộc gặp trực tiếp của hai vị trước cuộc họp của hội đồng giám mục. Nếu Đức Tổng Giám Mục Gomez, người đầu tiên đưa ra ý tưởng về một tài liệu thống nhất về Thánh Thể, công khai bỏ rơi ý tưởng này, thì sẽ là hợp lý khi cho rằng Đức Giáo Hoàng đã can thiệp.

Một bước lùi so trong suy đoán về đường đi nước bước và thông điệp được mã hóa giữa Rôma và Hoa Kỳ là một câu hỏi đơn giản: Nếu Đức Giáo Hoàng muốn can thiệp vào quá trình soạn thảo tài liệu của các giám mục Hoa Kỳ, thì tại sao ngài lại làm như thế?

Trong tháng này, Đức Phanxicô đã đưa ra những bình luận mà nhiều người đã khẳng định rằng việc khuyến khích phá thai nằm ngoài sự hiệp thông của Giáo hội. Và cả Quốc hội và Tòa Bạch Ốc, do người Công Giáo lãnh đạo, đang tăng gấp đôi cam kết của đảng của họ trong việc mở rộng, chứ không chỉ chống đỡ, các biện pháp bảo vệ hợp pháp cho việc phá thai.

Hơn nữa, các giám mục quảng bá tài liệu về Thánh Thể nói rằng các ngài hy vọng nó sẽ chủ yếu là một cuốn giáo lý về Bí tích Thánh Thể. Và về kỷ luật bí tích, nó sẽ mượn ngôn ngữ từ một văn bản mà chính Đức Phanxicô đã giúp viết khi ngài còn là Tổng Giám mục của Buenos Aires.

Tại sao Đức Thánh Cha Phanxicô lại không khuyến khích một điều như thế?

Câu hỏi đó sẽ xuất hiện trong tâm trí của một số giám mục Hoa Kỳ trong những tuần tới. Một số vị sẽ nói rằng đó là vấn đề thận trọng, tránh đối đầu trực tiếp với các chính trị gia, những vị khác sẽ nói rằng đó là sự củng cố một chiến lược mục vụ thích nghi đã được chứng minh là thất bại. Trong cả hai trường hợp, cũng sẽ rõ ràng rằng chính trị cũng đang diễn ra dưới nhiều hình thái trong giáo hội.

Trong khi tất cả điều này mở ra, các giám mục không phải là những người duy nhất theo dõi các động thái của Vatican đối với Pelosi. Những người Công Giáo bình thường cũng đang theo dõi, cũng như các mục tử của họ. Đối với một số người, tháng 11 là một câu hỏi về việc Giáo hội bảo vệ cho điều gì, và Giáo Hội đứng bên cạnh ai.
Source:The Pillar Catholic