Tem Giáng sinh của Vatican là một trong những tem bưu chính dễ nhận biết nhất trên thế giới. Năm nay Thánh Gia và các đạo sĩ được giới thiệu trên các Yuletide francobollo đặc biệt. Yuletide francobollo là tiếng Ý có nghĩa là “con tem”. Những con tem này có một câu chuyện rất đặc biệt đằng sau chúng, vì chúng được vẽ bởi một họa sĩ sống tại cung điện Vatican, mà chỉ mới một năm trước vẫn còn là một người vô gia cư.

Adam Piekarski là một người Ba Lan 42 tuổi sống ở Rôma trong 6 năm nay. Anh ngủ trên đường phố cho đến khi một Linh mục Dòng Chúa Cứu thế Ba Lan, là Cha Leszek Pyś, phát hiện ra anh biết vẽ.

“Hơn một năm trước, Cha Pyś đã nhìn thấy tôi vẽ và hỏi tôi liệu tôi có thể vẽ một bức chân dung cho nhà nguyện của ngài không, và đó là cách mọi sự bắt đầu,” Piekarski nói.

Tin tức nhanh chóng lan truyền rằng các bức tranh Piekarski là những tác phẩm nghệ thuật có giá trị, và vào ngày 19 tháng 4 năm 2021, Đức Hồng Y người Ba Lan Konrad Krajewski, quan phát chẩn của Đức Giáo Hoàng, đã đề nghị Piekarski thành lập một xưởng vẽ trên gác của Palazzo Migliore, một cung điện đã được biến thành nơi trú ẩn cho người vô gia cư chỉ cách hàng cột nổi tiếng của Bernini tại Vatican vài bước chân.

“Nó giống như một món quà sinh nhật, vì sinh nhật của tôi chỉ một ngày trước khi tôi bước vào xưởng mới của mình,” Piekarski nói với Crux.

“Tôi có thể làm việc và sáng tạo nhờ những người tốt,” anh nói. “Sau hai đơn đặt hàng ban đầu, mọi người bắt đầu đến và yêu cầu tôi vẽ gia đình, trẻ em và thậm chí cả con chó của họ!”

Vào cuối mùa xuân, một mệnh lệnh đặc biệt của Đức Giáo Hoàng đã được đưa ra. Ngài muốn vẽ một hình ảnh cho loạt tem ngày lễ nổi tiếng thế giới do Vatican phát hành hàng năm, được gọi là “Christmas 2021”.

Piekarski nói: “Chuyện này đối với tôi vẫn không có thật, và tôi vẫn không tin vinh dự này là của mình. Tôi là một thợ thủ công đơn giản, và điều này hoàn toàn khiến tôi ngạc nhiên”.

Piekarski cho biết anh hy vọng niềm vui không làm mình choáng ngợp.

“Tôi không muốn kết thúc trong trạng thái hưng phấn, bởi vì điều này có thể kết thúc tồi tệ đối với tôi,” anh nói, và giải thích rằng anh là một người nghiện rượu.

Piekarski nói: “Cơn nghiện vẫn còn đó và Satan đang làm việc chăm chỉ để đưa tôi vào những khoảnh khắc chiến thắng. Nhưng tôi cố gắng tiếp tục, công việc giúp tôi rất nhiều”.

Hai con tem mà Adam đã vẽ hiện tại là Thánh Gia và Ba đạo sĩ.

Đức Hồng Y Krajewski nói với tờ Crux: “Đó là một cuộc cách mạng ở Vatican khi một người vô gia cư đã vẽ hình ảnh cho những con tem nổi tiếng của chúng tôi. Và họ đã trả công xứng đáng cho anh ấy!”

Các Magis do Adam vẽ có khuôn mặt của những người đàn ông vô gia cư từ Palazzo Migliore, nơi trú ẩn dành cho người vô gia cư của Vatican.

Piekarski cho biết anh biết rõ những khuôn mặt như vậy, vì anh đã tự mình sống trên đường phố trong gần hai mươi năm.

“Tôi đã ở tận cùng của sự tồn tại, tôi đã nghĩ rằng mình sẽ sớm kết thúc cuộc sống khốn khổ này. Nhưng Chúa đã có những kế hoạch khác cho tôi và đã gửi đến với tôi Cha Leszek, người đã giúp đỡ tôi”.
Source:Crux