1. 10 điều người Công Giáo cần biết về tác động của Phép lạ mặt trời nhảy múa tại Fatima

Kỷ niệm biến cố mặt trời nhảy múa tại Fatima hôm 13 tháng 10 vừa qua, Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài “10 things you need to know about how Fatima's 'Miracle of the sun' ended an Atheist regime”, nghĩa là “10 điều bạn cần biết về cách thế ‘Phép lạ mặt trời’ ở Fatima đã kết thúc một chế độ vô thần”.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Ngày 13 tháng 10 năm 1917 đánh dấu lần hiện ra cuối cùng của Đức Mẹ ở Fatima, và là ngày mà hàng ngàn người được chứng kiến phép lạ mặt trời nhảy múa; một phép lạ không chỉ chứng minh giá trị các cuộc hiện ra của Đức Mẹ ở Fatima, mà còn làm tan vỡ niềm tin thịnh hành lúc bấy giờ rằng Thiên Chúa không còn liên quan đến cuộc sống của con người nữa.

Tiến sĩ Marco Daniel Duarte, nhà thần học và giám đốc bảo tàng Đền Fatima nói với CNA 10 điều chúng ta cần biết về tác động của phép lạ trong những ngày đó ở Bồ Đào Nha.

1) Nếu một người mở sách triết học trong thời kỳ đó ra, họ có thể sẽ đọc một cái gì đó tương tự như khái niệm mà nhà triết học người Đức Friedrich Nietzsche đưa ra. Ông ta đã mạnh dạn khẳng định vào cuối những năm 1800 rằng “Chúa đã chết”.

2) Ngoài ra, vào năm 1917, Bồ Đào Nha, giống như phần lớn thế giới, bị lôi kéo vào chiến tranh. Khi Chiến tranh thế giới thứ nhất hoành hành khắp Âu Châu, Bồ Đào Nha nhận thấy mình không thể duy trì vị thế trung lập ban đầu và gia nhập lực lượng Đồng minh. Hơn 220,000 thường dân Bồ Đào Nha đã chết trong chiến tranh; hàng nghìn người khác chết do thiếu lương thực, hàng nghìn người khác do dịch cúm Tây Ban Nha.

3) Vài năm trước đó, vào năm 1910, một cuộc cách mạng đã dẫn đến việc thành lập Cộng hòa Bồ Đào Nha đầu tiên vào năm 1910 và một hiến pháp cấp tiến mới được soạn thảo dưới ảnh hưởng của Hội Tam điểm, vốn tìm cách triệt hạ đức tin khỏi đời sống công cộng.

4) Các nhà thờ và trường học Công Giáo đã bị chính quyền tịch thu, và việc mặc y phục giáo sĩ ở nơi công cộng, rung chuông nhà thờ và cử hành các lễ hội tôn giáo công cộng đều bị cấm. Trong khoảng thời gian từ năm 1911 đến năm 1916, gần 2,000 linh mục, tu sĩ và nữ tu đã bị giết bởi các nhóm bài Kitô Giáo.

5) Đây là bối cảnh mà Đức Maria, vào năm 1917, đã xuất hiện với ba trẻ chăn cừu - Lucia dos Santos, 10 tuổi, và hai anh em Francisco Marto và Jacinta Marto, 9 tuổi và 7 tuổi - tại một cánh đồng ở Fatima, Bồ Đào Nha, mang theo những yêu cầu của Đức Mẹ về việc đọc kinh Mân Côi, để hy sinh đền tội cho những người tội lỗi, và một bí mật liên quan đến số phận của thế giới.

6) Để chứng minh rằng những lần hiện ra là sự thật, Đức Maria đã hứa với các trẻ em rằng trong sáu lần hiện ra cuối cùng, Mẹ sẽ đưa ra một “dấu chỉ” để mọi người tin vào những lần hiện ra và thông điệp của Đức Mẹ. Những gì đã xảy ra vào ngày đó - ngày 13 tháng 10 năm 1917 - được gọi là “Phép lạ Mặt trời”, hay “ngày mặt trời nhảy múa.”

7) Theo nhiều lời kể khác nhau, một đám đông khoảng 70,000 người - cả những người tin và những người hoài nghi - đã tụ tập để xem phép lạ mà Đức Maria đã hứa: mưa lúc đầu tưởng như không dứt đã tạnh. Một tấm màn trong suốt phủ lên mặt trời, giúp mọi người dễ dàng quan sát mà không bị chói mắt và những ánh sáng nhiều màu được rải khắp cảnh quan. Sau đó, mặt trời bắt đầu quay, xoay tròn trên bầu trời, và tại một thời điểm dường như nhào xuống mặt đất trước khi lùi trở lại vị trí của nó trên bầu trời.

8) Phép lạ gây kinh ngạc là một mâu thuẫn trực tiếp và rất thuyết phục đối với các chế độ vô thần vào thời điểm đó, được chứng minh bằng thực tế là tờ báo đầu tiên đưa tin về phép lạ trên trang nhất là một tờ báo chống Công Giáo, một tờ báo của Tam Điểm ở Lisbon có tên là O Seculo.

9) Phép lạ Mặt trời, được mọi người hiểu là “con dấu, là sự bảo đảm rằng ba đứa trẻ đã nói sự thật”.

10) Ngay cả ngày nay, “Fatima làm cho mọi người thay đổi nhận thức của họ về Thiên Chúa,” vì “một trong những thông điệp quan trọng nhất của các cuộc hiện ra là ngay cả khi con người đã tách Thiên Chúa ra khỏi hiện sinh của mình, Thiên Chúa vẫn hiện diện trong lịch sử nhân loại và không bo giờ bỏ rơi nhân loại”.
Source:Catholic News Agency

2. Trước đây là nghệ sĩ vô gia cư, hiện đang ở cung điện Vatican, vẽ tem Giáng sinh

Tem Giáng sinh của Vatican là một trong những tem bưu chính dễ nhận biết nhất trên thế giới. Năm nay Thánh Gia và các đạo sĩ được giới thiệu trên các Yuletide francobollo đặc biệt. Yuletide francobollo là tiếng Ý có nghĩa là “con tem”. Những con tem này có một câu chuyện rất đặc biệt đằng sau chúng, vì chúng được vẽ bởi một họa sĩ sống tại cung điện Vatican, mà chỉ mới một năm trước vẫn còn là một người vô gia cư.

Adam Piekarski là một người Ba Lan 42 tuổi sống ở Rôma trong 6 năm nay. Anh ngủ trên đường phố cho đến khi một Linh mục Dòng Chúa Cứu thế Ba Lan, là Cha Leszek Pyś, phát hiện ra anh biết vẽ.

“Hơn một năm trước, Cha Pyś đã nhìn thấy tôi vẽ và hỏi tôi liệu tôi có thể vẽ một bức chân dung cho nhà nguyện của ngài không, và đó là cách mọi sự bắt đầu,” Piekarski nói.

Tin tức nhanh chóng lan truyền rằng các bức tranh Piekarski là những tác phẩm nghệ thuật có giá trị, và vào ngày 19 tháng 4 năm 2021, Đức Hồng Y người Ba Lan Konrad Krajewski, quan phát chẩn của Đức Giáo Hoàng, đã đề nghị Piekarski thành lập một xưởng vẽ trên gác của Palazzo Migliore, một cung điện đã được biến thành nơi trú ẩn cho người vô gia cư chỉ cách hàng cột nổi tiếng của Bernini tại Vatican vài bước chân.

“Nó giống như một món quà sinh nhật, vì sinh nhật của tôi chỉ một ngày trước khi tôi bước vào xưởng mới của mình,” Piekarski nói với Crux.

“Tôi có thể làm việc và sáng tạo nhờ những người tốt,” anh nói. “Sau hai đơn đặt hàng ban đầu, mọi người bắt đầu đến và yêu cầu tôi vẽ gia đình, trẻ em và thậm chí cả con chó của họ!”

Vào cuối mùa xuân, một mệnh lệnh đặc biệt của Đức Giáo Hoàng đã được đưa ra. Ngài muốn vẽ một hình ảnh cho loạt tem ngày lễ nổi tiếng thế giới do Vatican phát hành hàng năm, được gọi là “Christmas 2021”.

Piekarski nói: “Chuyện này đối với tôi vẫn không có thật, và tôi vẫn không tin vinh dự này là của mình. Tôi là một thợ thủ công đơn giản, và điều này hoàn toàn khiến tôi ngạc nhiên”.

Piekarski cho biết anh hy vọng niềm vui không làm mình choáng ngợp.

“Tôi không muốn kết thúc trong trạng thái hưng phấn, bởi vì điều này có thể kết thúc tồi tệ đối với tôi,” anh nói, và giải thích rằng anh là một người nghiện rượu.

Piekarski nói: “Cơn nghiện vẫn còn đó và Satan đang làm việc chăm chỉ để đưa tôi vào những khoảnh khắc chiến thắng. Nhưng tôi cố gắng tiếp tục, công việc giúp tôi rất nhiều”.

Hai con tem mà Adam đã vẽ hiện tại là Thánh Gia và Ba đạo sĩ.

Đức Hồng Y Krajewski nói với tờ Crux: “Đó là một cuộc cách mạng ở Vatican khi một người vô gia cư đã vẽ hình ảnh cho những con tem nổi tiếng của chúng tôi. Và họ đã trả công xứng đáng cho anh ấy!”

Các Magis do Adam vẽ có khuôn mặt của những người đàn ông vô gia cư từ Palazzo Migliore, nơi trú ẩn dành cho người vô gia cư của Vatican.

Piekarski cho biết anh biết rõ những khuôn mặt như vậy, vì anh đã tự mình sống trên đường phố trong gần hai mươi năm.

“Tôi đã ở tận cùng của sự tồn tại, tôi đã nghĩ rằng mình sẽ sớm kết thúc cuộc sống khốn khổ này. Nhưng Chúa đã có những kế hoạch khác cho tôi và đã gửi đến với tôi Cha Leszek, người đã giúp đỡ tôi”.
Source:Crux

3. Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm vị Chưởng Nghi cho các nghi lễ của Đức Giáo Hoàng

Hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Ông Diego Giovanni Ravelli vào chức vụ Chưởng Nghi cho các nghi lễ của Đức Giáo Hoàng, thay thế cho Đức Ông Guido Marini, là người đã giữ chức vụ này trong 14 năm qua.

Đức Ông Ravelli cũng được chỉ định là người đứng đầu Dàn hợp xướng Nhà nguyện Sistina của Đức Giáo Hoàng.

Là một linh mục 56 tuổi đến từ miền bắc nước Ý, Đức Ông Ravelli là một trong số những vị phụ trách các nghi lễ Giáo Hoàng tại Vatican. Ngài cũng phục vụ trong văn phòng phát chẩn của Vatican trong 15 năm trước khi được thăng chức quản lý văn phòng này vào năm 2013.

Đức Ông Ravelli thay thế cho Đức Ông Guido Marini, người vào ngày 29 tháng 8 đã được thăng chức Giám Mục Tortona, một giáo phận ở miền bắc nước Ý gần với Genova. Đức Ông Guido Marini đã phụ trách các nghi lễ của Giáo hoàng kể từ khi được Đức Bênêđíctô 16 bổ nhiệm làm Chưởng Nghi vào năm 2007.

Đức Ông Guido Marini, 56 tuổi, sẽ được Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong giám mục tại Đền Thờ Thánh Phêrô vào ngày 17 tháng 10.

Chưởng Nghi cho các nghi lễ của Đức Giáo Hoàng chịu trách nhiệm tổ chức và giám sát tất cả các buổi cử hành phụng vụ của Đức Giáo Hoàng. Vị này thường ở bên cạnh Đức Giáo Hoàng trong các buổi cử hành phụng vụ ở Rôma và ở nước ngoài.

Đức Ông Ravelli được phong chức linh mục trong Hiệp hội các linh mục của Chúa Giêsu chịu đóng đinh, một phần của hiệp hội Opera Don Folci, vào năm 1991; sau đó ngài phục vụ tại Giáo phận Velletri-Segni, nằm ngay phía đông nam của Rôma.

Năm 2010, ngài nhận bằng tiến sĩ tại Học viện Phụng vụ Giáo hoàng. Luận án của ngài, được xuất bản vào năm 2012, là một nghiên cứu về lịch sử-phụng vụ của Lễ Trọng Kính Ngai Tòa Thánh Phêrô được cử hành tại Vatican. Nghiên cứu bao gồm phân tích về Lectionarium và Sacramentarium, tức là các bài đọc và các lời đối đáp trong Thánh lễ.

Đức Ông Ravelli cũng là một phụ tá phụ trách các nghi lễ Giáo Hoàng trước khi được bổ nhiệm vào năm 2006 với tư cách là một người chính thức phụ trách các nghi lễ Giáo Hoàng.

Đức Ông Ravelli được đồn đại là người có thể thay thế Đức Ông Guido Marini vào năm 2017, trước khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô xác nhận Đức Ông Marini tại vị trong bốn năm nữa.

Cũng trong ngày 11 tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Cha Cristiano Antonietti, người từng làm việc trong Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh với tư cách là thư ký trong Phân bộ Thường Vụ, để thay thế vị trí của Đức Ông Ravelli.
Source:Catholic News Agency

4. Nước cờ cao của Nancy Pelosi và Joe Biden

Như chúng tôi đã đưa tin, hôm thứ Bẩy 9 tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vào hôm thứ Bảy.

JD Flynn, tổng biên tập của tờ The Pillar có bài nhận định sau nhan đề “Pelosi’s Roman Holiday”, nghĩa là “Chuyến nghỉ hè của Pelosi tại Rôma”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tháng 10 có thể là tháng tốt nhất để đến thăm Rôma. Cái nóng mùa hè đã trôi qua, và thời tiết thật hoàn hảo. Màu sắc bắt đầu thay đổi. Và thực phẩm - nấm, nấm cục, bí đỏ, và broccoletti đang vào mùa, và thật tuyệt vời.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đã đến thăm Rôma trong tháng này, và chắc chắn rất thích một số điều đó. Nhưng chuyến thăm cũng thuận tiện về mặt chính trị cho nữ Dân biểu, và báo hiệu mối quan hệ tam giác đã trở nên căng thẳng như thế nào giữa Tòa thánh, các chính trị gia Công Giáo Hoa Kỳ phò phá thai và các giám mục giáo phận chịu trách nhiệm chăm sóc linh hồn của họ.

Chuyến thăm của bà Chủ tịch cũng báo trước quan hệ giữa các nhà lãnh đạo giáo hội sẽ căng thẳng như thế nào trong vài tuần tới, trước cuộc tranh luận của hội đồng giám mục Hoa Kỳ về một tài liệu có tựa đề “tính thống nhất của Thánh Thể” tại cuộc họp tháng 11 của các ngài.

Chuyến đi của Pelosi - bao gồm các buổi chụp ảnh với Đức Hồng Y Peter Turkson và chính Đức Giáo Hoàng Phanxicô - sẽ gây khó khăn cho nỗ lực liên tục của một số giám mục nhằm kêu gọi các chính trị gia Công Giáo phò phá thai phải hoán cải về vấn đề này; và đáp lại bằng kỷ luật giáo hội đối với các nhà lập pháp Công Giáo đang đưa ra các đề xuất pháp lý nhằm bảo vệ cho việc phá thai ở Hoa Kỳ

Giám mục giáo phận của chính bà, Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone, trong những tháng gần đây đã thẳng thắn nói về khả năng cấm Pelosi rước lễ, đồng thời đưa ra nhiều phản đối công khai nhắm vào bà ta.

Vào cuối tháng 9, vị tổng giám mục đã công bố một chiến dịch cầu nguyện và ăn chay, yêu cầu người Công Giáo giữ chay hàng tuần để “hoán cải trái tim” của Pelosi, lần hạt Mân Côi cho bà ta, và ghi danh tại một trang web để gửi một bông hồng đến Pelosi cho mỗi người đã cam kết ăn chay và cầu nguyện cho bà ấy.

Đức Tổng Giám Mục Cordileone cũng là một trong những người ủng hộ chính cho văn bản đề xuất của các giám mục về Bí tích Thánh Thể, và đã thúc giục rằng phần về “sự thống nhất trong Thánh Thể” phải nói thẳng về sự bất hợp lý giữa việc thúc đẩy sự bảo vệ hợp pháp cho việc phá thai trong khi lại rước Thánh Thể.

Tóm lại, giám mục của Pelosi đã trở thành người lãnh đạo phong trào của các giám mục Hoa Kỳ muốn đối phó với chương trình nghị sự phá thai của chính quyền Biden bằng sự tham gia trực tiếp về mục vụ và kỷ luật mạnh hơn so với các giám mục khác trong những thập kỷ gần đây.

Với suy nghĩ đó, một số người Công Giáo sẽ tự hỏi liệu những tấm ảnh chụp chung giữa Pelosi với Đức Phanxicô có phải là một sự quở trách có chủ ý của Đức Giáo Hoàng đối với đường lối của Đức Tổng Giám Mục Cordileone hay không, vì nó diễn ra ngay sau khi Đức Tổng Giám Mục phát động chiến dịch cầu nguyện và ăn chay cho bà ấy, và viết trên tờ Washington Post về tầm quan trọng của kỷ luật bí tích.

Thật khó để nói điều đó một cách dứt khoát. Nhưng có vẻ như chắc chắn rằng các giám mục của cả hai bên trong vấn đề này sẽ coi chuyến thăm như một thông điệp từ Đức Phanxicô, đặc biệt là vì cuộc gặp gỡ giữa Pelosi với Đức Giáo Hoàng không phải là một dịp cá biệt. Nó xảy ra ngay sau khi bà ta gặp Đức Hồng Y Peter Turkson, một nhà lãnh đạo trong Giáo triều Rôma, là người đã nói với Axios vào tuần trước rằng ngài không nghĩ rằng Tổng thống Joe Biden nên bị từ chối Bí tích Thánh Thể - một viễn cảnh được các giám mục Hoa Kỳ thảo luận, nhưng không thực sự nằm trong quyền lực quyết định của Hội Đồng Giám Mục.

Một quan chức của Giáo triều Rôma nói với The Pillar trong tuần này rằng Hồng Y Turkson dường như đang “ra oai” trước cuộc họp các giám mục Hoa Kỳ vào tháng 11, nhằm mục đích đẩy lùi khả năng có một tài liệu về hạn chế Thánh Thể.

Hơn nữa, có vẻ khó tưởng tượng rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã không được thông báo tóm tắt về những nỗ lực của Đức Tổng Giám Mục Cordileone trước khi ngài gặp Pelosi.

Tất nhiên, Đức Giáo Hoàng gặp gỡ các nhà lãnh đạo nước ngoài thường xuyên, vì vậy có thể tin một cách chính đáng rằng cuộc gặp gỡ của ngài với Chủ tịch Hạ viện tại Vatican hôm thứ Bảy không phải là một nỗ lực nhằm tạt một gáo nước lạnh vào cuộc tranh luận của hội đồng giám mục Mỹ.

Nhưng ít nhất phải nói rằng thời điểm xảy ra cuộc gặp gỡ này là đáng chú ý.

Dù Đức Giáo Hoàng Phanxicô có ý định gì hay không, rõ ràng đây là một chiến lược chính trị của cả Biden và Pelosi nhằm đánh lạc hướng xung đột với các giám mục Hoa Kỳ bằng cách hướng đến mối quan hệ thân thiện hơn với Vatican và Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Không thể nào mà cả Đức Giáo Hoàng lẫn các cố vấn của ngài lại không biết về sự thật đó, cho nên, câu hỏi thực sự là liệu mối quan hệ tam giác chỉ là chiến lược của Nữ dân biểu, có lẽ với sự giúp đỡ từ Hồng Y Turkson, hay liệu Đức Giáo Hoàng đang đưa ra dấu hiệu cho thấy sự không hài lòng của ngài với Đức Tổng Giám Mục Cordileone và những Giám Mục anh em của ngài trước cuộc họp tháng 11 của họ.

Nếu Đức Giáo Hoàng có ý nghĩ về việc sửa sai đối với các giám mục Hoa Kỳ về bí tích Thánh Thể và phá thai, mọi thứ sẽ trở nên ít mơ hồ hơn trong vài tuần tới. Có vẻ như Đức Phanxicô sẽ không ngồi yên lặng bên lề cuộc họp tháng 11, nếu ngài muốn thấy tài liệu của các giám mục được xếp lại trước khi thông qua, hoặc thấy tài liệu ấy không có bất kỳ ám chỉ nào có thể có về chủ trương của các chính trị gia.

Có thể sứ thần Tòa thánh Hoa Kỳ sẽ gặp riêng các giám mục trước khi cuộc họp tháng 11 của các ngài bắt đầu. Cũng có thể Đức Phanxicô sẽ đưa ra chỉ thị rõ ràng cho Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez, chủ tịch USCCB, trong cuộc gặp trực tiếp của hai vị trước cuộc họp của hội đồng giám mục. Nếu Đức Tổng Giám Mục Gomez, người đầu tiên đưa ra ý tưởng về một tài liệu thống nhất về Thánh Thể, công khai bỏ rơi ý tưởng này, thì sẽ là hợp lý khi cho rằng Đức Giáo Hoàng đã can thiệp.

Một bước lùi so trong suy đoán về đường đi nước bước và thông điệp được mã hóa giữa Rôma và Hoa Kỳ là một câu hỏi đơn giản: Nếu Đức Giáo Hoàng muốn can thiệp vào quá trình soạn thảo tài liệu của các giám mục Hoa Kỳ, thì tại sao ngài lại làm như thế?

Trong tháng này, Đức Phanxicô đã đưa ra những bình luận mà nhiều người đã khẳng định rằng việc khuyến khích phá thai nằm ngoài sự hiệp thông của Giáo hội. Và cả Quốc hội và Tòa Bạch Ốc, do người Công Giáo lãnh đạo, đang tăng gấp đôi cam kết của đảng của họ trong việc mở rộng, chứ không chỉ chống đỡ, các biện pháp bảo vệ hợp pháp cho việc phá thai.

Hơn nữa, các giám mục quảng bá tài liệu về Thánh Thể nói rằng các ngài hy vọng nó sẽ chủ yếu là một cuốn giáo lý về Bí tích Thánh Thể. Và về kỷ luật bí tích, nó sẽ mượn ngôn ngữ từ một văn bản mà chính Đức Phanxicô đã giúp viết khi ngài còn là Tổng Giám mục của Buenos Aires.

Tại sao Đức Thánh Cha Phanxicô lại không khuyến khích một điều như thế?

Câu hỏi đó sẽ xuất hiện trong tâm trí của một số giám mục Hoa Kỳ trong những tuần tới. Một số vị sẽ nói rằng đó là vấn đề thận trọng, tránh đối đầu trực tiếp với các chính trị gia, những vị khác sẽ nói rằng đó là sự củng cố một chiến lược mục vụ thích nghi đã được chứng minh là thất bại. Trong cả hai trường hợp, cũng sẽ rõ ràng rằng chính trị cũng đang diễn ra dưới nhiều hình thái trong giáo hội.

Trong khi tất cả điều này mở ra, các giám mục không phải là những người duy nhất theo dõi các động thái của Vatican đối với Pelosi. Những người Công Giáo bình thường cũng đang theo dõi, cũng như các mục tử của họ. Đối với một số người, tháng 11 là một câu hỏi về việc Giáo hội bảo vệ cho điều gì, và Giáo Hội đứng bên cạnh ai.
Source:The Pillar Catholic