1. Hai phần ba người Công Giáo Hoa Kỳ không biết gì về những hạn chế mới của Đức Giáo Hoàng đối với Thánh lễ Latinh truyền thống

Quyết định của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc áp đặt những hạn chế mới đối với Thánh lễ Latinh truyền thống vào tháng Bảy đã thu hút sự phản ứng mạnh mẽ từ những người Công Giáo ở Hoa Kỳ. Trong khi một số người Công Giáo hoan nghênh tin này, những người khác chỉ trích Đức Giáo Hoàng, nói rằng sự hồi sinh của Thánh lễ Latinh trong những năm gần đây là chìa khóa để trẻ hóa đức tin của thế hệ trẻ Công Giáo.

Bất chấp tranh cãi, hầu hết người Công Giáo Hoa Kỳ không biết về những hạn chế gần đây của Đức Thánh Cha Phanxicô. Theo một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew trên người lớn được thực hiện từ ngày 20 đến 26 tháng 9, khoảng 2/3 nói rằng họ “không nghe thấy gì cả” về những hạn chế mới.

Những người Công Giáo đi lễ hàng tuần và đảng viên Đảng Cộng hòa bày tỏ mức độ phản đối cao hơn những người không đi lễ thường xuyên và đảng viên Đảng Dân chủ. Tuy nhiên, Đức Phanxicô vẫn là một nhân vật rất nổi tiếng trong giới Công Giáo Hoa Kỳ, với khoảng tám phần mười tiếp tục bày tỏ quan điểm thuận lợi về Đức Giáo Hoàng. Con số này gần như không thay đổi kể từ tháng Ba.

Hầu hết người Công Giáo trên khắp thế giới tham dự các Thánh lễ được tiến hành bằng tiếng bản địa, nghĩa là ngôn ngữ địa phương, nhưng một số thích phiên bản tiếng Latinh truyền thống đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ trước Công đồng Vatican II. Năm 2007, người tiền nhiệm của Đức Phanxicô, là Giáo hoàng Đức Bênêđíctô XVI, đã mở rộng khả năng tiếp cận Thánh lễ Latinh truyền thống bằng cách cho phép các linh mục sử dụng hình thức thánh lễ cũ “mà không cần sự cho phép nào từ Vatican” hoặc giám mục của họ. Vào tháng Bảy, Đức Phanxicô đã nói rằng những hạn chế mới, đảo ngược quyết định của Đức Bênêđíctô, được thiết kế để thúc đẩy sự hợp nhất trong Giáo hội.
Source:Pew Research

2. Các nhà lãnh đạo Công Giáo Ba Lan giao phó quốc gia cho Thánh Giuse

Một tổng giám mục Công Giáo đã ủy thác Ba Lan cho Thánh Giuse trong ngày Lễ Đức Mẹ Mân Côi.

Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki đã thực hiện hành động giao phó quốc gia và Giáo hội Ba Lan cho Thánh Giuse vào ngày 7 tháng 10 tại Đền thờ Quốc gia Thánh Giuse ở Kalisz, miền trung Ba Lan.

Nghi thức phó dâng được truyền trực tiếp diễn ra vào cuối Thánh lễ trong Năm Thánh Giuse trước di ảnh tôn kính của Thánh Gia.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một thông điệp bày tỏ lòng biết ơn đến Giáo Hội Công Giáo Ba Lan về hành động phó dâng này.

“Cảm ơn các giáo sĩ và tín hữu ở Ba Lan về sáng kiến cao cả là giao phó quốc gia và Giáo hội cho Thánh Giuse, tôi cầu chúc cho tất cả những người thực hiện hành động này không ngừng tăng trưởng trong sự thánh thiện và ân sủng, và tôi chân thành ban Phép lành Tông Tòa.” Đức Thánh Cha đã viết như trên trong một thông điệp được đọc bởi Đức Cha phụ tá Łukasz Buzun của Kalisz.

Giảng trong Thánh lễ, Gądecki nói: “Hôm nay chúng ta gặp nhau tại thánh địa quốc gia ở Kalisz vì hành động giao phó quê hương và Giáo hội ở Ba Lan cho Thánh Giuse.”

“Đã đến lúc chúng ta phải hiểu rõ hơn về vai trò của Ngài, và cũng đã đến lúc phải giao phó vợ chồng, gia đình cho Ngài, giao phó cho Ngài vấn đề sinh sống, và các việc thiện, giao phó cả quê hương và Giáo hội cho Thánh Cả.”

Ba Lan, một quốc gia Trung Âu với gần 38 triệu dân, khoảng 92% trong số đó là người Công Giáo đã được rửa tội. Quốc gia này cũng đã được thánh hiến cho Thánh Tâm Chúa Giêsu vào tháng Sáu.

Tại Thánh lễ hôm thứ Năm, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Ba Lan đã lặp lại lời kêu gọi của mình, được đưa ra vào đầu tuần này, xin hỗ trợ nhiều hơn cho những người di cư bị kẹt trong cuộc khủng hoảng dọc theo biên giới khoảng 250 dặm giữa Ba Lan và Belarus.

Ngài nói: “Tôi kêu gọi tất cả những người thiện chí cùng với chúng tôi xem việc phục vụ và giúp đỡ người nước ngoài đến Ba Lan như một cơ hội để thực hành tình yêu thương người láng giềng, vốn là nền tảng của đức tin chúng ta”.

Giáo Hội Công Giáo ở Ba Lan đã tổ chức “ngày đoàn kết” với người dân Afghanistan vào ngày 5 tháng 9, bao gồm một cuộc quyên góp toàn quốc cho công việc của Caritas với người di cư và người tị nạn, cả trong và ngoài nước.

Kalisz đã phục vụ như một trung tâm của lòng sùng kính đối với Thánh Giuse kể từ thế kỷ 17. Truyền thống cho rằng một cư dân của một ngôi làng gần đó đã được chữa lành nhờ sự chuyển cầu của vị thánh và đã đặt một hình ảnh của Thánh Gia làm lễ vật tạ ơn vào năm 1670.
Source:Catholic News Agency

3. Linh mục lâu năm ở Texas được yêu cầu trở về quê ở Tây Ban Nha, sau khi kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100

Một linh mục trăm tuổi ở Texas đã được gọi về cộng đồng tôn giáo của mình ở Tây Ban Nha, trước sự thất vọng của những giáo dân lâu năm của ngài.

Giáo dân Jacqueline Hernandez nói trong một cuộc phỏng vấn với 12NewsNow của Đông Nam Texas: “Điều đó khiến chúng tôi đau lòng. Đúng như thế bởi vì ngài là một nhân vật trong cuộc sống của rất nhiều người và ngài là người thân trong gia đình đối với chúng tôi. Ngài dành nhiều thời gian cho chúng tôi hơn là dành cho gia đình của chính mình”.

Cha Luis Urriza đã phục vụ tại Hoa Kỳ từ năm 1949, với phần lớn thời gian của ngài ở Giáo phận Beaumont. Nhưng ngài là một thành viên của Dòng Augustinô, thuộc tỉnh dòng Tây Ban Nha. Về cơ bản, ngài đã được tỉnh dòng Tây Ban Nha cho Giáo phận Beaumont mượn.

Bề trên của ngài đã yêu cầu Cha Urriza trở lại Tây Ban Nha để nghỉ hưu vì tuổi cao. Cha Urriza đã tổ chức sinh nhật lần thứ 100 của mình vào ngày 19 tháng 8.

“Tôi xin lỗi vì tôi phải rời đi. Thật sự, tôi không thích, nhưng tôi phải chấp nhận”, Cha Urriza cho biết, trong cuộc phỏng vấn dành cho 12NewsNow.

Cha Urriza sinh ra tại Navarre năm 1921. Ngài khấn trọn trong Dòng Augustinô năm 1941, và được thụ phong linh mục năm 1944. Ngài là giáo viên ba năm ở miền bắc Tây Ban Nha, trước khi làm tuyên úy cho Quân đội Tây Ban Nha trong hai năm.

Bề trên của ngài đã gửi ngài đến Hoa Kỳ vào năm 1949. Ngài đến Giáo phận Beaumont ngay sau đó, để phục vụ một cộng đồng Công Giáo gốc Tây Ban Nha ngày càng tăng ở đó. Theo báo cáo, ngài đã xây dựng giáo xứ hiện tại của mình ở Beaumont, giáo xứ Chúa Kitô Vua, ngay từ đầu.

Ngài đã dành hơn một thập kỷ ở các vùng khác của Texas, bao gồm cả hai năm trong “Phong trào vì một thế giới tốt đẹp hơn”, trước khi trở lại với giáo xứ Chúa Kitô Vua vào năm 1977, với tư cách là Cha sở. Ngài đã làm Cha sở tại giáo xứ Chúa Kitô Vua kể từ đó cho đến nay.

Giáo xứ Christ the King có khoảng 635 gia đình.

Đức Bênêđíctô XVI đã trao tặng cha Urriza Thánh giá Pro Ecclesia et Pontifice vào năm 2009, để vinh danh sự phục vụ của ngài dành cho Giáo hội.

Cha Urriza được cho là phải rời khỏi giáo xứ của mình ở Texas trước ngày 16 tháng 10. Các giáo dân nói rằng họ đang lên kế hoạch tuần hành để phản đối động thái này.

Tại một lễ kỷ niệm năm 2019 của Cha Urriza vào năm thứ 75 của chức linh mục, Đức Giám Mục lúc bấy giờ của Beaumont, là Đức Cha Curtis Guillory, đã cảm ơn ngài về “nhiều năm trong thánh chức ở đông nam Texas” và nhận xét rằng Cha Urriza “đã truyền cảm hứng và thúc đẩy nhiều người trong suốt thánh chức của mình.”
Source:Catholic News Agency