1. Biểu tình liên tục: Cha sở nhà thờ chính tòa Toledo từ chức sau khi cho mượn nhà thờ quay phim dâm ô

Linh mục Juan Miguel Ferrer Grenesche, Cha sở của nhà thờ chính tòa Toledo, đã đệ đơn từ chức sau những cuộc biểu tình liên tục của anh chị em giáo dân vì ngài cho mượn nhà thờ để quay phim làm bối cảnh cho một video ca nhạc, trong đó có những cảnh nhảy múa khiêu gợi và các cử chỉ dâm ô trong nhà thờ.

Hôm thứ Ba 12 tháng 10, Tổng giáo phận Toledo ra thông báo cho biết “Cha sở nhà thờ chính tòa xin được Giáo Hội tha thứ, thay mặt cho chính mình và thay mặt cho các thành phần khác nhau của kinh sĩ đoàn nhà thờ, vì trách nhiệm của họ đối với tất cả những sai sót và lỗi lầm có thể đã được thực hiện bằng lời nói, việc làm, và thiếu sót trong các sự kiện gần đây”.

Cha Juan Miguel Ferrer Grenesche được bổ nhiệm làm Cha Sở nhà thờ chính tòa Toledo vào ngày 5 tháng 11 năm 2016. Như thế, đến ngày 5 tháng 11 tới đây, ngài hết nhiệm kỳ. Tuy nhiên, trước các áp lực căng thẳng từ nhiều phía, Đức Tổng Giám Mục Francisco Cerro Chaves đã chấp nhận yêu cầu của vị linh mục xin nghỉ ngay lập tức để đem lại bình an cho giáo xứ chính tòa, mặc dù chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là hết nhiệm kỳ.

Cha Juan Miguel sẽ rời giáo xứ vào ngày 16 tháng 10. Một ngày sau đó, thánh lễ phạt tạ và tái thánh hiến sẽ được tổ chức.

Tangana, ca sĩ nhạc ráp người Tây Ban Nha đã phát hành một video âm nhạc cho bài hát “Ateo”, nghĩa là Người vô thần vào ngày 7 tháng 10, được thực hiện với ca sĩ người Á Căn Đình Nathy Peluso. Trong video, cả hai thực hiện những vũ điệu gợi dục và khiêu khích bên trong thánh đường, cùng các cử chỉ dâm ô khác.

Cha Juan Miguel thừa nhận rằng ca sĩ Tangana đã trả cho ngài 15,000 euro, tức là 17,000 Mỹ Kim cho việc sử dụng thánh đường trong video âm nhạc.

Sau khi vụ việc vỡ lở, Đức Tổng Giám Mục đã khiêm tốn cầu xin sự tha thứ. Ngược lại, Cha Juan Miguel còn lớn tiếng chỉ trích “một số thái độ không khoan dung, trái ngược với sự hiểu biết và đón nhận Giáo hội, như được thể hiện trong các cảnh cuối cùng của video.”

Theo Cha Juan Miguel, “video trình bày câu chuyện về sự hoán cải nhờ tình người. Lời ca của bài hát này như sau: ‘Tôi là một người vô thần, nhưng bây giờ tôi tin rằng, bởi vì một phép lạ như thế nên Ngài đã phải từ trên trời xuống thế’”.

Anh chị em giáo dân cho rằng bất kể chuyện phim là gì, việc thực hiện các hành vi dâm ô bên trong nhà thờ là không thể chấp nhận. Hàng ngày từ sáng đến tối đều có các cuộc biểu tình và có ít nhất 30 người đứng trước cửa nhà thờ khóc lóc, và lần chuỗi Mân Côi cho đến khi nào Cha Juan Miguel từ chức mới thôi.

Trong một tuyên bố với báo chí Tây Ban Nha được Europa Press loan tin vào ngày 12 tháng 10, Cha Juan Miguel nói rằng “lỗi giao tiếp” đã làm phức tạp vụ việc nhưng cho biết ngài không hối hận về tuyên bố đầu tiên của mình, trong đó ngài biện minh cho việc cho mượn nhà thờ quay video nhạc, và lớn tiếng chỉ trích anh chị em giáo dân.
Source:Catholic News Agency

2. Tuyên bố của Tòa Tổng Giám Mục Toledo



Hôm nay, Đức Tổng Giám Mục đã có một buổi tiếp kiến riêng với Cha Sở nhà thờ chính tòa. Từ cuộc đối thoại này, chúng tôi xin tường trình như sau:

1. Cha Sở bày tỏ sự hiệp thông trọn vẹn với Đức Tổng Giám Mục và Tổng Giáo Phận.

2. Cha Sở nhà thờ chính tòa xin được Giáo Hội tha thứ, thay mặt cho chính mình và thay mặt cho các thành phần khác nhau của kinh sĩ đoàn nhà thờ, vì trách nhiệm của họ đối với tất cả những sai sót và lỗi lầm có thể đã được thực hiện bằng lời nói, việc làm, và thiếu sót trong các sự kiện gần đây

3. Cha Sở cho biết nhiệm kỳ của ngài sẽ kết thúc vào ngày 5 tháng 11, nên nhân dịp này đã yêu cầu Đức Tổng Giám Mục cho kết thúc trước thời hạn, là vào ngày 16 tháng 10. Đức Tổng Giám Mục đã chấp nhận yêu cầu này vì thấy như thế là phù hợp.

4. Chúng tôi cũng thấy phù hợp này để nhắc lại một quy định có hiệu lực trong nhiều năm, đó là số tiền thu được từ các hoạt động bất thường của nhà thờ chính tòa được dành cho các công việc bác ái xã hội

Toledo, ngày 12 tháng 10, 2021


Source:Archdiocesis De Toledo

3. Giáo dân không muốn nhìn thấy mặt cha sở đã cho phép quay cảnh ân ái trong nhà thờ

Radio Nueva Vida, nghĩa là Đời Sống Mới, của Tây Ban Nha, cho biết anh chị em giáo dân giáo xứ Chính Tòa của tổng giáo phận Toledo, Tây Ban Nha cảm thấy bị phản bội sau khi Cha Sở của họ là Đức Ông Juan Miguel Ferrer Grenesche đã cho phép một cặp nam nữ quay những cảnh ân ái trong nhà thờ để làm nền cho video ca nhạc của họ. Họ đề nghị Đức Tổng Giám Mục cử hành thánh lễ phạt tạ, và bổ nhiệm một Cha Sở mới.

Điều khiến mọi người ngạc nhiên là một người giáo dân bình thường cũng có thể hiểu được nhà thờ không thể dùng làm bối cảnh quay những cảnh ân ái nóng bỏng, huống hồ là một linh mục. Điều đáng kinh ngạc hơn nữa là vị linh mục này từng là cố vấn cho Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích của Tòa Thánh và từng được đề bạt làm Giám Mục nhưng thất bại.

Đức Ông Juan Miguel Ferrer Grenesche sinh tại Madrid, Tây Ban Nha, ngày 29 tháng 5 năm 1961. Ngài theo học Thần học tại trường Thần học “San Ildefonso” ở Toledo và được thụ phong linh mục cho tổng giáo phận này vào ngày 5 tháng 10 năm 1986 từ tay Đức Tổng Giám Mục lúc bấy giờ là Đức Hồng Y Marcelo González Martín.

Sau đó, ngài chuyển đến Rôma lấy bằng tiến sĩ về Phụng vụ Thánh và bằng tốt nghiệp về Nghệ thuật Thánh từ Đại Học Giáo hoàng Athenaeum Sant'Anselmo. Khi trở về Tổng Giáo phận Toledo, ngài trở thành Giám đốc Ủy Ban Phụng Tự, từ năm 1991 đến năm 1994.

Kể từ năm ngoái, ngài là Giáo sư về Phụng vụ tại trường Thần học San Ildefonso, nơi ngài giữ chức vụ Hiệu trưởng.

Năm 2007, ngài được bầu làm Cố vấn cho Ủy ban Phụng tự của Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha và sau đó Tòa thánh mời làm Cố vấn cho Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích dưới thời Đức Hồng Y Antonio Cañizares Llovera.

Ngày 28 tháng 8 năm 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm Đức Hồng Y Antonio Cañizares Llovera làm Tổng Giám Mục Valencia. Tháng Giêng năm 2015, có nhiều tin đồn rằng Đức Hồng Y Cañizares sẽ yêu cầu ngài làm Giám Mục Phụ Tá của mình tại Tổng giáo phận Valencia vì ngài được biết đến là cánh tay phải của vị Hồng Y. Nhưng cuối cùng, vị được chọn là Cha Esteban Escudero Torres lúc đó đã gần 70. Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô còn bổ nhiệm thêm ba Giám Mục Phụ Tá nữa là Đức Cha Arturo Pablo Ros Murgadas, Đức Cha Javier Salinas Viñals, và gần đây nhất là Đức Cha Vicente Juan Segura.

Vào ngày 5 tháng 11 năm 2016, ngài được bổ nhiệm làm Cha Sở nhà thờ chính tòa Toledo, tên đầy đủ là Catedral Primada Santa María de Toledo. Ngoài trách nhiệm này ngài còn giảng dạy tại trường Thần học San Ildefonso của Toledo và tại Đại học San Dámaso của Madrid.

Truyền thông thế tục tường thuật vụ cha sở đã cho phép quay cảnh ân ái trong nhà thờ

Vụ một cha sở nhà thờ chính tòa ở Toledo đã cho phép một cặp nam nữ quay những cảnh ân ái trong nhà thờ để làm nền cho video ca nhạc của họ tiếp tục là đề tài gây tranh cãi tại Tây Ban Nha, lôi kéo cả các phương tiện truyền thông thế tục.

Jeevan Ravindran và Robert Iddiols, của CNN lên tiếng ca ngợi vị cha sở táo bạo này. Trong bài “Spanish archbishop apologizes for steamy music video filmed in Gothic cathedral”, nghĩa là “Tổng giám mục Tây Ban Nha xin lỗi vì video nhạc với những cảnh nóng được quay trong nhà thờ Gothic”.

Họ viết như sau:

Các ca nhạc sĩ Nathy Peluso và C. Tangana đã khiêu vũ trong ngôi nhà thờ chính tòa Toledo có từ thế kỷ thứ 13 của Tây Ban Nha trong một cảnh là một phần của video nhạc của ca khúc “Ateo” của họ.

Đức Tổng Giám Mục Toledo ở Tây Ban Nha đã lên tiếng xin lỗi sau khi hai nghệ sĩ quay một video nhạc dâm ô trong nhà thờ lớn của thành phố, và nói rằng ngài hoàn toàn không biết về dự án và nội dung của nó.

Nghệ sĩ Tây Ban Nha C. Tangana và ca sĩ người Argentina Nathy Peluso đã quay các phần của video cho ca khúc “Ateo”, nghĩa là “Người vô thần” tại Nhà thờ Toledo thế kỷ 13, một trong những ngôi thánh đường nổi tiếng nhất Tây Ban Nha.

Đoạn video, được phát hành hôm thứ Năm, cho thấy C. Tangana và Peluso đang quấn quít với nhau và khiêu vũ theo phong cách bachata trong nhà thờ và bao gồm cận cảnh các tác phẩm nghệ thuật được in trên các bức tường của ngôi thánh đường.

“Đức Tổng Giám Mục vô cùng lấy làm tiếc về những sự kiện này và lên án những cảnh quay trong nhà thờ đầu tiên của Tổng Giáo phận,” một tuyên bố do Tổng Giáo phận thay mặt cho Đức Tổng Giám Mục Francisco Cerro Chaves đưa ra hôm thứ Sáu.

Tuyên bố nói thêm: “Chúng tôi khiêm tốn và chân thành cầu xin sự tha thứ từ tất cả các tín hữu giáo dân, những người được thánh hiến và các linh mục, những người đã cảm thấy bị tổn thương bởi việc sử dụng không đúng nơi chốn linh thiêng này”.

Ca từ của bài hát bao gồm đoạn điệp khúc này “Tôi là một người vô thần, nhưng bây giờ tôi tin rằng, bởi vì một phép lạ như thế nên Ngài đã phải từ trên trời xuống thế”, trong khi câu đầu tiên cầu xin sự tha thứ từ Trinh nữ Almudena, tức là Đức Mẹ, vì “những gì tôi đã làm”.

Ở những nơi khác trong video có cả cảnh Peluso khỏa thân, và ở cuối bài hát, hai ca sĩ chụp ảnh chung với các linh mục và dàn hợp xướng bên ngoài nhà thờ.

Tangana cũng kéo tóc Peluso phỏng theo một trong những bức tranh bên trong nhà thờ, trong đó cho thấy một con quỷ đang kéo tóc một người phụ nữ để ngăn cản cô ấy đạt được ơn cứu rỗi trong ngày phán xét cuối cùng. Bức tranh cũng được sử dụng làm hình bìa nghệ thuật của bài hát.

Trong khi Đức Tổng Giám Mục cam kết “sẽ làm việc để xem xét quy trình đã tuân theo để ngăn chặn điều tương tự xảy ra một lần nữa”, Cha Sở đã nhấn mạnh một hướng rất khác trong một tuyên bố cũng được đưa ra hôm thứ Sáu.

Cho rằng bài hát “kể câu chuyện về sự hoán cải nhờ tình người”, Cha Juan Miguel Ferrer Grenesche cho biết những cảnh cuối cùng của video mà các ca sĩ chụp ảnh cho thấy “sự hiểu biết và chào đón của Giáo hội”.

Mặc dù thừa nhận “ngôn ngữ hình ảnh khiêu khích” được sử dụng, ngài bảo vệ quyết định cho phép quay phim trong nhà thờ, nói rằng “mục đích duy nhất là thúc đẩy đối thoại với văn hóa đương đại trong khi duy trì đức tin vào Giáo hội.”

Ferrer nói thêm rằng bài hát có thể “làm điều tốt cho những người xa cách Giáo hội” nhưng xin lỗi những người đã bị tổn thương bởi nó.

Tính đến thứ Bảy, video âm nhạc đã có hơn 2 triệu lượt xem trên YouTube.


Source:CNN