Hôm thứ Tư 6 tháng 10, chánh án tại phiên tòa xét xử 10 người bị cáo buộc các tội phạm tài chính ở Vatican, trong đó có Hồng Y Becciu, đã ra lệnh cho công tố cấp cho các luật sư bào chữa quyền tiếp cận nhiều hơn với các bằng chứng, và thẩm vấn các bị cáo về các chủ đề đang gây tranh cãi.

Chánh án Giuseppe Pignatone đã đáp lại một đề nghị bất ngờ mà công tố đưa ra hôm thứ Ba, trong đó bên công tố thừa nhận những điểm yếu trong tiến trình điều tra của mình và cho biết họ sẵn sàng quay trở lại giai đoạn điều tra để giải quyết các thiếu sót mà bên bào chữa tranh cãi.

Phiên tòa chủ yếu xoay quanh việc Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh mua một tòa nhà thương mại và dân cư tại số 60 Đại lộ Sloane ở Nam Kensington của London, một trong những quận giàu có nhất ở thủ đô nước Anh.

Chánh án Pignatone đã ra lệnh cho bên công tố cấp cho các luật sư bào chữa quyền truy cập vào các tài liệu, bằng chứng, video thẩm vấn còn lại và các tài liệu khác trước ngày 3 tháng 11 và hoãn phiên tòa cho đến ngày 17 tháng 11.

Các luật sư bào chữa cho biết họ hài lòng với phán quyết và cho biết họ sẽ thúc ép công tố phải thẩm vấn các thân chủ của mình về các chủ đề chưa được đề cập trước khi bản cáo trạng được công bố vào ngày 3 tháng 7.

Bằng cách ấn định ngày tiếp tục phiên tòa, Chánh án Pignatone đã bác bỏ một cách hiệu quả yêu cầu của bên bào chữa muốn hủy bỏ bản cáo trạng dài 500 trang sau khi bên công tố thừa nhận có các thiếu sót pháp lý. Việc huỷ bỏ bản cáo trạng này có thể giết chết phiên tòa hiện tại.

Các luật sư bào chữa giờ đây sẽ có thể xem video về năm cuộc thẩm vấn Đức ông Alberto Perlasca, một cựu quan chức của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, người đầu tiên là nghi phạm và sau đó là nhân chứng chính trong vụ truy tố. Cho đến nay họ chỉ có quyền truy cập vào các bản tóm tắt bằng văn bản.

Perlasca là nhân chứng chính trong vụ kiện chống lại bị cáo nổi tiếng nhất, Hồng Y Angelo Becciu, một quan chức Vatican quyền lực một thời.

Bên công tố đã buộc tội Hồng Y Becciu, các cựu quan chức hoặc nhân viên khác của Vatican và những người trung gian bên ngoài có liên quan đến vụ tham ô, lạm dụng chức vụ và gian lận, cùng các tội danh khác. Họ đều phủ nhận có hành vi sai trái.

Hồng Y Becciu cũng bị cáo buộc uy hiếp nhân chứng và các luật sư của ngài cho biết họ hy vọng rằng việc xem băng sẽ hỗ trợ thêm cho yêu cầu của họ về việc loại bỏ cáo buộc đó.

Các khoản đầu tư ở London đã làm Tòa Thánh thiệt hại đến 350 triệu Euros và phải gánh chịu những gì mà Đức Hồng Y George Pell, cựu tổng trưởng Bộ Kinh Tế, nói với Reuters năm ngoái là các “thiệt hại to lớn” về nhiều mặt, đặc biệt là uy tín.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã loại Hồng Y Becciu khỏi chức vụ cuối cùng của ngài tại Vatican vào năm 2020 vì các cáo buộc mà ngài đang bị xét xử.


Source:Reuters