Vào trước lễ kỷ niệm 90 năm thành lập, tượng Chúa Cứu thế ở Rio de Janeiro đã là trung tâm của nhiều cuộc xung đột giữa Giáo Hội, cơ quan chính phủ quản lý khu bảo tồn thiên nhiên xung quanh và chủ sở hữu của một số cửa hàng nằm trong khu vực tượng đài.

Được khánh thành vào ngày 12 tháng 10 năm 1931, sau 5 năm xây dựng, bức tượng cao 98 feet, tức là khoảng 30m - được tài trợ hoàn toàn bởi Tổng giáo phận Rio de Janeiro và các nhà tài trợ khác - đã được xây dựng trên đỉnh núi Corcovado, một khu vực đã được chính thức được chính phủ liên bang Brazil cấp cho Giáo Hội.

Vào những năm 1960, chính phủ đã tạo ra Công viên Quốc gia Tijuca với mục tiêu bảo vệ những khu rừng núi rộng lớn bao quanh bức tượng.

Gần đây, đã xảy ra xung đột giữa Giáo Hội và cơ quan quản lý công viên, là Viện Bảo tồn Đa dạng Sinh học Chico Mendes, gọi tắt là ICMBio.

“Theo truyền thống, Giáo hội là một nhà hòa giải xung đột. Tuy nhiên, trong tình huống này, Giáo Hội đã là một phần của cuộc xung đột. Đã đến lúc phải sửa chữa những vấn đề đó,” Cha Omar Raposo, Giám đốc tượng đài Chúa Cứu thế, nói với Crux.

Theo Cha Raposo, trong nhiều năm ICMBio không tôn trọng quyền của Giáo Hội được tự do sử dụng khu vực xung quanh bức tượng. Các nhân viên an ninh của Viện thường xuyên tạo ra các chướng ngại vật đối với các công nhân và các linh mục của Thánh địa khi họ cố gắng vào công viên và đến nhà nguyện nằm dưới chân tượng đài.

Vào ngày 11 tháng 9, Cha Raposo đã bị cản trở bởi các nhân viên an ninh khi ngài chuẩn bị cử hành lễ rửa tội. Gia đình của đứa trẻ cũng bị cấm vào khu vực tượng đài. Phải mất hai giờ trước khi vị linh mục cuối cùng được phép đi đến nhà nguyện.

ICMBio tuyên bố rằng vì lý do an ninh, tất cả các phương tiện phải được xác định một cách chính xác trước khi vào công viên Tijuca và quá trình này có thể mất thời gian, nhưng Cha Raposo cho biết cơ quan nhà nước đang cố gắng “làm cho hoạt động của Giáo Hội tại Thánh địa Chúa Kitô là không thể thực hiện được”.

“Tôi không thể bị cản trở để vào tượng đài. Bức tượng đó thuộc sở hữu của Giáo Hội. Chúng tôi phải tố cáo những tội lạm dụng chức quyền và bất khoan dung tôn giáo,” ngài nói.

Một số cửa hàng truyền thống hoạt động trong khu vực gần đây đã bị ICMBio đóng cửa, mặc dù một số cửa hàng đã thuộc về cùng một gia đình trong bốn thế hệ. Giờ đây, khách du lịch và những người đi nhà thờ thậm chí không thể mua một chai nước khi họ đến thăm tượng Chúa.

“Tất cả khu đất đó đã được chuyển giao cho Nhà thờ vào năm 1931, nhưng ICMBio đã trục xuất các chủ cửa hàng”

Tổng giáo phận đã cố gắng hủy bỏ các quyết định đó về mặt pháp lý để các cửa hàng có thể mở cửa trở lại.
Source:Crux