Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên tiếng chê trách việc phá thai và hành vi trợ tử trong một bài phát biểu hôm thứ Hai, trong đó ngài nói rằng “văn hóa vứt bỏ” ngày nay dẫn đến việc giết trẻ em và vứt bỏ người già.

“Có sự vứt bỏ những trẻ em không được người ta hoan nghênh qua luật phá thai, tống khứ chúng bằng thuốc trục thai hay giết chúng trực tiếp. Và ngày nay thực hành đáng ghê tởm này đã trở thành một phương pháp 'bình thường'. Đó thực sự là một vụ giết người”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói hôm 27 tháng 9.

Trong một bài phát biểu được truyền trực tiếp cho các thành viên của Học viện Giáo hoàng về Sự sống, Đức Thánh Cha nói rằng để hiểu phá thai là gì, cần đặt ra hai câu hỏi.

“Có đúng không khi loại bỏ một mạng người để giải quyết một vấn đề? Có đúng không khi thuê một sát thủ để giải quyết một vấn đề? Đó là bản chất của phá thai”,

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng người cao tuổi ngày nay cũng bị coi là “vật phế thải” và “không có ích lợi gì” trong văn hóa vứt bỏ ngày nay.

“Nhưng họ là sự khôn ngoan. Họ là cội nguồn của sự khôn ngoan cho nền văn minh của chúng ta, và nền văn minh này loại bỏ họ”

“Đúng vậy, ở nhiều nơi, cũng có luật 'euthanasia trá hình', như tôi gọi. Đó là điều xảy ra khi người ta nói: 'Thuốc men đắt tiền, chỉ cần dùng một nửa', và điều này đồng nghĩa với việc rút ngắn tuổi thọ của người già”.

Đức Giáo Hoàng nói thêm rằng cả phá thai và an tử đều “phủ nhận hy vọng” khi bác bỏ “hy vọng mà những đứa trẻ mang lại cho cuộc sống chúng ta và giúp chúng ta tiến bước; cũng như loại bỏ niềm hy vọng nằm trong gốc rễ mà người già mang lại cho chúng ta”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng đây không phải là con đường cho các trường đại học hoặc bệnh viện Công Giáo đi theo.

Trong cuộc họp báo trên chuyến bay trở về từ Slovakia vào ngày 15 tháng 9, giáo hoàng liên tục nói rằng “phá thai là giết người” và so sánh việc chấp nhận phá thai với “chấp nhận giết người hàng ngày.”

Học viện Giáo hoàng về Sự sống được thành lập bởi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1994. Nó được dành để thúc đẩy luân lý nhất quán của Giáo hội về sự sống.

Tuần này, học viện sẽ tổ chức hội nghị toàn thể tại Rôma, tập trung vào đại dịch, đạo đức sinh học và tương lai của sức khỏe cộng đồng.

“Tôi giao phó cho Đức Trinh Nữ Maria công việc của hội nghị này và toàn bộ hoạt động của học viện với tư cách là một Học viện bảo vệ và thúc đẩy sự sống,” Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói trong bài phát biểu tại Sảnh Clementê của Vatican.
Source:Catholic News Agency