Gần đây, nhiều người bắt đầu bàn tán về liều thứ ba và liều tăng cường. Bác sĩ Nicholas Wood, giảng sư Bệnh Người Lớn và Trẻ Em của Đại Học Y Khoa Sydney, Australia, có bài viết sau.

Chúng ta cần tiêm hai liều vắc-xin cho càng nhiều người lớn càng tốt - trước hết vì điều đó giúp giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh tật và mức độ lây lan, nhưng cũng vì đạt được mục tiêu tiêm chủng có khả năng mang lại một số quyền tự do mới.

Các vắc xin COVID-19 như Pfizer, Moderna và Astra Zeneca, tiếp tục có hiệu quả cao trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh nặng, nhập viện và tử vong, ngay cả khi gặp phải biến thể Delta.

Nhưng ngay sau khi chúng ta kết thúc một đợt triển khai vắc-xin, chúng ta có thể cần bắt đầu đợt triển khai liều tăng cường tiếp theo.

Khi nào tôi cần tiêm tăng cường?

Trước tiên, chúng ta cần phân biệt giữa liều tăng cường, tiếng Anh gọi là booster dose, và liều thứ ba, tiếng Anh gọi là third dose, như một phần của đợt tiêm chủng ban đầu. Chúng là hai thứ rất khác nhau.

Một số người bị suy giảm miễn dịch do tình trạng sức khỏe tiềm ẩn hoặc do các điều trị y tế khiến họ không đạt miễn dịch đầy đủ với hai mũi tiêm thứ nhất và thứ hai. Họ có thể cần tiêm liều thứ ba như một phần trong chương trình tiêm chủng COVID-19 ban đầu. Cho đến nay, những ai trên 65 tuổi hay mắc những bệnh như tiểu đường, chẳng hạn, là những người sẽ phải tiêm liều thứ ba. Liều thứ ba của họ đến không lâu sau liều thứ hai và được đưa ra để cải thiện khả năng bảo vệ họ.

Một mũi tiêm tăng cường, booster dose, được tiêm lâu hơn nhiều sau khi tiêm hai liều ban đầu. Một ví dụ điển hình là cách chúng ta tiêm vắc xin phòng uốn ván và ho gà.

Cho đến nay, chúng ta không biết chắc chắn khi nào bạn sẽ cần tiêm tăng cường. Có những người nói là sáu tháng, tám tháng, và xa hơn thế nữa. Các nghiên cứu liên quan đến điều đó vẫn đang tiếp tục. Chúng ta vẫn chưa có câu trả lời chắc chắn về thời điểm tốt nhất cho một liều tăng cường.

Pfizer gần đây đã công bố nghiên cứu của họ cho thấy một liều tăng cường dẫn đến sự gia tăng các kháng thể chống lại vi rút ban đầu cũng như chống lại biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao. Những kết quả này đang chờ được công bố và sự an toàn của liều tăng cường cần được biết đến. Cơ quan Quản Lý Dược Phẩm Âu Châu cũng đã bắt đầu đánh giá đơn xin sử dụng liều tăng cường của vắc-xin Pfizer.

Chúng ta biết rằng theo dòng thời gian, tất yếu, sẽ có sự suy giảm các kháng thể sau hai liều đầu tiên, và đã xuất hiện một số bằng chứng về khả năng bảo vệ chống lại nhiễm trùng đang suy yếu.

Trong một bức thư gần đây gửi cho Tạp chí Y học New England, được xuất bản trực tuyến vào đầu tháng này, các bác sĩ và chuyên gia y tế công cộng tại Đại học California San Diego cho biết dữ liệu của họ cho thấy hiệu quả của vắc xin chống lại bất kỳ bệnh nào cũng đều có triệu chứng suy giảm theo thời gian.

Mỹ đang có kế hoạch cung cấp các mũi tiêm tăng cường COVID rộng rãi cho người dân Mỹ từ tháng 9 trở đi, cho những ai đã tiêm 2 liều cách đây từ 8 tháng trở lên.

Một câu hỏi thường được nêu ra là khi tiêm liều tăng cường, tôi có thể chuyển sang một loại vắc xin khác không?

Chúng tôi vẫn chưa biết chắc chắn.
Source:The Conversation